Kinh tế

Giá xăng dầu tăng trở lại sau 4 lần giảm liên tiếp

Theo lịch, Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước vào hôm nay.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay được điều chỉnh tăng sau 4 lần giảm liên tiếp. Ảnh minh họa: Báo Chính phủ

Cụ thể, từ 15h ngày 11/10, giá xăng E5 tăng 560 đồng/lít, giá bán là 21.290 là đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 560 đồng/lít, giá bán là 22.000 đồng/lít.

Giá dầu có mức tăng mạnh hơn, khi dầu diesel tăng 1.960 đồng/lít, lên 24.160 đồng/lít; dầu hỏa có mức giá mới là 22.820 đồng/lít, tăng 1.140 đồng/lít, dầu mazut giữ nguyên, có giá 14.090 đồng/kg.

Trong kỳ điều chỉnh lần này, cơ quan điều hành đã quyết định trích lập Quỹ Bình ổn xăng dầu mỗi lít xăng từ 200-400 đồng vào quỹ. Dầu DO chi sử dụng quỹ 200 đồng/lít; dầu hoả và dầu mazut không trích lập cũng không chi sử dụng Quỹ bình ổn.

Như vậy, sau 4 kỳ giảm giá liên tiếp, trong kỳ điều chỉnh lần này (ngày 11/10), giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng.

Cũng tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước (chi phí theo bình quân gia quyền sản lượng xăng dầu doanh nghiệp đầu mối phải trả cho nhà máy lọc dầu hoặc đơn vị bao tiêu sản phẩm nhà máy lọc dầu) tại giá cơ sở xăng dầu.

Bộ Tài chính cho biết chi phí định mức quy định với 1 lít xăng RON92 là 970 đồng. Sau khi có đề nghị của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành, doanh nghiệp và thống nhất tăng thêm 350 đồng.
Như vậy, 1 lít xăng RON92 hiện nay có chi phí định mức là 1.320 đồng. Còn chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng với xăng E5RON92, RON95 và dầu diesel 0,05S lần lượt là là 290 đồng, 280 đồng và 240 đồng một lít.

Trong những ngày gần đây, thị trường xăng dầu trong nước thời gian qua gặp bất ổn về nguồn cung.

Một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu tập trung tại một số tỉnh, thành phố như TP.HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk…xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh.

Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ.

Bên cạnh đó, tình hình bão lũ vừa qua cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng của các doanh nghiệp, dẫn đến gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc mời lãnh đạo các doanh nghiệp đầu mối sản xuất, kinh doanh xăng dầu; đại diện Bộ Tài chính; Hiệp hội xăng dầu Việt Nam tham dự cuộc họp diễn ra vào sáng ngày mai (12/10), bàn về các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Tác giả: Bạch Hiền (t/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok