Trong tỉnh

Gói thầu 49 tỷ đồng tại Quan Hóa (Thanh Hóa): Hủy thầu, kiểm điểm trách nhiệm nhiều bên

Sau hơn 6 tháng kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), đầu tháng 6/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) ra quyết định hủy thầu, chấn chỉnh các bên liên quan tại Gói thầu số 06 Thi công xây dựng công trình (bao gồm bảo hiểm xây dựng) thuộc Dự án Đường giao thông từ xã Thành Sơn, huyện Quan Hóa đi huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet


Gói thầu có giá 49,194 tỷ đồng, được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng, phát hành HSMT từ ngày 3 - 29/12/2022, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quan Hóa làm Chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu; Công ty CP Tư vấn và Kiểm định xây dựng Việt Nam lập HSMT.

Ngày 4/4/2023, Công ty CP Đầu tư TXT được phê duyệt trúng thầu với giá 46,492 tỷ đồng. Theo báo cáo đánh giá được Bên mời thầu công bố, 2 nhà thầu tham dự còn lại cùng bị loại tại bước tài chính là Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển Duyên Thành Đạt - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại dịch vụ Thảo Nguyên (xếp hạng 2); Liên danh Công ty CP Xây dựng Phúc Thịnh - Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng số 18 (xếp hạng 3).

Tuy nhiên, ngày 8/6/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quan Hóa ra quyết định hủy thầu với lý do HSMT được phê duyệt không bảo đảm theo quy định pháp luật về đấu thầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong thời gian mời thầu, Gói thầu số 06 liên tục bị các nhà thầu đề nghị điều chỉnh HSMT do cho rằng có nhiều yếu tố vi phạm quy định về cạnh tranh trong đấu thầu.

Cụ thể, tại tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật (đạt/không đạt), HSMT yêu cầu nhà thầu có biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường hợp lý, khả thi phù hợp với đề xuất về biện pháp tổ chức thi công; có phương án bố trí thiết bị lưu giữ chất thải rắn xây dựng theo quy định hoặc bố trí địa điểm lưu giữ chất thải rắn xây dựng có xác nhận của chính quyền địa phương; có hợp đồng nguyên tắc với đơn vị chuyên môn (có giấy phép xử lý chất thải nguy hại) để xử lý các loại chất thải nguy hại.

Theo các nhà thầu, đây đều là những tiêu chí hạn chế nhà thầu, vi phạm Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP đã được Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT nêu rõ tại Phụ lục 09. “Chúng tôi cho rằng các tiêu chí này mang tính định hướng nhà thầu, là một dạng “giấy phép con” đã được báo chí phản ánh trong suốt thời gian qua”, một nhà thầu nhận xét.

Thêm vào đó, việc HSMT yêu cầu thiết bị “máy xúc bánh bánh xích 3,2 m3” cũng bị các nhà thầu phản đối do cho rằng, đây là loại thiết bị không phổ biến trên thị trường. Mặt khác, trong biện pháp thi công cũng như phần khối lượng mời thầu, không có công việc nào phải dùng đến máy đào có dung tích lớn hơn 3,2 m3.

Cũng theo phản ánh, HSMT còn hạn chế nhà thầu khi quy định vị trí chỉ huy trưởng phải đáp ứng điều kiện hành nghề chỉ huy trưởng công trường hạng III trở lên theo Nghị định số 15/2021/NĐ-CP hướng dẫn một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng, trong khi gói thầu đang xét là công trình giao thông, cấp IV.

Tại thời điểm các nhà thầu đề nghị làm rõ, Chủ đầu tư khẳng định những tiêu chí được xây dựng tại HSMT bảo đảm tuân thủ pháp luật đấu thầu, không hạn chế nhà thầu tham dự.

Không đồng tình với quan điểm nêu trên, các nhà thầu đã tiếp tục có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị xem xét theo quy định.

Sau khi tiếp nhận kiến nghị, tham vấn ý kiến các sở chuyên ngành kế hoạch và đầu tư, giao thông vận tải, UBND tỉnh Thanh Hóa kết luận các yêu cầu về hợp đồng nguyên tắc với đơn vị chuyên môn có giấy phép xử lý chất thải nguy hại; thiết bị máy xúc bánh bánh xích 3,2 m3 là những yêu cầu vượt quá sự cần thiết của công việc đang mời thầu, gây hạn chế cạnh tranh. Theo đó, UBND Tỉnh tuyên bố vô hiệu đối với các quyết định phê duyệt của Chủ đầu tư do HSMT không tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu.

Ngày 8/6/2023, Chủ đầu tư ra quyết định hủy thầu, đồng thời, yêu cầu làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc lập, thẩm định, phê duyệt HSMT. Chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các nhà thầu tham dự (nếu nhà thầu có yêu cầu) theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Trao đổi với phóng viên ngày 14/6/2023, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quan Hóa cho biết, tiếp thu quan điểm chỉ đạo của UBND Tỉnh, Chủ đầu tư đang khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát, xây dựng lại HSMT bảo đảm đúng quy định pháp luật. Dự kiến, Gói thầu số 06 sẽ được mời thầu lại trong tháng 7/2023.

Tác giả: Phương Bình

Nguồn tin: baodauthau.vn

  Từ khóa: Hủy thầu , Gói thầu , Quan Hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok