Thể thao

Đừng vội đánh giá quá cao Kylian Mbappe

Vòng 1/8 tại kỳ World Cup 2018 chính thức khép lại, 8 cái tên giành quyền đi tiếp đã lộ diện. Tuy nhiên, vẫn có nhiều câu chuyện phải bàn luận về những màn trình diễn đã qua.

Dù là trận đấu vòng 1/8 được mong chờ nhất, cuộc chạm trán giữa Argentina và Pháp lại cho thấy thực tế khác biệt của 2 đội bóng lớn: những mảnh ghép nhau rời rạc phải đối đầu với một tập thể gắn kết. Và chiến thắng đã nghiêng về những người xứng đáng hơn.

Cần thận trọng khi khen ngợi Mbappe

Pháp dưới thời HLV Didier Deschamps là một đội bóng tập thể hiện thân cho sức trẻ, sự gắn kết và tính hiệu quả. Trong khi đó, đội hình Argentina giờ chỉ còn là những cái tên nổi tiếng có thể lóe sáng trong vài khoảnh khắc. Những cái tên ấy khi ghép với nhau lại không có khả năng tạo thành một khối kết dính.

Trong đội hình của "Les Bleus", Kylian Mbappe là cái tên được ca ngợi nhiều hơn cả. Chân sút 19 tuổi được so sánh với huyền thoại Pele với thành tích lập cú đúp tại một trận knock-out World Cup khi chưa đầy 20 tuổi.

Khác với những ý kiến tung hô ngay sau trận đấu, nhà báo Phan Đăng lại tỏ ra thận trọng về trường hợp của Mbappe. "Pháp ghi 4 bàn vào lưới Argentina, Mbappe không chỉ lập cú đúp mà còn ghi dấu ấn trong bàn thắng đầu tiên của đội nhà. Cái chân "thần tốc" của Mbappe còn khiến nhiều khán giả gợi nhớ tới siêu tiền đạo Thierry Henry".

"Tuy nhiên, cần có thêm thời gian để đánh giá một cầu thủ trẻ bằng khả năng duy trì phong độ ổn định. Mbappe trong vòng bảng không quá nổi bật, nhưng lại thăng hoa tại vòng knock-out khi tất cả cầu thủ Pháp đều thi đấu xuất sắc. Thêm vào đó, Argentina quá yếu đuối. Nếu phải chạm trán với hàng phòng ngự mạnh hơn, liệu Mbappe có thể hiện vượt trội như vậy không? Chưa kể một cầu thủ trẻ được ngợi ca quá nhiều còn phải đối mặt với áp lực để giữ được trạng thái cân bằng cho những trận đấu tới", nhà báo Phan Đăng nhận định.

Do đó, trận tứ kết tới đây với Uruguay, đội bóng sở hữu hàng phòng ngự đầy kinh nghiệm và tinh quái, sẽ là một liều thuốc thử chính xác dành cho các cầu thủ tài năng của Pháp nói chung và Mbappe nói riêng.

Sự thoái trào của những cựu vương

Vòng 1/8 đã đi qua, World Cup sạch bóng những nhà vô địch 2010, 2014 như Tây Ban Nha, Đức và cả ĐKVĐ châu Âu Bồ Đào Nha. Những Mesut Oezil, Cristiano Ronaldo hay Sergio Ramos đều qua tuổi 30, "thời" của những siêu sao này gần như đã khép lại để nhường chỗ cho những tài năng mới.

Lấy ví dụ về nhà vô địch thế giới 2014, theo nhà báo Phan Đăng, đội hình của Đức đến Nga năm nay là sự kết hợp của thế hệ đã đăng quang tại Brazil cách đầy 4 năm và cả những tài năng trẻ vô địch Confederations Cup 2017.

Tuy nhiên, dường như HLV Joachim Loew đã ưu tiên cho tuổi già, những cái tên đã cạn đi niềm cảm hứng thi đấu và sớm bị bắt bài. Kết quả, Đức đã phải về nước sớm từ vòng bảng.

Chủ nhà Nga đã chiến thắng nhà vô địch thế giới 2010 trong loạt sút luân lưu.

Một nhà vô địch World Cup khác cũng phải ra về, đó là đội tuyển Tây Ban Nha. Năm 2010 khi "La Roja" đăng quang, cái đẹp tiki-taka đã lên ngôi khi không bị "ám sát" bởi lối chơi phòng ngự thực dụng tàn nhẫn của đội tuyển Hà Lan.

Thế nhưng tại Nga năm nay, Tây Ban Nha đã thua đội chủ nhà bởi nét đẹp tiki-taka ấy đã trở nên già nua và tự giết chết chính mình. Trong khoảnh khắc phải đón nhận loạt sút luân lưu, các học trò của HLV Fernando Hierro chính thức rơi vào trận địa của nước chủ nhà do áp lực tâm lý đè nặng lên vai.

Đại diện duy nhất của châu Á và 2 canh bạc

Là niềm hi vọng cuối cùng của những con người Á Đông, Nhật Bản vẫn phải chấp nhận thua cuộc trước đội tuyển Bỉ sung sức với một "thế hệ vàng" cầu thủ tài năng nhất nhì thế giới hiện nay.

Sau thất bại nghiệt ngã này, không ít người đem so sánh màn trình diễn của đội bóng xứ phù tang trong 2 trận đối đầu với Ba Lan và Bỉ. Nhật Bản từng toan tính thực dụng, đá cầm chừng trước "Đại bàng trắng", trong khi lại liều lĩnh đôi công với "Quỷ Đỏ" khi đã bị san hòa 2-2.

Màn trình diễn của Nhật Bản xứng danh là niềm tự hào của châu Á.

Theo đánh giá của nhà báo Phan Đăng, 2 đấu pháp này tưởng chừng mâu thuẫn nhưng thực chất là đồng nhất. Người Nhật Bản chấp nhận bước vào những "canh bạc" khi không đủ sức tự quyết định vận mệnh của chính mình.

Nếu cố gắng dồn lên tấn công sau khi bị thủng lưới trước Ba Lan, Nhật Bản hoàn toàn có thể bị thua thêm. Họ chấp nhận chờ đợi tiếng còi kết thúc của trận đấu diễn ra song song được cất lên để đảm bảo chiến thắng cho Colombia.

Tương tự, "các võ sĩ Samurai xanh" phải liều mình tìm bàn thắng trong những phút cuối trận với Bỉ, bởi hơn ai hết, họ hiểu rằng bản thân không thể nào đủ thể lực để tiếp tục chiến đấu thêm 30 phút hiệp phụ.

Trong canh bạc đầu tiên, Nhật Bản đã may mắn giành chiến thắng. Thế nhưng vận may đã không mỉm cười đến lần thứ 2. Qua câu chuyện này, có thể thấy rằng đội tuyển Nhật Bản là những người "biết mình biết ta", chấp nhận mạo hiểm một cách thực tế.

Kỳ World Cup sẽ tiếp tục diễn ra với 4 trận đấu tứ kết ở phía trước, giờ chỉ còn những đại diện đến từ châu Âu và Nam Mỹ. Hãy cùng chờ đợi liệu Mbappe có tiếp tục thể hiện phong độ chói sáng khi phải đối đầu với Uruguay hay không, và Neymar có thể vượt qua Ronaldo hay Messi để cùng Brazil vững bước trên con đường chinh phục cúp vàng thế giới năm 2018.

Tác giả: Bích Hiền

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Kylian Mbappe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok