Số hóa

Giữa khủng hoảng YouTube, Yeah1 bán lại ScaleLab cho chủ cũ

Theo thông báo mới nhất của Yeah1, hôm nay, đơn vị này vừa ký bán lại ScaleLab cho các chủ sở hữu cũ với giá 12 triệu USD. Quyết định đưa ra sau khủng hoảng với YouTube.

Yeah1 cho biết đã "cân nhắc kỹ lưỡng và quyết định bán lại 100% cổ phần tại Công ty ScaleLab LCC cho các chủ sở hữu trước đây". Thương vụ bán lại này có giá 12 triệu USD, có hiệu lực từ hôm nay, 11/3.

Chỉ 2 tháng trước, hồi đầu tháng 1/2019, Yeah1 đã công bố thương vụ mua lại ScaleLab LLC, với giá tối đa 20 triệu USD, bao gồm 12 triệu USD trả ngay khi hoàn tất và 8 triệu USD còn lại phụ thuộc vào kết quả kinh doanh.

Yeah1 sau khi bán ScaleLab sẽ giảm 2/3 người dùng và lượt xem giảm 1/2.

Quyết định bán lại này được đưa ra sau khi YouTube thông báo chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với Yeah1 và các công ty con và đơn vị liên kết.

Theo YouTube, Yeah1 đã "vi phạm nghiêm trọng và lặp lại các chính sách của YouTube". Và việc chấm dứt thỏa thuận này nhằm đảm bảo an toàn của nền tảng này cho người xem cũng như những người sáng tạo nội dung trên nền tảng.

Thông báo của Yeah1 cho biết chủ sở hữu ban đầu của ScaleLab, bao gồm Brenner Pass Investment Corp, đơn vị thuộc sở hữu và kiểm soát hoàn toàn bởi giám đốc điều hành và người sáng lập David E. Brenner, đã mua lại tất cả các quyền với ScaleLab và toàn quyền kiểm soát đơn vị này ngay lập tức.

Trong thông báo bán lại ScaleLab, Yeah1 nhấn mạnh việc này "với mục đích đảm bảo lợi ích cao nhất của các cổ đông Yeah1, đội ngũ sáng tạo nội dung hiện tại của ScaleLab và hoạt động của hệ sinh thái YouTube".

ScaleLab được bán lại cho chủ cũ với giá 12 triệu USD. Ảnh chụp màn hình.

ScaleLab có trụ sở chính tại Hollywood, California, ScaleLab được biết đến là ngôi nhà chung của Jake Paul, Jimmy Donaldson (aka MrBeast), Mariale Marrero, Erika Costell, Katie Angel và nhiều ngôi sao YouTube nổi tiếng khác. Công ty là đại diện của 1.750 influencers (người có ảnh hưởng) với 400 triệu người theo dõi, đóng góp 3 tỷ lượt xem mỗi tháng cho YouTube.

Ngay trước thời điểm Yeah1 công bố bán lại 100% khoản đầu tư vào ScaleLab LLC, Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) đã có nhưng dự báo không mấy tích cực liên quan tới sự cố của Yeah1.

Theo HSC, trong kịch bản xấu nhất là Yeah1 không đạt được một giải pháp với YouTube cho hệ thống của mình, thì Yeah1 Network, ScaleLab và Springme sẽ không còn là các nhà mạng MCN của YouTube và sẽ không được tiếp tục quản lý kênh của bên thứ ba nữa.

Theo đó, công ty cũng sẽ không còn doanh thu từ quản lý kênh của bên thứ ba, không còn doanh thu từ ScaleLab do hầu hết doanh thu của mạng đa kênh này đều đến từ quản lý kênh của bên thứ 3 và Yeah1 phải trích lập hết và xóa khoản đầu tư vào ScaleLab, đồng thời hạch toán lỗ 12 triệu USD tiền đã chi vào thương vụ này.

Nếu trường hợp xấu nhất này xảy ra, HSC dự báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ Yeah1 sẽ giảm 83,3% từ dự báo trước đây là 256,7 tỷ đồng (tăng trưởng 64,8%) xuống chỉ còn 26 tỷ đồng.

Những ngày qua, cổ phiếu Yeah1 chứng kiến 6 phiên giảm kịch sàn liên tiếp, rơi xuống vùng giá thấp nhất. Vốn hóa doanh nghiệp mất gần 2.700 tỷ đồng.

Hiện tại, dù giao dịch ở mức giá sàn, YEG vẫn còn dư bán tới hơn 570.000 cổ phiếu. 99% số này đều được giới đầu tư bán tháo ở mức giá sàn. Trong khi khối lượng giao dịch của phiên sáng nay mới chỉ đạt hơn 20.000 đơn vị. Tình trạng dư bán phổ biến trong các giao dịch những ngày qua, bất chấp các nỗ lực trấn an nhà đầu tư của ban lãnh đạo Yeah1 thông qua các thông báo mua cổ phiếu của ban lãnh đạo cũng như mua cổ phiếu quỹ của tập đoàn.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok