Xã hội

Hàng nghìn hộ dân ở Nghệ An 10 năm phải mua nước sinh hoạt giá cao

Do nguồn nước tự nhiên bị ô nhiễm và nhiễm mặn, nên hơn 1.800 hộ dân ở phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai đã 10 năm nay phải mua nước từ bên ngoài với giá cao về dùng.

b903b88f604bf6527c6de879e3c74750
Gia đình ông Đoàn Nguyễn Trung Cộng, khối Yên Minh, phường Quỳnh Dị hơn 10 năm nay phải mua nước từ ngoài để sinh hoạt.

Phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai có hơn 1.800 hộ dân với gần bảy nghìn nhân khẩu. Phường nằm giáp biển nên để có nước ngọt, người dân phải khoan giếng thật sâu và xây thêm bể cạn chứa nước mưa sử dụng sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và hoạt động từ cơ sở sản xuất cảu các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn, tình trạng ô nhiễm do khói, bụi đã tác động đến chất lượng của nguồn nước tự nhiên. Đã hơn 10 năm nay, nguồn nước ngầm ở Quỳnh Dị đã không còn sử dụng được, nguồn nước mưa dự trữ khan hiếm nên người dân buộc phải mua nước từ các địa phương khác về phục vụ cho sinh hoạt.
xe
Cơ sở cung ứng nước sạch Vương Tình hoạt động hết công suất vẫn không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cho người dân.

Hiện hằng ngày, 100% hộ dân ở phường Quỳnh Dị phải mua nước ở phường Mai Hùng thị xã Hoàng Mai do cơ sở bán nước sạch Vương Tình cung ứng vận chuyển với giá trung bình 20.000 đồng/m3. Ước tính kinh phí người dân phường này phải chi phí để mua nước sạch hằng năm lên đến hơn năm tỷ đồng. Theo người dân ở đây, dù cơ sở bán nước sạch Vương Tình hoạt động hết công suất vẫn không đáp ứng được nhu cầu nước sạch của người dân trên địa bàn.

Ông Đoàn Nguyễn Trung Cộng ở khối Yên Minh làm nghề chế biến giò, chả cho biết, gia đình ông đã hơn 10 năm nay, mỗi tháng ông phải bỏ ra 500 nghìn đồng để mua nước từ Mai Hùng về phục vụ sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh. Gia đình anh Nguyễn Đình Hoành ở khối Quang Trung mỗi tháng sử dụng 2m3 nước sạch với giá 20.000 đồng/m3.

Được biết, hiện nay thị xã Hoàng Mai đang triển khai xây dựng nhà máy nước giai đoạn I dự kiến có công suất 30 nghìn m3/ngày đêm tại xã Quỳnh Trang, tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng. Sau khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ cung cấp nguồn nước sạch cho các khu công nghiệp, khu hành chính thị xã và nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn. Người dân rất mong dự án này sớm hoàn thành đưa vào hoạt động để có nước sạch phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất.

Tác giả bài viết: Minh Thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok