Liên quan đến vấn đề nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kêu khó vì người dân quay lưng với xăng E5, vừa qua, cử tri Thành phố Cần Thơ gửi đến Quốc hội kiến nghị Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu tham mưu Chính phủ ban hành chính sách giá ưu đãi đối với xăng sinh học E5 (thấp hơn giá xăng A95 ít nhất 5.000 đồng/1lít), để khuyến khích người dân sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển sản xuất xăng sinh học E5.
Theo Bộ Công Thương, hiện nay thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5RON92 đang được tính cơ học bằng 95% thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng; thuế tiêu thụ đặc biệt của xăng E5RON92 là 8%, thấp hơn 2% so với xăng khoáng.
Để khuyến khích người dân sử dụng, xăng E5 phải thấp hơn giá xăng A95 ít nhất 5.000 đồng/1lít. Ảnh minh họa: Internet |
Trong khi đó, các ưu đãi về thuế nêu trên cũng chỉ tạo điều kiện cho giá xăng E5RON92 thấp hơn giá xăng khoáng RON95 khoảng 321 đồng/lít (trong đó, thuế bảo vệ môi trường 150 đồng/lít, thuế tiêu thụ đặc biệt 171 đồng/lít).
Thời gian qua, Liên Bộ Công Thương - Tài chính chủ yếu phải sử dụng nguồn từ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu bù chéo cho xăng E5RON92 để tạo chênh lệch giá xăng E5RON92 thấp hơn xăng RON95 khoảng 1.300-1.500 đồng/lít nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5.
Để tiếp tục khuyến khích người tiêu dùng hưởng ứng sử dụng nhiên liệu sinh học, Bộ Công Thương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu sinh học nói chung và xăng E5 nói riêng.
Việc này giúp tạo cơ sở căn bản và bền vững nhằm tạo chênh lệch giá xăng E5 thấp hơn xăng RON95, đủ để khuyến khích người tiêu dùng tích cực sử dụng nhiên liệu sinh học, qua đó góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Trước vấn đề này, một số ý kiến cho rằng nhiều khả năng giá xăng hôm nay 17/6 được điều chỉnh giảm vừa theo xu hướng giảm trên thế giới, vừa khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học.
Tác giả: Hoàng Minh
Nguồn tin: Báo Kiến thức