Xã hội

Giật mình với chiêu giăng bẫy của công ty 'đa cấp ma' (Kỳ 2)

Trước lời hứa được "đào tạo" thành doanh nhân thành đạt, Kiên và các thanh niên khác đã tin tưởng và làm theo mọi sự chỉ bảo của người quản lý công ty "đa cấp ma:...

Theo đó, không chỉ có Kiên mà các thanh niên khác tại phòng trọ mà Kiên ở được quản lý dặn dò kỹ lưỡng, để làm được việc họ sẽ phải trải qua một khóa học 5 ngày.

“Vì mới xuống nên tôi cũng không nắm rõ được tình hình là phải học gì và làm gì nên người quản lý bảo sao thì làm vậy. Chúng tôi ở phòng ngủ đến sáng 7h sẽ dậy đi bộ gần 2km đến một khu nhà trống (gần sân golf Phương Đông, phố Tân Mỹ, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ người đến dạy”, Kiên chia sẻ.

Kiên chia sẻ về lớp học làm doanh nhân thành đạt chỉ sau 5 ngày.

Ngày học thứ nhất, Kiên và những người mới được học về giao tiếp, chàng trai kể lại: “Đầu tiên chúng tôi được người quản lý dạy cách bắt tay, đi đứng thế nào để trở thành doanh nhân thành đạt. Quản lý yêu cầu 7h30 vào học nhưng chờ mãi đến 9h hơn họ mới đến và chỉ dạy trong vòng 15 phút, sau đó cho chúng tôi chơi cả ngày ở đó”.

Tiếp theo, ngày thứ 2, người của công ty cho các thanh niên này xem một đoạn clip thời lượng 10 phút có nội dung học cách làm giàu.

Ngày thứ 3, Kiên được học về cách trò chuyện, giao tiếp còn ngày thứ 4 và thứ 5 Kiên chưa được học vì đã phát hiện mình bị lừa.

“Địa điểm học của họ thay đổi thường xuyên, khi thì gần khu sân golf Phương Đông, khi thì lại học ở phía công viên Cầu Giấy. Những lúc thay đổi địa điểm học, chúng tôi cùng nhau đi bộ để đi học vì không có tiền đi xe buýt, sáng đi học từ 7h30 đến 11h trưa đi bộ trưa nắng về và chiều đi từ 13h30 đến 17h về. Nhưng nói thật, thời gian học của chúng tôi rất ít, có người đến dạy, đọc cho chép một đoạn văn rồi họ bắt mình học thuộc”, Kiên nói thêm.

Sau ba ngày đi học, ai cũng cảm thấy chán chường vì đi học như đi chơi mà công việc ổn định để làm lại không có. Mãi cho đến ngày 24/5 vì thời tiết Hà Nội buổi sáng mưa nên quản lý báo nghỉ học và cho biết thêm một thông tin động trời.

Người quản lý tên Thành đã đến thông báo cho các thanh niên nghỉ học và muốn đi đâu thì đi.

Kiên kể tiếp: "Người quản lý tên Thành gọi tất cả thanh niên ra một quán trà đá gần chỗ trọ và thông báo tạm thời cho chúng tôi nghỉ học 2-3 ngày. Sau một lúc ngập ngừng anh ta nói: "Anh thấy các em ăn uống khổ quá, vì thế anh sẽ tìm cho các em một tập đoàn mới, có công việc tốt hơn". Chính câu nói này khiến chúng tôi nghi ngờ, sau đó, tôi yêu cầu anh ta đưa CMND. Dù thế, người đàn ông này vẫn từ chối và nói vòng vo. Đoán mình đã bị lừa, nên tôi và một số bạn nữa kéo nhau lại một góc bàn bạc. Nhân cơ hội, Thành định lẩn mất, nhưng chúng tôi đã kịp thời rút chìa khóa xe máy".

Sau khi thấu hiểu vấn đề, Kiên và mọi người đã yêu cầu Thành giải thích, nhưng anh ta vòng vo chối cãi. Thậm chí, còn mang máy tính bảng ra chơi mà không để tâm đến lời của những cậu bạn trẻ nói.

Nguyễn Văn H. (dân tộc Dao, Yên Bái)-một nạn nhân bị lừa cho biết thêm: “Họ cho chúng tôi đi học 5 ngày và nói học xong, trải qua 3 cấp sẽ thành đạt. Ở cấp 1, nếu mời được 10 người vào làm trong vòng 1 tháng sẽ được lên một cấp và có mức thu nhập là 10 triệu đồng/tháng, các cấp tiếp theo số người nhân lên đồng nghĩa với việc số tiền cũng được nhân lên gấp đôi. Tôi cũng bị bạn thân rủ vào và bây giờ chính người bạn đó mới biết mình đã bị lừa vì chưa ai nhận được bất cứ một đồng tiền nào từ công ty này”.

Chàng trai dân tộc Dao tỏ ra rất buồn và bức xúc.

Tiếp lời H., Lý Văn D. (Lào Cai) đọc thuộc vanh vách nội dung được học những ngày qua: “Sau những ngày học đi đứng, chào hỏi, người quản lý bắt chúng tôi chép đi chép lại một đoạn để bắt học thuộc với nội dung: “Lát nữa tớ sẽ đưa cậu đi gặp các anh chị quản lý, có chị Thúy là một người quản lý cấp cao, tuy chị mới hơn anh em mình 1, 2 tuổi nhưng chị rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm... Chị rất là bận nhưng hôm nay tớ nhờ chị bớt chút thời gian để ngồi chia sẻ công việc với cậu".

Trong khi ngồi chờ một lời giải thích và cách giải quyết hợp tình hợp lý của Thành, rất nhiều thanh niên này tỏ ra bức xúc. Bởi, giờ đây họ chưa biết đi đâu và về đâu khi trong người không có lấy một đồng tiền nào...

(Còn nữa)

Tác giả: Thanh Lam

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok