Trong tỉnh

Dự án nhà máy dở dang, dân mòn mỏi chờ nước sạch

Đói vốn dự án phải dừng thi công có nguy cơ “trùm mền”, hàng nghìn hộ dân xã Cẩm Vân, xã Cẩm Tâm huyện Cẩm Thủy và xã Yên Lâm huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa rơi vào cảnh mòn mỏi chờ đợi những giọt nước sạch.

Dự án nhà máy nước đang thi công phải dừng vì “đói vốn”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án: Cấp nước sạch cho xã Cẩm Vân, xã Cẩm Tâm huyện Cẩm Thủy và xã Yên Lâm huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa được khởi công xây dưng năm 2014 với mục tiêu đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho nhân dân 3 xã: Cẩm Vân, Cẩm Tâm huyện Cẩm Thủy và Yên Lâm, huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa. Với tổng số dân hiện nay là 19.987 người, dự kiến đến năm 2035 là 22.500 người; mức nước tiêu thụ 100/lít/người/ngày-đêm.

Khi dự án bắt đầu triển khai đã mang niềm vui hân hoan cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, niềm vui hân hoan của nhân dân chưa được bao lâu nay đã bị lụi tàn, nhiều người vì những căn bệnh quái ác đã không đủ sức chờ được hưởng lợi từ dự án, dự án có nguy cơ “trùm mền” chưa biết đến khi nào hoàn thành.

Được biết, dự án trên có số vốn đầu tư là hơn 60 tỷ đồng, đến nay dự án này đạt khoảng 60% khối lượng, nhưng tiền rải ngân rất ít. Do thiếu vốn các nhà thầu đã rút hết máy móc, phương tiện để lại công trường với nhiều hạng mục dở dang.

Một số người dân địa phương buồn rầu cho biết: “Được Nhà nước quan tâm đầu tư nhà máy xử lý nước, chúng tôi vui mừng lắm. Nhưng việc thi công quá chậm đến nay chúng tôi vẫn phải dùng nước bị ô nhiễm thuốc trừ sâu. Bao nhiêu là bệnh tật đổ xuống đầu dân. Mong sao các cấp quan tâm sớm đưa nhà máy vào hoạt động để dân có nước sạch dùng hằng ngày”.

Theo quan sát của PV, do thiếu vốn nên nhiều tháng nhà thầu dừng thi công và rút công nhân khỏi công trình. Một số hàng thép chờ của hạng mục bể chứa này đã bị hoen rỉ trong thời gian dài nằm phơi mưa, phơi nắng.

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng điện tử, ông Trương Công Hòa - Chủ tịch UBND xã Cẩm Vân cho biết: Từ khi có được dự án nhà máy nước người dân nơi đây rất phấn khởi. Tuy nhiên công trình chậm tiến độ, các hạng mục còn dở dang. Hiện nay trên địa bàn xã có 2.052 hộ đăng ký sử dụng nước sạch có trong dự án thiết kế, cò lại 285 hộ vẫn chưa được thiết kế đường ống cung cấp nước sạch.

Vì nhà thầu cam kết nên người dân xã Cẩm Vân đã đồng thuận để nhà thầu đào đường bê tông do nhân dân đóng góp xây dựng để lắp đặt đường ống. Nhưng sau khi hệ thống đường ống đã lắp đặt xong từ nhiều tháng nay, nhà thầu vẫn chưa thực hiện hoàn trả lại nguyên trạng đường giao thông cho người dân.

Công trình nhà máy nước chậm tiến độ, các hạng mục còn dở dang.

Trước đó, người dân các xã Cẩm Vân, Yên Lâm đã dựng lều bạt phản đối Cty Nicotex Thanh Thái từ nhiều năm qua thải hàng tấn thuốc bảo vệ thực vật vào lòng đất, ra môi trường. Các chất độc hại thẩm thấu ra đồng ruộng, theo kênh rạch rồi xuống dòng sông Mã. Nhiều năm qua, hàng trăm người dân khu vực này đã chết vì bệnh ung thư, các căn bệnh lạ thường khiến nhân dân rất lo lắng.

Nguồn nước ngầm ở đây khi được bơm lên, thoạt nhìn nước trong vắt nhưng có mùi hắc, nồng, rất khó chịu. Theo báo cáo của xã Yên Lâm, từ năm 1998 khi Cty Nicotex Thanh Thái về đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) giáp ranh với xã Yên Lâm thì đến nay địa phương này có 144 người chết bị bệnh ung thư, 161 phụ nữ thai nghén lo ngại có dấu hiệu quái thai và 1.243 người mắc các bệnh hiểm nghèo khác.

Cả xã Yên Lâm có 1.691 hộ (6.529 khẩu) thì hầu hết các giếng khơi của các gia đình đều có dấu hiệu ô nhiễm, nguồn nước ngả màu vàng, bốc mùi khó chịu. Tại xã Cẩm Vân tình trạng này còn nghiêm trọng hơn.

Vấn đề trên thiết nghĩ các ban, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm có giải pháp để công trình trên được tiếp tục triển khai đảm bảo tiến độ, sớm đưa vào sử dụng mang lại lợi ích cho người dân nơi đây.

Tác giả: Trần Cường

Nguồn tin: Báo Xây dựng

  Từ khóa: dự án , nước sạch , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok