Trong tỉnh

Gắn mác `háo danh', Trường Mầm non quốc tế Sakura bị... tuýt còi!

Mặc dù, trong các văn bản pháp luật và luật Giáo dục không có quy định trường đảm bảo những yếu tố nào là trường quốc tế. Tuy nhiên, nhiều năm qua Trường Sakura vẫn "vô tư" gắn mác quốc tế, nhằm thu hút học sinh.

Đánh vào tâm lý cũng như nhu cầu của phụ huynh cho con theo học ở môi trường tốt nhất với giáo viên nước ngoài ngay tại Việt Nam, Trường Mầm non Sakura đang tự gắn cho mình mác "quốc tế" trong nhiều năm qua để thu hút học sinh, bất chấp việc vi phạm về luật quảng cáo và các qui định của ngành giáo dục…, lừa người dân thiếu thông tin. Về việc này Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Thanh Hóa ra Quyết định yêu cầu chủ đầu tư sửa, đổi lại tên trường.

Trường Mầm non quốc tế Sakura

Theo Quyết định số 7927/QĐ - UBND ngày 01/08/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Thanh Hóa về việc cho phép thành lập trường mầm non Quốc tế Sakura, do Công ty Cổ phần TH Thăng Long – Chi nhánh Thanh Hóa làm chủ đầu tư, trường mầm non Quốc tế Sakura là loại hình trường Mầm non tư thục nằm trong hệ thống giáo dục mầm non, địa điểm đặt tại mặt bằng 2122, khu đô thị mới Đông Hải, thành phố Thanh Hóa.

So với mặt bằng chung của khối trường Mầm non tư thục trên địa bàn thành phố, Trường Mầm non Quốc tế Sakura có mức thu học phí khá cao, cụ thể: với hệ chuẩn montesori học phí là 3.600.000 đồng/ tháng, cộng tiền ăn và tiền học phẩm, một tháng trường thu 4.940.000 đồng/ tháng/ trẻ; với hệ song ngữ học phí là 5.600.000 đồng/ tháng, cộng tiền ăn và tiền học phẩm, một tháng trường thu 6.940.000 đồng/ tháng/ trẻ.

Nhiều phụ huynh với mong muốn cho con em mình có môi trường học tập và chăm sóc tốt nhất, đã không ngần ngại chi ra một khoản tiền lớn để cho con theo học ngay từ khi trường mới thành lập, với niềm tin con em mình được học ở môi trường được đầu tư bài bản và có chất lượng đào tạo dạy và học đạt tiêu chuẩn chất lượng Quốc tế. Anh Trần Văn Tâm ( phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa), một phụ huynh có con theo học ở trường mầm non Quốc tế Sakura tự hào cho biết: “ nhà anh cháu nhỏ đang theo học tại trường, bé nhà anh là “ hạt giống đầu tiên” nơi đây. Dù điều kiện gia đình chưa phải là khá giả, nhưng vợ chồng anh vẫn cố gắng đầu tư cho con học ở môi trường tốt nhất xứ Thanh”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu thực tế của phóng viên Báo Sức khỏe Cộng đồng tại trường, và theo trao đổi với bà Mạc Thị Ngọc, Phó phòng giáo dục thành phố Thanh Hóa, được biết: Trường Mầm non Quốc tế Sakura không phải là trường có chương trình đào tạo dạy và học đạt tiêu chuẩn Quốc tế như những trường Quốc tế dành cho con em của đại sứ quán các nước sinh sống và làm việc ở Việt Nam. Mô hình dạy học tại ngôi trường này chỉ có yếu tố nước ngoài, nghĩa là trường có đưa các phương pháp giáo dục mới, lạ, bắt kịp xu thế so với đa số các trường mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang áp dụng như: chương trình học montessori, chương trình học song ngữ do các giáo viên là người nước ngoài trực tiếp giảng dạy…

Trao đổi với ông Tạ Hồng Lựu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hóa, ông Lựu cho biết: “Từ lúc có quyết đinh thành lập trường, tôi đã có ý kiến về việc gắn tên “Quốc tế” vào tên riêng của trường vì thấy nhiều điều không hợp lý. Nhưng phía chủ đầu tư vẫn quyết định đặt tên “trường Quốc tế sakura” vì họ có lý giải riêng của họ là không có quy định nào về việc đặt tên trường và nhiều trường ở Hà Nội cũng vẫn đặt tên như thế. Trong Quyết định thành lập chỉ ghi chung là “cho phép thành lập trường…” rồi đặt tên như thế nào là do chủ đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên, không thể nói họ sai vì không có quy định cụ thể nào của pháp luật về việc đặt tên trường gắn với từ Quốc tế, đấy là cách trường đặt tên riêng để tăng thương hiệu của trường. Phòng giáo dục đã có buổi phối hợp làm việc, rà soát, kiểm tra cùng Sở Giáo dục và đào tạo Thanh Hóa đối với đơn vị này, phòng cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo Sở về việc có bỏ chữ “ Quốc tế” hay không ?”

Sở GD&DDT tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND thành phố Thanh Hóa ra Quyết định sửa, đổi tên trường Skura

Như vậy, từ "Quốc tế" được gắn vào tên trường với nghĩa danh từ như một tên riêng, không có nghĩa của một tính từ nhằm thể hiện chuẩn mực hay đẳng cấp thực sự của trường. Tên gọi "trường quốc tế" chỉ đang được lạm dụng, có yếu tố làm hấp dẫn phụ huynh, đồng thời với mức thu khá cao khiến phụ huynh ngộ nhận rằng chính con họ đang học ở môi trường đẳng cấp nên không ngại đầu tư.

Sau buổi phối hợp rà soát, kiểm tra đối với đơn vị này, ngày 03/10/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã có văn bản số 2652/SGD&ĐT- GDMN về việc đề nghị sửa, đổi lại tên trường Mầm non Quốc tế sakura. Nội dung nêu rõ: Trong điều lệ trường mầm non không có điều nào được quy định về tiêu chuẩn trường mầm non Quốc tế; đồng thời Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chưa có văn bản nào xây dựng tiêu chí trường mầm non đạt chuẩn Quốc tế. Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Thanh Hóa ra Quyết định sửa, đổi lại tên trường, từ "trường Mầm non Quốc tế Sakura" thành "trường Mầm non Sakura".

Như vậy, câu hỏi đặt ra là, học sinh và phụ huynh được thụ hưởng những gì từ cơ sở giáo dục này với việc gắn mác quốc tế trong nhiều năm?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Tác giả: Nguyễn Trang

Nguồn tin: baosuckhoecongdong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok