Xã hội

Hà Tĩnh: Phố núi ngập chìm trong rác, chính quyền bất lực đứng nhìn

Cổng vào UBND huyện, UBND thị trấn, trường học, bến xe, các tuyến đường lớn, nhỏ tại thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) ngập trong rác, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nhưng chính quyền bất lực.

Thời gian gần đây, rất nhiều tuyến đường tại phố núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đang ngập chìm trong rác.

Tại các tuyến phố Trần Phú, Lê Hữu Trác, Ngô Đăng Minh, Doãn Quỳ, Mai Phì… do không có người thu gom, dân không còn cách nào khác buộc phải vứt rác ra đường. Theo rất nhiều bà con địa phương, tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh nhưng chính quyền địa phương đều bất lực đứng nhìn.

Một điểm tập kết giữa lòng đường, trước cổng bến xe Hương Khê.

Bà Kỷ, trú tại khối 10, thị trấn Hương Khê cho biết, do không có ai thu gom nên lúc đầu chúng tôi tổ chức đốt rác. Nhưng do rác quá nhiều, đốt không lại nên phải vứt ra đường. Rác thải sinh hoạt để lâu ngày, gặp thời tiết nắng mưa, bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

Tại các tuyến đường trên, rác chiếm cả lối đi, ruồi nhặng bâu đầy gây ra tình trạng xú uế. Khi đi qua những đoạn đường này, người dân phải bịt mũi, nín thở để không bị nôn mửa. Nếu không kịp thời xử lý, đây là nguồn phát sinh và lây lan bệnh dịch rất nguy hiểm.

Bất chấp biển cấm, trước cổng trung tâm anh ngữ biến thành bãi rác.

Điều đáng nói, tại các tuyến đường chính dẫn vào trung tâm UBND huyện, trước cổng trụ sở UBND thị trấn, cổng bến xe, trường học, nhà văn hoá… cũng ngập tràn rác thải. Ngoài ra, hồ nước Bình Sơn đẹp, trong xanh tại trung tâm thị trấn Hương Khê thời gian gần đây cũng nổi đầy rác, nước biến thành màu xanh rêu, ô nhiễm.

Rác thải áp sát, bao vây nhà dân.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Trại Lợn, tại xã Gia Phố bị quá tải, gây ô nhiễm nên người dân sống gần đó tập trung chặn đường, không cho xe tiếp tục đổ rác. Trong khi nhà máy xử lý rác thải mới tại xã Hà Linh, huyện Hương Khê đang trong quá trình xây dựng nên chưa thể thu gom, xử lý.

Một điểm tập kết rác trên đường Trần Phú, thị trấn Hương Khê.

Ông Phan Văn Hưng, cán bộ Địa chính – Xây dựng - Môi trường thị trấn Hương Khê cho biết: "Nguyên nhân của tình trạng trên là do nhà máy xử lý rác thải Trại Lợn đã quá tải, không thể tiếp nhận thêm. Hơn 1 tháng nay, trung bình mỗi ngày có từ 10 – 13 tấn rác sinh hoạt trên địa bàn bị tồn lại, chưa có nơi xử lý.

UBND thị trấn cũng đã tìm mọi giải pháp như vận động người dân tự giải quyết, cắm biển cấm tại những khu vực thường xuyên tập trung rác trên các tuyến đường, liên hệ với các chủ trang trại để họ lấy rác xử lý làm phân hữu cơ. Tuy nhiên, đó là những giải pháp tạm thời và chỉ giải quyết được một phần trong tổng khối lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày trên địa bàn".

Điểm tập kết rác này cách cổng UBND thị trấn Hương Khê không xa.

Đây là hình ảnh trước cổng trường THPT Dân tộc nội trú.

Điểm tập kết rác thải trên đường vào UBND huyện Hương Khê.

Rác thải tràn ra cả lòng đường, nhưng không được thu dọn.

Trong những ngày nắng nóng, bất kỳ ai đi qua đoạn đường này đều nín thở, bịt mũi và nôn mửa.

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: rác , phố núi , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok