Kinh tế

Hàn Quốc nỗ lực cải thiện tình trạng trễ giờ của các chuyến bay đến Đà Nẵng

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) đã đưa vào vận hành chính thức Hệ thống Quản lý luồng không lưu mới giúp giảm đáng kể tình trạng trì hoãn thời gian khởi hành bay đến Đà Nẵng (Việt Nam) từ ngày 15/8.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc. Ảnh tư liệu: YONHAP/TTXVN

Trung bình mỗi ngày có 24 chuyến bay (khoảng 8.700 chuyến mỗi năm) từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng, tuy nhiên tình trạng trễ giờ khởi hành xảy ra thường xuyên đã gây bất tiện lớn cho các hãng hàng không và hành khách. Thời gian trễ mặt đất trung bình 273 phút/ngày (tối thiểu 12 phút và tối đa 100 phút/chuyến).

Để khắc phục tình trạng này, Văn phòng Quản lý Không lưu của MOLIT đã chuyển kỹ thuật quản lý luồng không lưu từ 'Tách theo thời gian' giữa các máy bay sang 'Thời gian cất cánh được tính toán’ (CTOT). Đây là biện pháp quản lý luồng không lưu mà Hàn Quốc đã đề xuất áp dụng với các chuyến bay đến các vùng lãnh thổ Đài Loan và Hong Kong (Trung Quốc) và các quốc gia liên quan khác tại Cuộc họp của Nhóm điều phối quản lý không lưu Đông Á.

Theo tính toán, việc áp dụng CTOT giúp giảm hơn 70% độ trễ mặt đất trung bình của các chuyến bay đến Đà Nẵng, từ 273 phút (11 phút mỗi máy bay) xuống còn 78 phút (3 phút mỗi máy bay) bằng cách thông báo trước cho các hãng hàng không về thời gian khởi hành được điều chỉnh để xem xét khả năng hạ cánh tại sân bay đến.

Bên cạnh đó, việc giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trong thời gian chờ đợi trên mặt đất được ước tính giúp tiết kiệm 145 triệu won (110.000 USD) mỗi năm và thời gian chờ đợi trên máy bay của hành khách cũng được giảm thiểu đáng kể.

Tổng cục trưởng phụ trách chính sách an toàn hàng không của MOLIT Yoo Kyung-soo cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục nỗ lực để tích cực cải thiện công tác quản lý luồng không lưu trên các đường bay quốc tế thường xuyên bị chậm chuyến nhằm giảm thiểu sự bất tiện cho hành khách và tăng tỷ lệ vận hành bay đúng giờ của các máy bay gắn cờ Hàn Quốc.

Tác giả: Trần Quang

Nguồn tin: baotintuc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok