Kinh tế

Hàng không "rục rịch" tăng chuyến bay cho dịp Tết Nguyên đán 2023

Các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Dự kiến, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng hàng không sẽ khai thác tăng cường hơn 8.000 chuyến bay so với thường ngày, nâng tổng số ghế toàn mạng bay nội địa lên hơn 6,7 triệu chỗ.

Cục Hàng không Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay, các hãng hàng không nội địa đã lên kế hoạch và được cấp phép bay tăng cường phục vụ tháng cao điểm tết đi lại Nguyên đán Quý Mão năm 2023 sắp tới.

Theo đó, các chuyến bay tăng cường sẽ được thực hiện trong giai đoạn từ ngày 6/1 – 5/2/2023 (tức từ 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Trong tháng Tết Nguyên đán, các hãng khai thác toàn mạng bay nội địa gần 33.700 chuyến bay, tăng thêm hơn 8.000 chuyến bay (tăng 32%) so với ngày thường, tương ứng hơn 6,7 triệu ghế được bán ra (tăng thêm hơn 1,7 triệu ghế so với ngày thường).

Trung bình mỗi ngày trong giai đoạn Tết Nguyên đán có hơn 1.000 chuyến bay được thực hiện (tăng thêm 260 chuyến mỗi ngày so với ngày thường), với gần 210.000 chỗ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Các đường bay được các hãng tập trung tăng chuyến nhiều nhất là giữa Tp.HCM với Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai, Hải Phòng, Quy Nhơn, Huế và ngược lại.

Hãng khai thác số chuyến bay nhiều nhất trong tháng Tết là Vietjet với trên 12.300 chuyến (tăng 30% so với ngày thường), tiếp đến là Vietnam Airlines với hơn 11.200 chuyến bay (tăng 33% so với ngày thường), Bamboo Airways khai thác trên 5.000 chuyến bay (tăng hơn 21%), Pacific Airlines khai thác trên 3,6 nghìn chuyến (Tăng 59%).

Các hãng hàng không đều dự kiến tăng chuyến bay trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Giá vé máy bay bắt đầu tăng

Năm nay, vé máy bay Tết được mở bán khá sớm. Theo khảo sát trên các kênh bán vé trực tuyến của Báo Lao động, đến thời điểm hiện tại, nếu đặt vé Vietnam Airlines bay ra Hà Nội vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Âm lịch ngày 21/1 (tức 30 tháng Chạp), mức giá thấp nhất mà khách hàng chọn mua khoảng 2,8 triệu đồng (đã bao gồm thuế phí).

Tuy nhiên, lượng vé mở bán ở mức giá này không còn quá nhiều. Nếu không nhanh tay, hành khách sẽ phải mua với mức giá cao hơn. Ở chiều ngược lại, vé bay vào Tp.HCM vào ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ ngày 29/1 (tức ngày mùng 8 Tết) đang được mở bán ở mức 3,5 triệu đồng.

Ở hạng economy của Vietjet (không được đổi tên hành khách, chỉ có 7kg hành lý xách tay, hành lý ký gửi khách phải mua thêm, nếu thay đổi chuyến bay, ngày bay, hành trình bay khách phải trả tiền phí thay đổi cũng như chênh lệch tiền vé nếu có), khách hàng sẽ phải trả khoảng 5,8 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi. Nếu chọn bay Bamboo Airways, hành khách sẽ phải trả khoảng 5,4 triệu đồng cho một cặp vé khứ hồi hạng economy.

Đại diện Bamboo Airways cho biết, hãng đã chính thức mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên tất cả các đường bay, từ 6/1/2023 đến 5/2/2023 (tức 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Đại diện Vietjet cũng cho hay, từ tháng 8/2022 hãng cũng đã triển khai bán vé, khách bay Vietjet sẽ được miễn phí thanh toán khi đặt vé và thanh toán qua Vietjet SkyClub. Chương trình “Bay trước - Trả sau” với thủ tục trực tuyến dễ dàng chỉ trong 3 phút cũng mang tới cho khách hàng giải pháp tài chính linh hoạt khi chọn bay cùng Vietjet.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhận định, do các hãng hàng không mở bán sớm vé Tết, người dân có thể chủ động kế hoạch, sắp xếp lộ trình của mình cho hợp lý. Vì đặc thù của vé máy bay là có nhiều dải giá khác nhau, được mở bán từ thấp đến cao theo nguyên tắc giá rẻ bán trước. Hành khách mua vé càng xa ngày đi sẽ càng có nhiều cơ hội tiết kiệm chi phí.

Tác giả: Hương Anh (tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok