Người dân xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia khốn khổ vì con đường. |
Theo phản ánh của người dân tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia: Tuyến nối Nghi Sơn – Bãi Trành (đoạn chạy qua xã Tân Trường) hiện đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Tại đây, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn chở đá, các xe container chở gỗ dăm chạy qua.
Các hộ dân tại các thôn 5, 6 và 10 của xã Tân Trường cho biết, trong suốt thời gian qua, họ bị tra tấn bởi tiếng xe, còi inh ỏi của đoàn xe tải trọng lớn. Trời nắng thì bụi bay mù mịt, mọi ngõ ngách trong nhà đều bị bụi bủa vây trắng xóa. Còn mỗi khi trời mưa thì đường thành ao, nhiều ổ voi bẫy người đi đường. Không ít vụ tai nạn giao thông do đường xuống cấp đã xảy ra.
Ông Lê Đình Hùng (trú tại thôn 6, xã Tân Trường) không giấu được nỗi bức xúc của mình, kể: “Đã 10 năm nay, người dân chúng tôi chịu cảnh ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm do đoàn xe quá khổ, quá tải chạy qua. Ban ngày xe chạy nườm nượp, bụi bay tứ tung, từ ngoài sân vào trong nhà, đâu đâu cũng bụi. Nhiều hôm bê mâm cơm ra, xe chạy qua, bụi thộc vào nhà, phải đậy lại, chờ bụi hết mới dám ăn. Vào ban đêm thì không thể ngủ được do đoàn xe tải chạy qua rầm rầm”.
Được biết, nhiều lần do không chịu được cảnh ô nhiễm, người dân trong xã đã hô hào, đem gạch đá, gỗ ra đường để chặn xe tải. Đoàn xe bị ùn ứ, các cơ quan chức năng vào cuộc vận động người dân và cam kết sẽ có hướng xử lý, hạn chế ô nhiễm. Tuy nhiên, chỉ hạn chế được thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy. Hiện các đơn vị chỉ có giải pháp là cho xe tưới nước 2 lần/ngày. Nhưng tưới phía trước, phía sau lại khô và đường càng bẩn, trơn trượt. Con đường lại rơi vào tình cảnh tồi tệ hơn.
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Tân Trường Nguyễn Ngọc Bê cho biết: Tuyến đường nối Nghi Sơn – Bãi Trành chạy qua xã có chiều dài 5,3km, trong đó gần 3km từ QL1A dẫn vào xã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Nguyên nhân là do xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng phục vụ Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn chạy qua trong thời gian dài. Hàng năm, Công ty quản lý đường bộ Thanh Hóa cũng tiến hành tu sửa đường, tuy nhiên, cũng chỉ được một thời gian ngắn là đâu lại vào đó. Vào mùa khô, tình trạng bụi bặm trên tuyến đường trở nên nhức nhối, đã nhiều lần người dân đổ đá, gỗ ra đường để chắn xe tải.
“Những tưởng sau khi có con đường, người dân Tân Trường đỡ vất vả hơn, nào ngờ…! Dân, chính quyền xã kêu suốt mà không thấu. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, xã cũng nhiều lần đề nghị các ngành chức năng sớm có biện pháp tu sửa, khắc phục tình trạng ô nhiễm trên tuyến đường. Thực ra, phía các công ty có xe vận tải chạy qua đây đã có một số biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường nhưng các biện pháp chẳng thấm vào đâu so với thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của con đường!” – ông Bê nói.
Được biết, tuyến đường nối Cảng hàng không Thọ Xuân với Khu kinh tế Nghi Sơn được khởi công từ tháng 8/2014, có tổng vốn đầu tư gần 4.600 tỷ đồng do liên danh nhà đầu tư gồm Tổng Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại miền Trung, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) và Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi thi công (UBND tỉnh Thanh Hóa là chủ đầu tư). Đường được thiết kế bề rộng 14 m, dải an toàn rộng một mét, dải phân cách rộng 2 m, tốc độ xe tối đa 80 km/h. Tổng chiều dài toàn tuyến gần 66 km, đi qua 5 huyện: gồm Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh, Nông Cống và Tĩnh Gia. Công trình được xây dựng trong 3 năm với điểm đầu giao Quốc lộ 47 (thuộc huyện Thọ Xuân), điểm cuối giao Quốc lộ 1A tại địa phận Khu kinh tế Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia).
Trước sự xuống cấp nghiêm trọng của con đường “nghìn tỷ”, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm xem xét, bố trí nguồn kinh phí để tu sửa, nâng cấp tuyến đường này cho quá trình vận chuyển, lưu thông hàng hóa được thuận lợi, môi trường được cải thiện và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân nơi có tuyến đường đi qua.
Tác giả: Nguyễn Chung
Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết