Trong tỉnh

Dự án khu du lịch sinh thái Tiên Trang đẹp... trên giấy

Thanh Hóa có bờ biển đẹp và dài 102km. Du lịch biển, ngoài TP Sầm Sơn, còn 3 địa điểm du lịch sinh thái biển nữa là Hải Tiến (Hoằng Hóa), Hải Hòa (Tĩnh Gia) và Tiên Trang (Quảng Xương). Trong khi Hải Tiến và Hải Hòa ăn nên làm ra thì dự án Tiên Trang được cấp phép đầu tư gần chục năm nay, nhưng các hạng mục công trình hầu như chưa được triển khai xây dựng. Kết quả khai thác du lịch cơ bản vẫn là con số 0 tròn trĩnh và chỉ đẹp... trên giấy.

Dự án khu du lịch sinh thái Tiên Trang đẹp... trên giấy

Cổng vào Khu du lịch sinh thái biển Tiên Trang xây dang dở đứng chỏng chơ nhiều năm qua. Ảnh: Trần Lê

Dự án Khu du lịch biển Tiên Trang do Công ty TNHH SOTO (Công ty SOTO) làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 100,9ha nằm dọc đường bờ biển dài 2,5km thuộc địa phận ba xã: Quảng Thái, Quảng Lợi và Quảng Thạch. Đây là dự án khu du lịch sinh thái biển tổng hợp, được quy hoạch xây dựng các khu chức năng gồm: Khu dân cư, biệt thự, trung tâm thương mại, khu vui chơi - giải trí sinh thái... Dự án Khu du lịch biển Tiên Trang được chia làm 2 dự án: Dự án Khu du lịch thể thao sinh thái Tiên Trang được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2008 tại các xã Quảng Lợi, Quảng Lĩnh và Quảng Thạch, diện tích 427.000 m2 chủ yếu là đất nông, lâm nghiệp ven biển và Dự án Khu đô thị du lịch biển Tiên Trang tại các xã Quảng Lợi, Quảng Thạch và Quảng Thái theo Quyết định số 616/QĐ-UBND ngày 2/3/2011, diện tích 448.631m2.

Ngay từ khi dự án được cấp phép, chính quyền và nhân dân huyện Quảng Xương và các xã trong vùng dự án, đặc biệt là Quảng Lợi đã rất phấn khởi và háo hức tạo mọi điều kiện cho dự án sớm hoàn thành, đem lại kết quả tốt đẹp.

Trái với mong đợi của chính quyền và người dân, đến nay, Công ty SOTO thực hiện dự án dở dang, lãng phí đất đai. Chủ đầu tư chỉ mới xây dựng dọc bãi biển các ki ốt, lát đá đường đi các ki ốt, quảng trường và vài ba điểm kinh doanh dịch vụ, hồ tiên cảnh… Việc kinh doanh dịch vụ ở đây vẫn mang tính tự phát, kinh doanh quy mô nhỏ, các bãi tắm chưa được quản lý tốt, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo… Kết quả khai thác du lịch của Dự án này gần như là một con số 0 tròn trĩnh.

Một hạng mục công trình dang dở của dự án đứng "trơ gan cùng tuế nguyệt". Ảnh: Trần Lê

Trước thực trạng trên, năm 2016 và đầu năm 2017, UBND huyện Quảng Xương đã việc với Công ty SOTO và có kết luận về việc chủ đầu tư triển khai dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng lớn đến phát triển du lịch của địa phương; chưa đầu tư các hạng mục hạ tầng theo quy hoạch; chưa đầu tư hình thành các khu chức năng, nhà nghỉ… để phục vụ du lịch; các công trình để phục vụ khu du lịch hầu như không có gì. Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cũng đã kiến nghị với UBND tỉnh yêu cầu Công ty SOTO tích cực trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, rà soát lại dự án, cả về quy mô, tiến độ và cam kết thời gian thực hiện.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Công- Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: Hiện dự án Khu du lịch biển Tiên Trang giấy cấp phép đã hết hạn. Các ban, ngành của huyện đang xuống kiểm tra, rà soát để đề nghị tỉnh gia hạn. Trước đây doanh nghiệp tự đứng ra thỏa thuận với dân đền bù giải phóng mặt bằng, năm 2015 đã đạt 70%. Diện tích còn lại thấy khó khăn, chủ đầu tư đề nghị với tỉnh và tỉnh chỉ đạo huyện tăng cường giải tỏa đền bù, đến nay đạt 90%.

Còn ông Hoàng Công Đương- Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi cho biết, huyện cũng đã phối hợp với chính quyền các xã, chủ đầu tư cùng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; đến hết tháng 5/2017, đã giải phóng gần 90% diện tích. Đồng thời, Công ty SOTO mới khởi công xây dựng tuyến đường trục chính ven biển...

Đi sâu tìm hiểu nguyên nhân được biết, quá trình thực hiện dự án, Công ty SOTO trong khâu chi trả bồi thường, sử dụng đất tùy tiện, cản trở kinh doanh và sinh hoạt gây bức xúc cho nhân dân. Từ đó phát sinh tố cáo, khiếu nại. Đặc biệt năm 2015, dù đã giải phóng đến 70% diện tích đất đai và hiện nay 90% diện tích đã giải tỏa nhưng chủ đầu tư gần như không thực hiện xây dựng các hạng mục công trình mà chủ yếu chỉ “găm” giữ đất. Hàng chục hộ: Lê Văn Thập, Lê Đình Thông, Phạm Văn Tình, Lê Thành Đạt... ở hai thôn Tiên Thắng và Tiên Phong (xã Quảng Lợi) liên tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến các cấp chính quyền.

Các hộ này cho rằng, ông Phạm Đình Hải- Giám đốc Công ty SOTO tự tung tự tác hứa chuyển đổi đất lâm nghiệp 1 sào lấy 200m2 đất ở/1 hộ nằm sát đường 4C (tổng 15 hộ); áp giá đền bù quá thấp, hứa trả 600 nghìn/tấn củi nhưng thực tế chi trả có 500 nghìn/tấn; đổ cọc bê tông chắn đường và thu tiền không cho xe và khách du lịch vào nhà hàng... (nội dung này sẽ được phản ánh chi tiết cụ thể trong bài sau).

Tháng 5/2017 dự án tiếp tục khởi công con đường nhưng chỉ múc được vài trăm mét lại bỏ dở. Ảnh: Trần Lê

Về nội dung đơn thư các cơ quan chức năng của Thanh Hóa và Quảng Xương cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ. Tuy nhiên, nếu đối chứng những thông tin trên đây sẽ thấy Dự án Khu du lịch biển Tiên Trang vô cùng èo uột và chỉ... đẹp trên giấy. Trong khi đó, Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) đã và đang trở thành điểm du lịch sinh thái lý tưởng, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách mỗi năm đến thăm quan, nghỉ dưỡng.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: Báo Thanh tra

  Từ khóa: Tiên Trang , du lịch , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok