Kinh tế

Hà Tĩnh: Tiểu thương méo mặt vì chợ trăm tỷ “vắng như chùa Bà Đanh”

Chợ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xây dựng hết hơn 160 tỉ đồng do Cty xuất nhập khẩu Châu Tuấn làm chủ đầu tư để di dời chợ cũ, khánh thành vào cuối tháng 10.2015. Tuy nhiên, sau khi hoạt động, chợ Kỳ Anh rơi vào tình trạng vắng khách, ế ẩm, tiểu thương khốn đốn.

Toàn bộ đình chính tầng 2 rộng 3.660m2 với hàng trăm ki ốt bỏ trống

Người mua ít hơn người bán

Có mặt tại chợ Kỳ Anh vào sáng 15.5, chúng tôi ghi nhận cảnh tượng vắng khách đến não nề của khu chợ hoành tráng này. Nhiều dãy kiốt mênh mông vắng lặng, khách rất thưa thớt, người mua ít hơn người bán. Một tiểu thương bán hàng tạp hóa than thở: “Em thuê kiốt này (khoảng trên dưới chục m2) giá hơn 300 triệu, được sử dụng trong 10 năm. Nhưng khách ế lắm, em cố cầm cự mà xem ra ngày càng đuối”.

Chợ Kỳ Anh trăm tỷ vắng vẻ


Ông T., tiểu thương, ngao ngán: “Tôi thuê hai kiốt liền nhau, hơn 600 triệu, phải vay ngân hàng. Nay khách khứa không có, tiền thu hàng ngày không đủ trả lãi”. Hỏi tại sao không trả lại cho Cty Châu Tuấn, người này cho biết Cty chỉ đồng ý nhận lại kiốt khi có người khác thuê. “Mà nay chợ quá ế, ai thuê cho”, ông T. nói.

Dãy hàng thịt chỉ có một số người thuê kiốt, còn rất nhiều vị trí bỏ trống, cả dãy hàng mênh mông vắng lặng. Chị Lý, người bán thịt lợn bức xúc: “Tôi thuê vị trí này một miếng như chiếc chiếu nhỏ, giá trăm triệu, nay có ai trả 20 triệu là tôi bán ngay”.

Toàn bộ tầng 2 của chợ chưa có gian hàng nào, nhiều kiốt ở các vị trí khác nhau của chợ đóng cửa, phía ngoài dán dòng chữ “bán kiốt” kèm theo số điện thoại.

Bà Bạch Thị Hường, Giám đốc Cty Châu Tuấn, chủ đầu tư chợ Kỳ Anh cho biết khi xây chợ tính đến sự phát triển tương lai nên hiện nay mới có khoảng 550 kiốt cho thuê, hiện Cty vẫn lỗ. Về tình trạng ế ẩm như tiểu thương phản ánh, bà Hường cho rằng chợ Kỳ Anh vẫn hoạt động bình thường, do sức mua của người dân yếu, và đây là tình trạng chung của nhiều chợ khác. Bà Hường từ chối cung cấp số tiền cho thuê kiốt thu được đến thời điểm hiện tại.

Cảnh buôn bán ế ẩm của chợ mới Kỳ Anh


Chợ cóc “nuốt” chợ trăm tỷ?

Một người buôn bán tại chợ cho hay vào sáng sớm và chủ nhật, chợ có đông khách hơn, còn các thời gian khác rất vắng. Nhiều tiểu thương cho rằng nguyên nhân chợ mới vắng khách là vị trí không hợp lý (xa khu dân cư), và đặc biệt là do các kiốt tại các tuyến đường của TX.Kỳ Anh, tập trung gần vị trí chợ cũ tạo thành chợ cóc đã thu hút hết khách.

Theo chân một người dân TX.Kỳ Anh, chúng tôi chứng kiến rất nhiều cửa hàng, kiốt bán tạp hóa chất đầy hàng hóa dọc quốc lộ 1A và đường liên gia tổ dân phố Châu Phố phường Sông Trí người mua bán khá nhộn nhịp. Người mua hàng tại các kiốt này rất thuận tiện vì gần nhà, và không mất chi phí, thời gian gửi xe như tại chợ mới của thị xã (xe máy 3 nghìn, ôtô 10 nghìn). Người bán có lợi thế không mất chi phí thuê kiốt.

Cảnh mua bán sầm uất tại "phố buôn bán" gần chợ cũ


Một lãnh đạo UBND TX.Kỳ Anh nói: “Sau khi dẹp chợ cũ, một số người dân đưa về buôn bán trong nhà hình thành như một phố buôn bán. Vừa rồi có một số người dân cơi nới, lợi dụng hành lang giao thông làm chợ cóc, nhưng chúng tôi đã ra quân xử lý và hiện nay cơ bản không còn tình trạng này”.

Với việc hình thành “phố buôn bán” khá sầm uất tại vị trí gần chợ cũ, và tình trạng vắng khách tại chợ mới, có thể thấy chủ trương xây chợ mới của thị xã Kỳ Anh chưa đạt được mục tiêu như đã xác định.

Chợ hiện đại với 1.200 ki ốt
Chợ Kỳ Anh do Cy Châu Tuấn xây dựng gồm 1.200 kiốt. Đình chính 2 tầng, diện tích mỗi sàn 3.660m2, có 403 kiốt; 4 đình phụ rộng hơn 3.600m2, bố trí 672 kiốt; 4 dãy kiốt có diện tích hơn 18.000 m2, bố trí 134 kiốt. Chợ có kho đông lạnh rộng 204,75 m2, khu vực chợ trời 1.000 m2.


Clip chợ Kỳ Anh trăm tỷ "vắng như chùa Bà Đanh"

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok