Xã hội

Gái mại dâm và nguy cơ ung thư cổ tử cung

Theo các chuyên gia, có nhiều bạn tình chính là nguy cơ dẫn đến ung thư cổ tử cung và nhiều căn bệnh xã hội khác. Đặc biệt sự lây lan của vi rút HPV, một loại vi rút lây qua tình dục không an toàn, càng tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Mang bệnh không biết

Bị bán sang Trung Quốc hành nghề mại dâm từ năm 17 tuổi, đến khi giải cứu về Việt Nam chưa biết làm công việc gì để sống thì lại mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung, đó là trường hợp của chị Trần Thị Th. Quê ở Hậu Lộc, Thanh Hóa đang điều trị ung thư cổ tử cung tại bệnh viện.

Chị Th. cho biết năm 17 tuổi, học xong lớp 9 chị và bạn ra Hà Nội tìm việc làm và hơn 1 năm sau chị bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Sau 7 năm trôi dạt bên Trung Quốc, chị và một người bạn khác đã trốn về biên giới Việt Nam và được bộ đội biên phòng giải cứu.

Về Việt Nam, chị Th. bị kỳ thị nên chị lại bỏ nhà ra Quảng Ninh làm gái mại dâm đã hơn 5 năm và đến khi chị muốn thay đổi cuộc sống, vừa mở được tiệm tạp hóa bán gạo nhỏ thì là lúc chị phát hiện bị ung thư cổ tử cung.

Khi hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường, trong đó chảy máu sau khi quan hệ tình dục, chảy máu ngoài kỳ kinh, đau khi giao hợp; đau vùng chậu chị Th. lại không biết do bệnh gì mà cứ âm thầm chịu đựng. Đến khi chị đau bụng và bị kỳ kinh kéo dài cả tháng chị mới đi khám sản khoa.

Vừa nội soi cổ tử cung bác sĩ đã chẩn đoán nghi ngờ theo dõi ung thư cổ tử cung và giới thiệu chị đi kiểm tra kỹ hơn. Lúc đến bệnh viện dưới Hà Nội, bệnh của chị Th. đã ở giai đoạn 3. Tâm sự với bác sĩ, chị Th không giấu diếm căn bệnh của mình bởi chị không hề biết suốt năm tháng dài sống chung với nghề mại dâm chính là thời điểm chị mang vi rút HPV và chị chưa bao giờ được đi kiểm tra sản khoa dẫn đến bệnh âm thầm tiến triển mà không biết.

Nguy cơ mắc bệnh do quan hệ nhiều bạn tình

Theo các bác sĩ ung thư, tại Việt Nam, ước tính cứ 100.000 phụ nữ thì có 20 trường hợp mắc bệnh ung thư cổ tử cung và 11 trường hợp tử vong. Một số lý do dẫn đến tỉ lệ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cao bao gồm số phụ nữ tham gia khám phụ khoa định kỳ để được tầm soát ung thư còn thấp, các chương trình tầm soát cũng chưa được bao phủ rộng, ý thức phòng bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ còn hạn chế do thiếu những chương trình tuyên truyền giáo dục.

Ung thư cổ tử cung là quá trình viêm nhiễm kéo dài được gây ra bởi loại virus nhóm papilloma có tên gọi là Human Papilloma Virus (HPV). Khoảng 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung có liên quan đến việc bị nhiễm HPV. Hay nói cách khác, chính việc bị nhiễm HPV qua đường sinh hoạt tình dục đã gây ra những biến đổi ở mức độ tế bào và gây ra 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung.

HPV thâm nhập vào bên trong tế bào cổ tử cung, phát triển và làm biến đổi gen của tế bào. Các tế bào bị đột biến gen sẽ phát triển thành các tế bào ác tính. Quá trình này phải mất nhiều năm, có thể từ 10 đến 15 năm. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn tiền lâm sàng, nghĩa là đã có bất thường về mức độ tế bào nhưng khi thăm khám thì cổ tử cung có thể hoàn toàn bình thường. Nhưng sau đó, một khi đã là ung thư thì bướu sẽ lan rộng nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Đã có trên 100 chủng loại HPV được mô tả đầy đủ, trong đó có các chủng loại được coi là nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung (chủng 16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59 và 66). Sự tái nhiễm nhiều lần chủng HPV nguy cơ cao làm các tổn thương tân sinh trong biểu mô trở nên không điển hình và tiến triển đến ung thư cổ tử cung xâm lấn.

Nhiễm HPV (16, 18) và các yếu tố nguy cơ kể trên xảy ra trên một cơ địa có tố bẩm về di truyền và miễn dịch là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung.

Trong khi đó, báo cáo từ các địa phương có 15.000 người bán dâm nhưng ILO ước tính là 101.272 người trong đó 72.000 là nữ, còn Bộ Y tế ước tính số người bán dâm khoảng 87.000, đặc biệt một tài liệu nghiên cứu của Liên hợp quốc ước xấp xỉ 300.000 người bán dâm ở Việt Nam. Để người hành nghề mại dâm được chăm sóc sức khỏe, Bộ Y tế và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang tiến tới sẽ mua BHYT cho người hành nghề mại dâm. Hiện nay, thành phố Cần Thơ đã mua BHYT cho người hành nghề mại dâm có hộ khẩu trên địa bàn để chăm sóc và phát hiện sớm bệnh tật.

Tác giả: Khánh Ngọc

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok