Giáo dục

Giới nhà giàu Mỹ tiêu tốn hàng triệu USD cho con học tập

Theo ước tính của "Town & Country", giới nhà giàu ở Mỹ chi bình quân gần 2 triệu USD để con họ có thể theo học tại những trường hàng đầu.

Thông thường, để con có thể lên đại học, các gia đình ở Mỹ phải chi nhiều tiền hơn so với phụ huynh nước khác. Đối với những nhà có điều kiện, chi phí này có thể lên đến hàng triệu USD.

Dựa trên học phí các cấp của một số trường danh tiếng, Town & Country đã liệt kê những khoản đầu tư cho việc học của con nhà giàu.

Tại ngôi trường sang chảnh ở trung tâm tài chính New York, học sinh không chỉ học kiến thức thông thường mà còn được chú trọng phát triển năng khiếu nghệ thuật. Ảnh: Business Insider.

Trước đó, năm 1973, tạp chí chuyên về lối sống thời thượng này thực hiện khảo sát tương tự và đưa ra con số 300.000 USD (gần 7 tỷ đồng nếu tính theo tỷ giá hiện tại).

Năm 2017, con số này tăng lên 1,7 triệu USD (hơn 38,6 tỷ đồng). Đây là số tiền cơ bản mà cha mẹ giàu bỏ ra để con trúng tuyển và theo học các trường Ivy League (nhóm 8 trường danh tiếng ở Mỹ, bao gồm Harvard, Princeton, Yale, Brown, Columbia, Dartmouth, Cornell và Pennsylvania).

Số tiền này không chỉ bao gồm học phí tại những trường tư thục hàng đầu mà còn tính cả khoản phí không hề nhỏ để thuê người tư vấn, tham gia hoạt động ngoại khóa nhằm làm đẹp hồ sơ vì cuộc đua vào trường hàng đầu ở Mỹ thực sự khốc liệt.

Town & Country liệt kê một số chi phí tiêu biểu cho việc học của các cậu ấm cô chiêu.

Mỗi cậu ấm cô chiêu được bố mẹ đầu tư khoảng 1,7 triệu USD cho việc học. Ảnh: Business Insider.

Ở cấp mẫu giáo, cha mẹ chi khoảng 4.500 USD cho phí ghi danh, 80.400 USD cho chương trình nhà trẻ và tiền mẫu giáo tại trường Horace Mann ở thành phố New York.

Lên cấp tiểu học và trung học cơ sở, học phí tại trường Francis Parker ở Chicago dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 là 156.400 USD. Chi phí học lớp 5 đến lớp 8 tại Học viện Milton ở Milton (Massachusetts) khoảng 164.990 USD.

Việc học trung học cũng tiêu tốn khá nhiều tiền khi học phí cho 4 năm tại trường Harvard-Westlake (Los Angeles) lên đến 157.600 và 104.000 USD để thuê gia sư dạy ngoại ngữ mỗi năm cho khóa học kéo dài 40 tuần.

Trong cuộc cạnh tranh giành suất học tại đại học danh tiếng, phụ huynh giàu có nước này cần chi thêm 28.870 USD để con theo học các lớp âm nhạc, hội họa. Khoản phí thuê gia sư khoảng 104.000 USD/người.

Ngoài ra, kế hoạch "đắp tiền cho con" còn bao gồm khoảng 56.600 USD cho hoạt động thể thao, du lịch.

Khóa dự bị đại học tiêu tốn thêm 100.000 USD cho tư vấn chọn trường, làm hồ sơ (theo chi phí của trung tâm IvyWise) và 55.000 USD cho một năm trải nghiệm và chương trình tìm hiểu văn hóa do Winterline tổ chức.

Nếu con có thể trúng tuyển ĐH Yale, họ sẽ phải đầu tư tiếp 282.280 USD cho 4 năm học tại đây và 24.304 cho một khóa du học ngắn hạn do Yale cung cấp.

Báo cáo cũng cho thấy hai chiều trái ngược trong việc tiếp cận giáo dục giữa gia đình giàu - nghèo.

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt vào những trường hàng đầu, hội con nhà giàu luôn dẫn trước. Ảnh: Business Insider.

Nhờ nguồn tài chính hùng hậu, hội nhà giàu Mỹ gần như có thể dùng tiền để "trải thảm" cho con đường hướng tới tương lai của con cái họ.

Trước khi vào học lớp 1, các cậu ấm cô chiêu đã được tham gia những lớp học nâng cao kỹ năng, xuất phát trước so với phần lớn bạn bè cùng trang lứa. Điều này tạo sự chênh lệch giữa con nhà giàu và nghèo.

Tiếp đến, giới giàu có cũng mạnh tay chi tiền để con tham gia chương trình bồi dưỡng tài năng, tạo bước đà vững chắc cho sự phát triển sau này.

Ví dụ, những trường như Horace Mann thường đưa ra chương trình nhà trẻ tương thích trường tiểu học. Lên tiểu học, con nhà giàu lại chuẩn bị cho chương trình trung học cơ sở, kế tiếp là trung học. Trong cuộc đua này, con nhà giàu luôn dẫn trước.

Tác giả: Nguyễn Sương

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok