Kinh tế

Habeco di dời nhà máy, dự kiến xây bảo tàng bia

Đại hội cổ đông của Habeco quyết định di dời nhà máy ra khỏi nội đô và dự kiến xây bảo tàng bia.

Sáng 28/6, Tổng công ty cổ phần bia - rượu - nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, thông qua kế hoạch kinh doanh và bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới 2018-2023.

Theo thông tin trên Zing.vn, một trong những nội dung đại hội thông qua là kế hoạch phát triển tại Habeco trong thời gian tới. Habeco sẽ di dời nhà máy có tuổi đời hàng trăm năm tại số 183 Hoàng Hoa Thám ra khỏi nội thành.

Lãnh đạo Bia Hà Nội cho biết theo quy hoạch của Hà Nội, khu vực nhà máy hiện tại không được đặt nhà máy sản xuất. Vị trí này sẽ đổi công năng sử dụng thành công viên cây xanh, bảo tàng... Doanh nghiệp sẽ di chuyển nhà máy sản xuất bia hiện tại sang huyện Mê Linh và dự kiến xây bảo tàng bia tại khu đất 183 Hoàng Hoa Thám.

Trong kế hoạch, Habeco cũng như tiếp tục lộ trình thoái vốn tại loạt công ty con, lĩnh vực ngoài ngành.

Nhà máy bia có tuổi đời hàng trăm năm tại nội thành Hà Nội sẽ phải di dời (Ảnh Zing.vn)

Ngày 28/6, tờ Dân Trí cũng đăng tải thông tin liên quan đến việc này. Tại Đại hội, ông Trần Đình Thanh được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT và Ngô Quế Lâm vào vị trí Tổng giám đốc nhiệm kỳ 2018-2023. Cổ đông chiến lược Carlsberg vẫn giữ ghế trong thành phần HĐQT Habeco nhiệm kỳ này đó là ông Stefano Clini – Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại Carlsberg Việt Nam.

Như vậy, bên cạnh 2 thành viên cũ là ông Trần Đình Thanh và ông Stefano Clini, 1 cá nhân mới trúng cử là ông Ngô Quế Lâm. Ông Đỗ Xuân Hạ, cựu Chủ tịch HĐQT của Habeco nghỉ hưu theo chế độ. Một điểm mới trong nhiệm kỳ này đó là số lượng HĐQT đã giảm từ 4 thành viên xuống còn 3 thành viên.

Trong khi đó, Ban kiểm sát không có sự thay đổi so với nhiệm kỳ trước, bao gồm: Đinh Thị Thanh Hải, Chử Thị Thu Trang và Bùi Hữu Quang.

Được biết năm trước, HĐQT đã có nghị quyết lựa chọn một doanh nghiệp là đơn vị hợp tác khai thác dự án khu đất 183 Hoàng Hoa Thám. Về vấn đề này, Ban lãnh đạo Habeco cho biết, hiện tại Habeco vẫn chưa ký hợp đồng với đối tác.

Theo đó, doanh nghiệp này mới chỉ được giới thiệu để tham gia khảo sát, và xây dựng phương án tại khu đất 183 Hoàng Hoa Thám. Đây là dự án lớn và kế hoạch thực hiện cần được Bộ Công Thương và Chính phủ phê duyệt do vậy đến nay, dự án vẫn đang trong quá trình được khảo sát và xem xét.

Ban lãnh đạo Habeco nhiệm kỳ mới 2018-2023. (Ảnh DT)

Cũng theo nguồn tin này, sang năm 2018, Habeco đặt mục tiêu bán được 493,5 triệu lít bia và 3,7 triệu lít nước đông chai, mang về khoản doanh thu 8.895 tỷ đồng, giảm 10% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 811,4 tỷ đồng, tăng 23%. Tỷ lệ cổ tức dự kiến 20%.

Công ty cũng lên kế hoạch phát triển sản phẩm mới dung tích 330ml thay thế chai 450ml, trong bối cảnh sản lượng bán bia chai Hà Nội 450ml liên tục suy giảm trong những năm gần đây.

Về kế hoạch tăng giá bán trước việc thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên 65%, theo thông tin trên tờ Một thế giới, đại diện Habeco cho biết việc tăng giá hay không sẽ được cân đối trên cơ sở cân đối doanh thu, lợi nhuận, sản lượng tiêu thụ.

Theo Habeco, năm 2017 sản lượng tiêu thụ của sản phẩm này đã giảm 60 triệu lít, bằng 75,9% so với năm 2016. Tỷ trọng tiêu thụ bia chai 450ml đỏ trong tổng sản lượng tiêu thụ bia thương hiệu Hà Nội đã giảm từ 47,7% năm 2016 xuống còn 39,6% năm 2017. Tốc độ tiêu thụ sụt giảm trên toàn bộ 32 thị trường.

Năm nay, Habeco đánh giá sẽ phải đối mặt với những khó khăn như cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành gay gắt, giá cả các yếu tố đầu vào biến động phức tạp… Việc thực hiện lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và các chích sách hạn chế tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn… sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến chỉ tiêu lợi nhuận của công ty.

Tác giả: Thu Hà (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok