Trong tỉnh

Đường 131 tỷ đồng chưa bàn giao đã hư hỏng, dấu hiệu kém chất lượng

Đường giao thông nông thôn ở huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) có vốn đầu tư 131 tỷ đồng chưa kịp bàn giao đã hư hỏng, phải đào lên sửa chữa và có dấu hiệu kém chất lượng.

Ngày 24/8/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định 3137/QĐ-UBND phê duyệt dự án đường giao thông nông thôn Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy. Dự án có tổng đầu tư 131 tỷ đồng (xây dựng 87 tỷ, giải phóng mặt bằng 8 tỷ, còn lại là chi phí khác). Công trình do UBND huyện Cẩm Thủy làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần xây dựng Hoàng Hải, có trụ sở tại tỉnh Thanh Hóa thi công.

Dự án có mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, cải thiện điều kiện đi lại của nhân dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân các xã trong vùng.

Dự án có chiều dài 22,4km, quy mô đường giao thông nông thôn loại A (theo TCVN 10380;2014; vận tốc thiết kế Vtk= 30km/h; chiều rộng nền đường Bn=6,5m, mặt đường Bm=3,5m, lề đường Bl=2x1,5m=3,0m (không gia cố lề); công trình thoát nước thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông thường và bê tông cốt thép; tải trọng thiết kế H30-XB80 (công trình cống) và HL93, người đi bộ 3x10 Mpa (đối với công trình cầu).

Dự án đường giao thông nông thôn Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy vừa thi công xong, chưa bàn giao nhưng đã bị hư hỏng, xuống cấp, có dấu hiệu kém chất lượng. Mặc dù đã được đào lên làm lại nhưng con đường 131 tỷ gồ ghề, hằn lún.

Công trình được khởi công từ năm 2017, dự kiến cuối năm 2022 sẽ được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Sau nhiều năm thi công, đầu năm 2022, các hạng mục của công trình đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, dù mới hoàn thành, chưa kịp bàn giao, nhưng tuyến đường này có dấu hiệu kém chất lượng, hằn lún, bong tróc …

Ông T. - Một người dân địa phương cho biết, khi Nhà nước khởi công làm đường có mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, người dân ở đây rất vui mừng, phấn khởi. Họ hy vọng khi con đường hoàn thành việc đi lại của người dân các xã có đường đi qua sẽ thuận lợi hơn. Việc đường 100 tỷ vừa đưa vào sử dụng được vài tháng, chưa kịp bàn giao thì đã hư hỏng, xuống cấp và phải đào bới lên để sửa chữa khiến họ rất thất vọng.

Theo quan sát của PV, nhiều đoạn trên tuyến đường bị hằn lún, bong tróc, đứt gãy; một số cầu thi công thiếu tính thẩm mỹ, có dấu hiệu kém chất lượng; một số cột mốc, biển báo bên vệ đường bật gốc, nứt ngang; lề đường được đắp bằng đất đá thải …

Ổ gà xuất hiện tại con đường được đầu tư 131 tỷ đồng mới hoàn thành, chưa kịp bàn giao đưa vào sử dụng.

Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Cẩm Thủy cho biết, khi phát hiện một số vị trí hư hỏng, xuống cấp, họ đã yêu cầu đơn vị thi công đào mặt đường lên làm lại, sửa chữa. Đơn vị này cũng mời trung tâm kiểm định lên kiểm tra công trình để có căn cứ khi nghiệm thu, bàn giao.

Ông Nguyễn Trọng Đông - Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Cẩm Thủy cho biết, hiện công trình đường Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành huyện Cẩm Thủy – Thanh Hóa vẫn chưa được nghiệm thu và bàn giao. Chủ đầu tư đã giải ngân 60% vốn cho nhà thầu, việc đương xuống cấp là đúng và ban sẽ trách nhiệm phối hợp với nhà thầu kiểm tra, sửa chữa các đoạn đường hư hỏng, đảm bảo đúng theo thiết kế được phê duyệt.

Làm xong, bị hư hỏng nên đơn vị thi công phải sửa chữa để bàn giao khiến con đường 131 tỷ gồ ghề, nham nhở không khác đừng làng.

Mặt thảm nhựa bị đứt gãy, lề đường được làm không đúng thiết kế, thiếu tính thẩm mỹ.

Mương thoát nước và phần lề của con đường chưa được bàn giao đã xuống cấp, có dấu hiệu kém chất lượng.

Hố ga thoát nước bụ lún, thiếu tính thẩm mỹ.

Một đoạn đường vừa được đơn vị thi công đào lên, sửa chữa lại khiến mặt đường gồ nghề.

Dù mới hoàn thành chưa lâu, nhưng mặt đường đã hằn lún, bong tróc.

Một số cột mốc đã bị gãy dù con đường chưa kịp nghiệm thu, bàn giao sử dụng.

Tác giả: Phạm Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok