Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Gói thầu số 04 do Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án giao thông 1 là bên mời thầu. Gói thầu được phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ 9h ngày 29/3/2019 đến 9h ngày 19/4/2019, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.
Theo Biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật, có 10 nhà thầu mua HSMT gồm 7 nhà thầu có địa chỉ tại Thanh Hóa, 2 nhà thầu đến từ Hà Nội và 1 nhà thầu có địa chỉ tại Điện Biên. Trong số đó có nhiều nhà thầu lớn như: Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn, Tổng công ty CP Thành Trung, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh…
Đến thời điểm đóng thầu, có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) gồm 2 nhà thầu liên danh và 2 nhà thầu độc lập. Cả 4 nhà thầu này đều có địa chỉ tại Thanh Hóa.
Cụ thể, 2 nhà thầu độc lập là Tổng công ty CP Thành Trung, Công ty CP Xây dựng Tiến Đạt. Hai nhà thầu liên danh là Liên danh Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn - Tổng công ty Công trình giao thông I Thanh Hóa - Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - Công ty CP Xây dựng và thương mại Xuân Hưng - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàn và Liên danh Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn.
Trong số các gói thầu mà Công ty CP Xây dựng Tiến Đạt được công bố trúng thầu trong vòng 3 năm trở lại đây, gói thầu lớn nhất có giá trị 104,5 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) mời thầu. Các gói thầu còn lại cũng chủ yếu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, có giá trị mỗi gói vài chục tỷ đồng.
Tổng công ty CP Thành Trung tuy có địa chỉ tại Thanh Hóa nhưng 3 năm gần đây chủ yếu trúng thầu tại Phú Yên với nhiều gói thầu giá trị lớn.
Trong 3 năm trở lại đây, Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn - thành viên đứng đầu Liên danh thứ nhất nêu trên - trúng hơn 10 gói thầu tại Thanh Hóa, với tổng giá trị trúng thầu vài trăm tỷ đồng, trong đó có 1 gói thầu do Ban Quản lý dự án giao thông 1 mời thầu trị giá 25,8 tỷ đồng. Tháng 2/2019, Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn liên danh với Tổng công ty CP Thành Trung trúng gói thầu hơn 700 tỷ đồng tại Phú Yên.
Đặc biệt, thành viên đứng đầu Liên danh thứ hai nêu trên - Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung có lịch sử trúng thầu trong 3 năm trở lại đây rất ấn tượng, với khoảng 20 gói thầu tại nhiều địa phương, trong đó có nhiều gói thầu nghìn tỷ. Riêng tại Thanh Hóa, Công ty đã trúng gói thầu 1.036 tỷ đồng thuộc Dự án Đường giao thông nối thị xã Sầm Sơn với Khu kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1); gói thầu 1.086 tỷ đồng thuộc Dự án Đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn, thuộc tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn. Đối với các gói thầu do Ban Quản lý dự án giao thông 1 mời thầu, từ tháng 11/2015 đến tháng 1/2018, Công ty đã trúng 3 gói thầu với tổng giá trúng thầu khoảng 670 tỷ đồng.
Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh (gọi tắt là Phương Anh) là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. Đáng chú ý, sau khi mua HSMT gói thầu nêu trên, Phương Anh đã có 2 văn bản gửi Chủ đầu tư, Bên mời thầu đề nghị làm rõ rất nhiều nội dung của HSMT. Bên mời thầu đã có văn bản làm rõ gửi Phương Anh, đồng thời gửi tất cả các nhà thầu đã mua HSMT. Tuy vậy, đến thời điểm đóng thầu, Phương Anh đã không nộp HSDT.
Phương Anh trong vai trò nhà thầu đã trúng nhiều gói thầu lớn, trong vai nhà đầu tư cũng đã là chủ nhiều dự án BOT nghìn tỷ. Sự rút lui của Phương Anh đã giúp 4 nhà thầu Thanh Hóa bớt đi một đối thủ nặng ký.
Tác giả: Minh Thư
Nguồn tin: Báo Đấu thầu