Pháp luật

“Đua” xe buýt để giành khách

Gần 10 doanh nghiệp kinh doanh khai thác vận tải xe buýt được cấp phép hoạt động ở TP.Vinh (Nghệ An), điều này khiến các doanh nghiệp giẫm vào chân nhau và vô tình biến xe buýt thành cuộc rượt đuổi tranh giành khách.

“Quá nhanh, quá nguy hiểm ...”

Nghệ An có 16 tuyến xe buýt từ TP.Vinh đi đến trung tâm các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh, trong đó có gần 10 doanh nghiệp khai thác vận tải xe buýt với hơn 300 phương tiện. Đây là con số rất đáng nể bởi “mạng lưới” xe buýt này có thể góp phần quan trọng trong việc giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông, phù hợp với xu thế của quá trình đô thị hóa tại Nghệ An.


Các hãng xe buýt ở Nghệ An tranh giành khách khiến nhiều lúc những tuyến đường ở Vinh trở thành những cuộc đua tốc độ của xe buýt. Ảnh: Cảnh Thắng


Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt lại đang “khóc ròng” vì các cơ quan chức năng cấp phép cho quá nhiều doanh nghiệp kinh doanh loại hình vận tải này. Xe buýt nhiều, ắt sẽ dẫn đến sự tranh giành khách giữa các nhà xe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đơn cử như tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi (phường Bến Thủy, TP.Vinh) đã được cấp phép các xe tuyến số 29 nhà xe Sự Chuyên, Phương Thảo, Đông Bắc. Nhưng theo ghi nhận của PV, có nhiều tuyến xe của các hãng khác cũng đã vào cuộc.

“Vì sự canh tranh quá cao, các xe đã phải tự tìm cách luồn lách các đường nhỏ trong thành phố để “qua mặt” xe các hãng khác. Nhanh hơn 1 phút cũng hốt được nhiều khách rồi”- một lái xe nói rất thẳng thắn. Không chỉ nội thành, nhiều tuyến xe buýt của các hãng được cấp phép chạy từ TP.Vinh đến các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh cũng luôn “đụng hàng” nhau.

Có thế nói xe buýt như mạng nhện trên khắp các tuyến đường thành phố. Theo quan sát của PV vào sáng 10.5, chưa đến 10 phút đứng tại điểm xe buýt bên cạnh BigC trên đường Quang Trung (TP.Vinh), đã có đến 4 - 5 xe buýt của các hãng khác nhau đỗ điểm đón khách.

Nhiều thời điểm, xe buýt hãng này vừa bắt khách xong, xe hãng khác tới. Kết quả, dù 3 xe “chen nhau” một điểm xe buýt nhưng chẳng có khách nào lên. “Đói khách” nên nhiều tài xế xe buýt đã bất chấp quy định để vi phạm.

Bất chấp để chạy trái tuyến

Thanh tra Sở GTVT Nghệ An mới đây đã thành lập đoàn, chốt chặn, bắt quả tang xe buýt Phương Thảo chạy trái tuyến. Theo cấp phép, tuyến cố định của xe buýt Phương Thảo là TP.Vinh – Yên Thành với điểm cuối là tại xã Tăng Thành (huyện Yên Thành). Tuy vậy xe buýt của hãng này lại không tuân theo quy định, cố tình chạy trái tuyến lên tận xã Đồng Thành (huyện Yên Thành) để đón, trả khách.

Hậu quả của những lần “tăng tốc” để tranh giành khách là nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe buýt đã xảy ra. Đây là điều không bất ngờ bởi với độ lạng lách, tranh giành khách bất chấp sự an toàn của nhiều tài xế do sức ép công việc, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho hay: “Việc cấp phép cho 6 doanh nghiệp kinh doanh xe buýt đều có quy hoạch của UBND tỉnh, các anh sang tỉnh mà hỏi. Việc trùng tuyến đường thì chỉ trùng trong thành phố nên không quan trọng, không ảnh hưởng đến doanh nghiệp lắm”.

Trong khi đó ông Phạm Tiến Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Tân Phương Thảo: “Xe buýt Phương Thảo hoạt động từ tháng 12.2014 với 3 tuyến chính: TP.Vinh – Anh Sơn; TP.Vinh – Đô Lương; TP.Vinh - Yên Thành (Tỉnh lộ 534) với 50 đầu xe. Cả 3 tuyến này đều trùng 1 phần với các hãng khác”.

Đặc biệt, tuyến đường Vinh – Yên Thành (Tỉnh lộ 534) chỉ có tổng chiều dài 35km những có tới 27km là trùng với doanh nghiệp Khánh Quỳnh và Tình Năm. Theo ông Dũng, việc trùng như vậy làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, các đơn vị vận tải đều phải mạnh ai nấy sống.

Không chỉ xe buýt “xịn” vi phạm mà xe buýt giả hiệu cũng vô tư vi phạm ATGT nhằm để tranh giành khách. Những xe buýt này cũng “mặc áo” giống như những xe buýt Đông Bắc thật và cũng dừng, đón trả khách tại các điểm có biển báo dừng xe buýt.

Tác giả bài viết: Cảnh Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok