Pháp luật

Gian lận thi ở Hòa Bình: 'Bài này của sếp, không được 8 cũng phải 7,5 điểm'

Các cán bộ chấm thi liên quan đến vụ nâng điểm thi ở Hòa Bình đều khẳng định bị ép buộc, tác động để sửa điểm cho các thí sinh.

Chiều 12/5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục đưa các bị cáo là giáo viên trong vụ gian lận điểm thi THPT 2018 ra xét xử. Các bị cáo bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm có Nguyễn Thị Thu Loan - giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân; Nguyễn Thị Hồng Chung - giáo viên Trường THPT Ngô Quyền; Bùi Thanh Trà - giáo viên Trường PTTH Lương Sơn.

Tại phiên tòa, các bị cáo là giám khảo chấm thi đều khẳng định đã ép buộc, tác động để sửa điểm cho các thí sinh. Bị cáo Lê Thị Hạnh khẳng định bị ép buộc và cho biết: “Trà yêu cầu, tôi bảo thẳng bài không thể được 8 điểm. Chị ấy quay xuống bảo không được 8 phải được 7,5 điểm, bởi bài này của sếp”.

Bị cáo Bùi Thanh Trà. (Ảnh: Tiền phong)

Bùi Thị Thu Hiền khai nhận: “Trà có tác động để chấm bài khác đi. Buổi sáng, chị Trà yêu cầu tôi chấm lên 7,5 điểm. Tôi không chấm và buổi chiều, Trà quát, bảo tôi ký khống vào phiếu chấm số 1".

Hiền cho hay, một bài thi chỉ có thể cho điểm “chết”, nhưng bị cáo Liên yêu cầu phải chấm lên 5 điểm với lý do thí sinh đó là người nhà lãnh đạo. Sau này, cơ quan điều tra cho xem lại bài thi này thì đã được nâng lên 6 điểm, khi một người khác đã giả mạo chữ ký của giám khảo Hiền.

Tương tự, Lương Thị Nghĩa cũng khẳng định bị ép buộc phải nâng điểm thi, mặc dù bài thi rất sơ sài nhưng đã được giám khảo 1 chấm tới 8,75 điểm. Khi thắc mắc, Nghĩa được Loan nói không phải ý kiến, bài này của lãnh đạo nên chỉ cần ký, có việc gì Loan sẽ chịu trách nhiệm.

Tại tòa, Nghĩa bức xúc: “Tôi đã bị ép buộc, rất đau lòng và bất bình, không thoải mái trong mấy tháng trời”.

Tuy nhiên, các bị cáo Loan, Chung, Trà đều khẳng định chỉ chuyển giúp thông tin tới các giám khảo chấm thi, mà không ép buộc, tác động.

“Nếu giám khảo không đồng ý, bị cáo không thể can thiệp”, bị cáo Bùi Thanh Trà cho biết.

3 bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung và Bùi Thanh Trà là nữ giáo viên được phân công làm tổ trưởng chấm thi. Các bị cáo khai đã nhận chỉ đạo từ bị cáo Diệp Thị Hồng Liên - nguyên Trưởng phòng khảo thí về việc nâng điểm môn Ngữ Văn cho các thí sinh.

Theo đó, Liên sẽ viết thông tin của các thí sinh vào mảnh giấy, bao gồm bài thi cần nâng điểm ở túi chứa bài thi nào, số phách, số điểm cần nâng và “quan hệ” của các thí sinh sau đó đưa cho các bị cáo trên. Nhóm bị cáo là tổ trưởng chấm thi sẽ yêu cầu giám khảo chấm theo điểm yêu cầu.

Theo cáo trạng, 18 giáo viên chấm thi đã có hành vi trực tiếp nâng điểm, ký hợp thức kết quả gian lận cho 20 thí sinh.

Tuy nhiên, xét các cán bộ chấm thi này không vụ lợi, làm theo chỉ đạo; sai phạm lần đầu; thành khẩn khai báo nên cơ quan điều tra nhận thấy không cần xử lý hình sự, đã kiến nghị cơ quan chức năng xử lý hành chính nghiêm khắc.

Tác giả: Minh Tuệ

Nguồn tin: VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok