Kinh tế

Hàng chục ha lúa trắng bông bất thường sau một đêm

Gần 60 ha lúa đang thời kỳ trổ bông ở Ninh Bình bỗng đổi màu trắng bạc, không tạo hạt. Hàng chục hộ dân đang đứng trước nguy cơ trắng tay vì hiện tượng bất thường này.

Nhiều ngày nay, người dân ở xã Gia Hòa (huyện Gia Viễn, Ninh Bình) ăn ngủ không yên khi phần lớn lúa đang thời kỳ trổ bông bỗng đổi màu bạc trắng sau một đêm mà không rõ nguyên nhân.

Bà Lê Thị Ninh (55 tuổi, thôn Đồi Ngô, xã Gia Hòa) kể sáng 16/5, nghe mọi người bàn tán về việc lúa bị bạc bông, chết hết nên hốt hoảng chạy ra thăm.

Ruộng lúa của gia đình bà Lê Thị Ninh bạc trắng bông bất thường sau một đêm. Ảnh: N.D.


"Đến nơi, tôi nhìn thấy cả ruộng lúa biến màu trắng xóa nên không tin vào mắt mình. Lúa không tạo hạt thì vụ này mất trắng rồi" - bà Ninh buồn bã nói và cho hay, vụ này gia đình cấy hơn một mẫu ruộng. Trong đó, 7 sào lúa cấy giống Thiên Ưu 8 bị trắng bông, 3 sào còn lại khác giống vẫn phát triển bình thường dù chung cánh đồng.

Cũng theo bà Ninh, chiều hôm trước khi xảy ra sự việc thì vẫn thấy lúa phát triển bình thường, trổ bông đẹp. "Hôm đó, tôi còn ước tính vụ này được hơn 2 tấn thóc. Thế mà...".

Gần đó, diện tích lúa của hàng chục hộ gia đình khác ở thôn Đồi Ngô, Phú Nhuận cũng lâm vào tình trạng tương tự. Bà Trần Thị Lụa (thôn Phú Nhuận) cho hay, 6 sào lúa của gia đình bỗng nhiên bị bạc trắng bông như bị cháy không thể tạo hạt. "Giờ chắc phải cắt bỏ đem về cho bò ăn thôi. Cả gia đình tôi đều trông chờ vào mấy sào ruộng này, giờ không biết sống sao" - bà Lụa nói.

Ông Đinh Trọng Phú - Phó Chủ tịch xã Gia Hòa cho biết, tổng diện tích lúa trong xã bị trắng bông là 6,6 ha, chủ yếu ở Hợp tác xã Đại Thắng và Thống Nhất. Sau khi nhận được tin báo từ người dân, xã đã cử người về ghi nhận sau đó báo cáo tình hình lên huyện để tìm phương án giải quyết.

Theo ông Phú, hôm xảy ra việc thời tiết ở địa phương thất thường. Buổi sáng trời nóng, nhiệt độ cao, chiều tối thì có giông kèm theo mưa nhỏ, đến đêm thời tiết hạ thấp đột ngột.

Hiện tượng lúa trắng bông bất thường khiến hàng chục hộ dân huyện Gia Viễn (Ninh Bình) rơi vào tình cảnh mất mùa. Ảnh. N.D.


"Có thể sự thay đổi thời tiết này làm lúa đang trổ bông không thể thụ phấn nên đổi màu bạc trắng chứ trước đó không xuất hiện sâu bệnh gì" - vị Phó chủ tịch nhận định.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Gia Viễn, ông Đinh Anh Tuấn cho hay, hiện không chỉ ở xã Gia Hòa mà các xã Gia Vân, Gia Thanh đều xảy ra hiện tượng tương tự. "Toàn huyện có gần 60 ha lúa bị trắng bông. Hiện chưa xác định nguyên nhân nhưng phần lớn lúa có hiện tượng này đều trồng giống Thiên Ưu 8" - ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, UBND huyện đã yêu cầu các xã thống kê cụ thể diện tích, số hộ bị thiệt hại để có chính sách cho người dân yên tâm tái sản xuất. "Đây là lần đầu tiên lúa của người dân trong huyện xảy ra hiện tượng lạ như thế này" - ông Tuấn thông tin thêm.

Hiện, Sở NN&PTNT Ninh Bình phối hợp với Cục trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đã về tận ruộng lúa của các hộ dân kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm để xác định nguyên nhân. Khi có kết quả, ngành chức năng sẽ thông báo và tìm hướng hỗ trợ cho người dân.

Tác giả bài viết: Nguyễn Dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok