Thanh Hóa tăng cường tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, hạn chế vượt cấp lên các cơ quan Trung ương. Ảnh: Văn Thanh |
Kế hoạch nhằm tăng cường, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết việc khiếu nại, tố cáo; tổ chức tiếp công dân có hiệu quả trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV và khi có yêu cầu đột xuất, đảm bảo tất cả công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp, hướng dẫn đúng quy định pháp luật.
Theo đó, việc tiếp nhận đơn thư khiếu nại tố cáo, tiếp công dân sẽ được xử lý kịp thời và theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết đơn của công dân; hạn chế tối đa khiếu kiện phức tạp, đông người vượt cấp, đặc biệt là không tập trung đông người khiếu nại, tố cáo tại các trụ sở cơ quan Trung ương, khu vực làm việc của Quốc hội, nơi ở của các Đoàn Đại biểu Quốc hội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn Kỳ họp. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, cấp huyện, địa điểm tiếp công dân của các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND cấp xã, đặc biệt là trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phối hợp, tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan cần tập trung thực hiện duy trì tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật Tiếp công dân, các văn bản pháp luật có liên quan và Quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân ban hành kèm theo Quyết định số 3889/QĐ-UBND ngày 5/10/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh; chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 14506/UBND-TD ngày 3/10/2024 về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội nghị thống nhất cơ chế phối hợp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc tập trung đông người khiếu kiện, gây mất an ninh, trật tự; tổ chức việc tiếp công dân đảm bảo hiệu quả tại Trụ sở Tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện và địa điểm tiếp công dân các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã.
Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Trụ sở Tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân các cấp, các ngành. Ngoài việc tiếp công dân, cần làm tốt công tác dân vận, giải đáp, hướng dẫn, tuyên truyền để công dân hiểu đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Nắm chắc tình hình khiếu kiện, phát hiện sớm những điểm, những nơi phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự để kịp thời kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc, không để phát sinh “điểm nóng”.
Phối hợp chặt chẽ, kịp thời báo cáo, trao đổi, cung cấp thông tin, kết quả giải quyết vụ việc; tham gia tiếp, thuyết phục, vận động công dân trở về địa phương; triển khai các nhiệm vụ, phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình để xuyên tạc, lôi kéo, xúi giục, kích động khiếu kiện trái pháp luật làm phức tạp tình hình, gây mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật.
Thực hiện báo cáo định kỳ hằng tuần về tình hình khiếu kiện và kết quả thực hiện công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, cấp huyện. Đối với vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người phải báo cáo ngay với người có thẩm quyền để kịp thời chỉ đạo xử lý theo quy định.
UBND tỉnh cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị trong tổ chức triển khai thực hiện; đồng thời, yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện.
Tác giả: Văn Thanh
Nguồn tin: thanhtra.com.vn