Thế giới

Giải mật vai trò của Hezbollah ở Nam Syria và ẩn số chính sách Mỹ

Hezbollah hiện đang lãnh đạo một chiến dịch quân sự do Nga hậu thuẫn ở phía Nam Syria, từ đó để lộ ra những hạn chế trong chính sách của Mỹ, quốc gia vốn luôn hi vọng có thể đẩy các lực lượng Iran ra khỏi quốc gia Trung Đông này.

Các nguồn tin thân cận với Damascus cho hay, hiện tại Hezbollah đang giúp chỉ huy một chiến dịch quân sự do Nga hậu thuẫn ở phía Nam Syria.

Vai trò của Hezbollah trong cuộc chiến gần biên giới với Jordan và vùng Cao nguyên Golan do Israel chiếm giữ cũng gây trở ngại đối với yêu cầu của Israel về việc các lực lượng ủy nhiệm do Iran đứng sau phải tránh xa khu vực biên giới vốn được coi là đường đứt gãy kéo dài hàng thập kỷ trong xung đột Arab-Israel.

Các chiến binh Hezbollah chiến đấu ở Syria.

“Hezbollah là một bên tham chiến quan trọng đối với việc lập kế hoạch và chỉ huy cho cuộc chiến này. Mọi người ai cũng biết điều đó, dù là kẻ thù hay đồng minh của Israel, và thậm chí là cả Nga”, một chỉ huy lực lượng ủng hộ quân Chính phủ Syria nhận xét.

Vị chỉ huy này cho biết, vai trò của Hezbollah trong cuộc chiến này bao gồm cả việc chỉ đạo quân Syria. Hezbollah cũng đã triển khai lực lượng tinh nhuệ của mình tới khu vực phía Nam.

Tuy nhiên, so với trước đây thì lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn đang ở thế yếu hơn một chút. Nhưng một quan chức cấp cao trong liên minh khu vực ủng hộ chính quyền Assad cho hay Hezbollah vẫn đang chiến đấu “dưới sự bảo hộ” của quân đội Chính phủ Syria ở vùng phía Nam.

Rõ ràng, Mỹ luôn muốn hạn chế vai trò của các lực lượng do Iran hậu thuẫn ở Syria nhưng thực tế đã phản ánh một điều rằng vai trò của họ là không thể phủ nhận, thậm chí sự xuất hiện còn mang ý nghĩa lớn đối với chính quyền Syria.

Chính sách của Washington đã phải nhượng bộ cho Hezbollah cũng như các lực lượng do Iran đứng sau.

Đối với chính quyền Tổng thống Assad, chiến dịch quân sự lần này ở Nam Syria giúp mở lại con đường giao thương huyết mạch với Jordan, tái thiết lập quyền kiểm soát của chính quyền Damascus với biên giới Cao nguyên Golan và “nghiền nát” các phiến quân là mối đe dọa đối với chính quyền Syria.

Chiến dịch phía Nam cho tới nay vẫn chưa phải đối mặt với sự kháng cự của những đối thủ phương Tây, Israel hay Arab. Washington đã tuyên bố rõ với các phiến quân rằng Mỹ sẽ không can thiệp vào chiến dịch lần này của Syria-Nga nên các tay súng đối lập cần phải tự lo liệu mọi chuyện. Do đó, một số nhóm phiến quân đã quyết định đầu hàng.

Xét về khía cạnh chính trị, đây là một trong những chiến dịch phức tạp nhất đối với ông Assad. Israel đã yêu cầu Nga phải dùng sức mạnh của mình để ép lực lượng do Iran hậu thuẫn không được tiến tới sát biên giới Israel-Syria. Israel cũng muốn các lực lượng Iran biến mất khỏi Syria càng sớm càng tốt, giống như quan điểm của Washington.

Gần đây, Nga đã kêu gọi các lực lượng ngoài Syria rời khỏi mặt trận phía Nam nước này. Đây được coi là lời kêu gọi trực tiếp đối với các lực lượng do Iran hậu thuẫn.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton hôm Chủ Nhật tuần trước cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về vấn đề Syria trong tháng 7 này.

“Có khả năng họ sẽ đàm phán ở quy mô lớn hơn nhằm đưa các lực lượng Iran ra khỏi Syria và trở lại Iran, được đánh giá là một bước tiến quan trọng”, ông Bolton nói với CBS News.

Bản đồ chiến sự Syria.

Hiện tại, chính quyền Syria của Tổng thống Assad đang kiểm soát phần lớn diện tích quốc gia, chỉ có một số khu vực nhỏ ở phía Bắc và phía Đông vẫn chưa được “thu về một mối”. Sự hiện diện của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ ở những khu vực trên sẽ càng làm khó cho những nỗ lực của chính quyền Assad.

Tác giả: Danh Tuyên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Nam Syria , Hezbollah , quân sự

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok