Thế giới

Đợt lạnh khắc nghiệt càn quét Afghanistan, ít nhất 70 người thiệt mạng

Ít nhất 70 người đã thiệt mạng và 70.000 gia súc chết trong vòng một tuần khi nhiều tỉnh ở Afghanistan trải qua đợt lạnh khắc nghiệt, với nhiệt độ xuống thấp tới -33 độ C.

Tờ Al Jazeera dẫn thông tin từ Bộ Quản lý Thảm hoạ Afghanistan ngày 18/1 (giờ địa phương) cho biết, ít nhất 70 người thiệt mạng và 70.000 gia súc đã chết do nhiệt độ đóng băng trên khắp quốc gia này.

Trong vòng hai tuần qua, nhiều tỉnh ở Afghanistan đã chứng kiến điều kiện thời tiết lạnh giá bất thường, vùng Ghor ở miền Trung ghi nhận mức nhiệt thấp nhất trong cuối tuần qua là -33 độ C.

Mohammad Nasim Muradi, Giám đốc Cơ quan Khí tượng Afghanistan, cho biết: "Mùa đông năm nay lạnh nhất trong những năm gần đây. Chúng tôi cho rằng đợt lạnh sẽ kéo dài trong một tuần nữa hoặc lâu hơn".

Trẻ em mang thùng đi lấy nước uống trong một ngày mùa đông lạnh giá ở quận Yaftali Sufla, tỉnh Badakhshan, Afghanistan, ngày 18/1. Ảnh: AFP.


Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới người thân và gia đình của các nạn nhân thiệt mạng do thời tiết lạnh giá.

“Chúng tôi rất buồn khi biết rằng một số công dân của chúng tôi đã thiệt mạng do giá lạnh nghiêm trọng ở một số tỉnh”, ông Mujahid viết trên mạng xã hội Twitter. Ông nói thêm rằng “các cơ quan và quan chức có liên quan được hướng dẫn giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng nhiều nhất có thể và sử dụng mọi khả năng của họ để ngăn chặn thêm thương vong”.

Đây là mùa đông thứ hai của Afghanistan dưới sự kiểm soát của Taliban kể từ khi các lực lượng do Mỹ lãnh đạo rút khỏi quyền lực vào tháng 8/2021.

Các phương tiện bị mắc kẹt trên một con đường khi tuyết rơi gần biên giới Pakistan-Afghanistan ở Chaman, Afghanistan, ngày 18/1. Ảnh: AFP.


Quốc gia nghèo khó này đang ở giữa một cuộc khủng hoảng nhân đạo, với hơn một nửa dân số 38 triệu người phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây và sự cô lập quốc tế của chính quyền Taliban đã làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Vào tháng 12/2022, nhiều tổ chức phi chính phủ ở Afghanistan đã đình chỉ hoạt động để phản đối lệnh của chính quyền Taliban cấm phụ nữ làm việc với các nhóm nhân đạo, ngoại trừ lĩnh vực y tế. Taliban cũng đã cấm các cô gái đến trường học và đại học.

Theo ước tính của các tổ chức cứu trợ, hơn 50% tổng số 38 triệu dân Afghanistan đang đối mặt với nguy cơ đói ăn trong mùa đông năm nay trong khi gần 4 triệu trẻ em ở nước này bị suy dinh dưỡng.

Tác giả: Bích Thảo

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok