Trong tỉnh

Đường bạc tỷ mới sử dụng đã hư hỏng

Dù mới đưa vào sử dụng được thời gian ngắn, nhưng 2 tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Nông Trường (Triệu Sơn, Thanh Hóa) đã xuống cấp nghiêm trọng. Bức xúc về công trình kém chất lượng, người dân địa phương đã kiến nghị các cơ quan chức năng để làm rõ…

Tuyến đường từ thôn 2 đi thôn 4 dài 964m do UBND xã Nông Trường làm chủ đầu tư với số tiền gần 1,2 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây lắp hơn 844 triệu đồng. Đơn vị thi công là Công ty Thành Loan (trụ sở tại huyện Triệu Sơn). Trong quá trình thực hiện, phát hiện đơn vị thi công làm ẩu, chất lượng kém, người dân đã kiến nghị lên xã, nhưng lãnh đạo xã Nông Trường làm ngơ.

Từ phản ánh của người dân địa phương, PV đã có mặt tại thôn 4, xã Nông Trường. Tại đây, những thớ bê tông được đào lên vỡ vụn ngổn ngang, xe cộ qua lại làm đá và xi măng vỡ ra, mỗi thứ một nơi như không có độ kết dính.

Tuyến đường giao thông ở xã Nông Trường mới sử dụng đã xuống cấp

Một người dân thôn 2 bức xúc: “Chúng tôi không hiểu đơn vị thi công đổ loại bê tông gì, tuyến đường cả tỷ bạc mới sử dụng chưa lâu đã hư hỏng thế này. Rõ ràng đơn vị thi công tuyến đường này có vấn đề, mong cơ quan chức năng về kiểm tra, làm rõ”.

Trước bức xúc của người dân về chất lượng công trình, đơn vị thi công là Công ty Thành Loan đã xử lý bóc cục bộ lớp bê tông tuyến đường trên và đổ lớp bê tông mới, nhưng người dân nơi đây vẫn không đồng tình. Vì theo họ, xử lý như vậy chỉ giải quyết tình thế, chứ chất lượng vẫn không đảm bảo.

Không chỉ tuyến trên bị xuống cấp, tuyến đường từ tỉnh lộ 506 đi thôn 4 cũng do Công ty Thành Loan thi công với giá trị 1,6 tỷ đồng được nghiệm thu tháng 3/2017, nhưng đến nay mặt đường đã bị bóc hầu như toàn bộ, trơ lại đá mấp mô, nhiều đoạn nứt, vỡ, ta luy đường hằn lún sâu.

Tuyến đường từ tỉnh lộ 506 đi thôn 4 xã Nông Trường mới nghiệm thu tháng 3/2017 đã xuống cấp

Ông Đào Huy An, Trưởng thôn 3 bức xúc: “Các anh thấy đường bê tông của dân chúng tôi tự làm giá thành rất rẻ, hơn 10 năm nay không hề việc gì. Thế mà công ty Thành Loan mới làm được thời gian ngắn đường đã bong tróc, xuống cấp hết cả. Quá trình thi công, người dân đã kiến nghị, làm rùm beng cả lên nhưng xã, huyện xuống kiểm tra qua loa rồi thôi.

Tôi trong ban dự án, đi giám sát thấy trong thiết kế lớp phía dưới có bạt ni lông nhưng đơn vị thi công không làm. Theo thiết kế đá đổ bê tông là 1x2 nhưng Công ty Thành Loan lại dùng đá 3x4, xi măng rất ít nên xuống cấp là chuyện dễ hiểu.

Trong thiết kế là phải bóc lớp đất phong hóa chuyển đi nơi khác, đắp đất cứng đủ độ K vào phái ta luy đường, đơn vị thi công không làm, dùng luôn đất phong hóa đắp vào. Sau nhiều lần kiến nghị lên lãnh đạo xã về việc đơn vị thi công làm không đúng với thiết kế, lãnh đạo xã đã không cho tôi và một số người dân giám sát công trình nữa".

Theo quy định, dự án có giá trị trên 1 tỷ đồng sẽ phải làm thủ tục đấu thầu thi công, thế nhưng UBND xã Nông Trường đã bỏ qua quy định này, mà chỉ định thầu là Công ty Thành Loan.

Ông Đào Huy An, Trưởng thôn 3, xã Nông Trường (Triệu Sơn, Thanh Hoá)

Những sai phạm của UBND xã Nông Trường trong quy định luật đấu thầu tuyến đường 506 đi thôn 4 đã được UBND huyện Triệu Sơn chỉ rõ tại kết luận số 05, ngày 14/12/2015 của huyện uỷ Triệu Sơn: “Có việc tổ chức đấu thầu tỉnh lộ 506 đi thôn 4 xã Nông Trường, có 5 nhà thầu tham gia nhưng không có đơn vị nào trúng thầu. Sau đó, Đảng ủy xã Nông Trường đã ra Nghị quyết, thống nhất giao cho UBND xã ký hợp đồng với Công ty Thành Loan (một trong những đơn vị trượt thầu) thi công tuyến đường này.

Việc Đảng ủy xã Nông Trường đưa ra Nghị quyết không đấu thầu lại công trình này là trái với quy định. Đây là việc làm trái với Điều 54, Nghị định số 63/2014 của Luật Đấu thầu. UBKT Huyện ủy đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy hủy bỏ Nghị quyết ngày 30/10/2015 của Đảng ủy xã Nông Trường, đồng thời nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm về hành vi vi phạm đã xảy ra”.

Trước đó, báo cáo ngày 12/11/2015 của ông Hồ Sỹ Liên Chủ tịch UBND xã Nông Trường gửi UBND huyện Triệu Sơn thừa nhận có việc họp thống nhất chỉ định thầu thi công tuyến đường 506 đi thôn 4 trị giá khoảng 1,6 tỷ đồng cho Công ty Thành Loan.

Tác giả: HOÀNG MINH

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok