Số hóa

Facebook cân nhắc bản tính phí cho người dùng?

Không có quảng cáo, không có thu thập dữ liệu người dùng bằng các app của bên thứ ba,... Facebook đang tính toán sẽ tung ra một phiên bản tính phí cho người dùng nhằm tránh khả năng bị lợi dụng rò rỉ thông tin cá nhân.

Theo những nguồn tin đáng tin cậy, Facebook đã tiến hành nghiên cứu thị trường trong thời gian gần đây để xác định một phiên bản tính phí không quảng cáo liệu có thúc đẩy nhiều người tham gia mạng xã hội hay không.

Ở thời điểm hiện tại, khi vụ bê bối dữ liệu liên quan đến 85 triệu người dùng bị đưa ra ánh sáng thì họ càng có động lực để đưa vào thử nghiệm phiên bản tính phí này sớm hơn. Kế hoạch cụ thể ra sao, bao giờ thì đi vào tiến hành, có tiến hành hay không… có rất nhiều câu hỏi khiến người dùng tò mò. Facebook đã từ chối bình luận về điều này.

CEO Mark Zuckerberg từ lâu đã coi việc tung ra bản trả phí là một lựa chọn khá tốt, nhưng không đồng nghĩa với việc thay thế hoàn toàn mô hình kinh doanh hiện tại. Năm ngoái, công ty đã đạt doanh thu tới 41 tỷ USD bằng nguồn quảng cáo.

Nghiên cứu nội bộ của công ty trong những năm qua cho thấy người tiêu dùng không dễ dàng tiếp nhận lựa chọn trả phí. Nếu phải trả tiền để sử dụng dịch vụ mà họ cho rằng sẽ luôn phải miễn phí, người dùng sẽ cảm thấy Facebook keo kiệt và “vòi tiền” bằng mọi cách.

Hiện tại, Facebook cho rằng tâm lý của người dùng có thể đã thay đổi. Công ty đang phải đối mặt với những khủng hoảng niềm tin của người dùng sau vụ bê bối Cambridge Analytica khiến dữ liệu cá nhân của 87 triệu người dùng bị lợi dụng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Nhiều người đã phải đặt ra nghi vấn, liệu Facebook thu thập chúng cho mục đích quảng cáo đơn thuần hay còn những lý do mờ ám nào khác nữa.

Bản thân đội ngũ lãnh đạo của Facebook cũng phải đối diện với những câu hỏi khó khăn từ chính các nhân viên của mình, ví dụ như câu hỏi về việc liệu Facebook có nên cung cấp các quảng cáo có liên quan chính trị hay không? Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg nói với Bloomberg News tháng trước rằng mạng xã hội nên tiếp tục chấp nhận quảng cáo chính trị để thúc đẩy tự do ngôn luận.

Trong cuộc họp quý vừa qua, cả Zuckerberg và Snagberg đã dành thời gian để nói về lợi ích của hình thức hỗ trợ quảng cáo, thứ họ cho rằng sẽ giúp công ty tiếp cận nhiều người dùng nhất, ở mọi mức thu nhập. Tuy nhiên, đó không phải cách duy nhất để điều hành doanh nghiệp.

“Chúng tôi nghĩ nhiều về các hình thức kiếm tiền khác bao gồm đưa ra phiên bản trả phí. Chúng tôi luôn xem xét mọi khả năng có thể”, Sandberg nói.

Trong phiên chất vấn tại Quốc hội Mỹ hồi tháng trước, Zuckerberg đã cho biết ” Sẽ luôn có một phiên bản Facebook miễn phí”. Ẩn ý sâu sa trong câu trả lời này của CEO Facebook có thể được hiểu là họ sẽ tung ra một phiên bản tính phí song song để người dùng có quyền lựa chọn.

Tác giả: Đ.Huệ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok