Giáo dục

Ghi nhận nhiều F0 là học sinh, các trường lên kế hoạch ứng phó thế nào?

Số ca COVID-19 trên địa bàn Hà Nội xu hướng tăng trở lại, để đảm bảo an toàn cho học sinh, các Phòng GD&ĐT, trường học lên kế hoạch ứng phó thế nào?

Theo ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình, ngay khi có thống kê số lượng ca mắc COVID-19 gia tăng thời gian gần đây, đơn vị đã nhắc nhở, đốc thúc các trường duy trì biện pháp chống dịch như rửa tay, sát khuẩn, hạn chế đông người, nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang. Các trường tăng cường phối hợp với phụ huynh theo dõi sát sức khoẻ của các em, kịp thời có phương án ứng phó, không để xảy ra chùm ca bệnh ở trường học.

"Đang ở giai đoạn thi cuối học kỳ 2 nên Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường chuẩn bị kỹ việc ôn tập, kiểm tra, hỗ trợ học sinh học bù, không để các em bị gián đoạn do ảnh hưởng dịch bệnh", ông nói thêm.

Học sinh được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học. (Ảnh minh hoạ: P.T)

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT Hà Đông (Hà Nội) cho biết, để ứng phó với tình hình dịch COVID-19 có xu hướng tăng trở lại, Phòng GD&ĐT quận đã nhắc nhở các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường phòng chống dịch, yêu cầu học sinh thường xuyên rửa tay, hạn chế tập trung đông.

Phòng cũng khuyến cáo các trường cho học sinh sử dụng cốc riêng hoặc chai nước riêng, không dùng chung các đồ dùng cá nhân như khăn mặt, cốc, bát đũa với các lớp bán trú. Khi học sinh biểu hiện ho, sốt, mệt mỏi sẽ phối hợp y tế và gia đình để theo dõi sức khoẻ...

Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông thông tin hiện đơn vị chưa có chủ trương phun khử khuẩn ở các trường học, bởi COVID-19 chủ yếu lây nhiễm qua đường hô hấp. Đồng thời việc phun khử khuẩn phần nào sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ học sinh, do vậy việc này đặc biệt thận trọng, chờ khuyến cáo từ cơ quan y tế.

Từ ngày 10 đến nay, các trường học trên địa bàn quận ghi nhận 16 học sinh mắc COVID-19, chủ yếu ở cấp tiểu học và THCS. Các ca mắc này đều được phụ huynh báo với nhà trường, hiện chưa ghi nhận chùm ca bệnh hay trường hợp nhiễm bệnh tại lớp.

"Sức khoẻ của 16 em hiện ổn định, chủ yếu xuất hiện các biểu hiện sốt, ho nhẹ, chưa có biểu hiện bất thường hay chuyển biến nặng", bà Hằng chia sẻ thêm.

Theo ông Nguyễn Cao Cường, trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa), để đảm bảo an toàn, trường liên tục nhắc nhở giáo viên các lớp cho học sinh đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn và theo dõi sức khoẻ thường xuyên, "nếu có bất thường phải báo ngay cho y tế trường".

Hiện trường THCS Thái Hà ghi nhận 2 học sinh mắc COVID-19, biểu hiện bệnh ho, sốt nhẹ, không đáng lo.

Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức, (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay, nhiều phụ huynh lo lắng khi dịch COVID-19 tăng trở lại, trùng với thời điểm nước rút ôn tập cuối năm học, sẽ ảnh hưởng tiến độ học. Trường luôn sẵn sàng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, quyết không để việc học bị gián đoạn.

Với những học sinh mắc COVID-19 phải nghỉ học, trường sẽ cho các em theo dõi tiết học qua camera trực tuyến. Đồng thời sẵn sàng cử giáo viên tổ chức học bù, bổ sung kiến thức cho học sinh bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Đại diện Hệ thống giáo dục Lô-mô-nô-xốp (quận Nam Từ Liêm) cho biết, trường phát hiện 9 học sinh lớp 12 mắc COVID-19. "Các em này học chung một lớp, do đó trường tăng cường theo dõi sức khoẻ của số học sinh còn lại", vị đại diện nói.

Nhà trường cũng tăng cường thông báo cho phụ huynh, học sinh nắm được tình hình thực tế, nhắc nhở các em đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn. Trường cũng trang bị thêm khẩu trang, nước khử khuẩn, bộ test nhanh COVID-19.

Trường yêu cầu giáo viên các lớp hỗ trợ, dạy bù cho học sinh phải nghỉ học do COVID-19, đặc biệt chú trọng bồi dưỡng kiến thức cho học sinh khối lớp 12.

Ngày 12/4, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định thông tin "chuyển sang học trực tuyến khi có học sinh mắc COVID-19" là sai.

"Việc học trực tuyến hay trực tiếp khi số ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố tăng cao không do Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định, các cấp cao hơn mới đủ thẩm quyền quyết việc này", vị đại diện nói.

Về vấn đề phòng chống dịch COVID-19 trong trường học, ngay từ đầu năm học 2022 - 2023, Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý các trường thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh và sẵn sàng ứng phó với các trường hợp giáo viên, học sinh mắc COVID-19.

Tác giả: KHÔI MINH

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: Covid-19 , Phòng GD&ĐT , dịch bệnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok