Thế giới

Động đất mạnh gây rung chuyển Đài Loan, Nhật cảnh báo sóng thần

Dự báo sóng thần cao tới 3 m có thể ập vào bờ biển phía nam Nhật Bản sau trận động đất 7,5 độ gần Đài Bắc.

Trong hình ảnh được lấy từ video do TVBS thực hiện, tòa nhà bị sập một phần ở Hoa Liên, miền Đông Đài Loan hôm 3/4. Một trận động đất mạnh 7,5 độ gần Đài Loan đã gây ra cảnh báo sóng thần ở Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: cắt từ video TVBS.

Tòa nhà sụp đổ ở Đài Loan sau trận động đất mạnh 7,5 độ xảy ra vào lúc 7h58 sáng 3/4 (theo giờ Đài Bắc), gây ra cảnh báo sóng thần ở miền Nam Nhật Bản, theo Guardian.

Theo người phát ngôn của Cơ quan Thời tiết Đài Loan, đây là trận động đất cường độ mạnh nhất xảy ra ở đảo này trong 25 năm qua.

Theo BBC, đây là trận động đất có cường độ mạnh nhất ở Đài Loan trong 25 năm qua.

"Sáng nay, khu vực tôi đang sống bị rung lắc khoảng 3 lần, mỗi lần cách nhau tầm 45 phút. Hiện chưa ghi nhận thiệt hại gì đáng kể. Hiện chúng tôi đang chờ thông báo từ chính quyền địa phương", Phương Thảo (du học sinh Việt tại Đài Bắc, Đài Loan) nói với Tri thức - Znews.

Hình ảnh phát sóng trên truyền hình cho thấy các tòa nhà sụp đổ ở thành phố Hoa Liên, trên bờ biển phía đông đảo Đài Loan, nhiều người bị mắc kẹt bên trong.

Truyền thông Nhật Bản cho biết trận động đất mạnh 7,5 độ có thể gây ra sóng cao tới 3 m ở một số khu vực thuộc tỉnh Okinawa, cách Tokyo khoảng 1.600 km về phía nam.

Bản đồ thể hiện trận động đất mạnh 7,5 độ ở Đài Loan Ảnh: USGS.GOV.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất có cường độ 7,4 độ, với tâm chấn cách thành phố Hoa Liên của Đài Loan 18 km về phía nam ở độ sâu 34,8 km. Cơ quan giám sát động đất Đài Loan cho biết cường độ là 7,2.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã có báo cáo thiệt hại sơ bộ, có nhiều ngôi nhà bị nghiêng ở Hoa Liên.

Theo CNN, các chấn động xảy ra và được cảm nhận rõ trên khắp đảo Đài Loan.

Cơ quan Thời tiết Đài Loan đã đưa ra cảnh báo sóng thần sau trận động đất. Người dân ở khu vực ven biển phía bắc Đài Loan được khuyến cáo nhanh chóng sơ tán đến nơi an toàn vì sóng thần dự kiến tấn công khu vực này.

Đoạn video cho TVBS ghi lại cho thấy người dân Đài Loan ghi lại khoảnh khắc động đất xảy ra bên trong tòa nhà và cơ sở kinh doanh của họ. Một video cho thấy các đường dây điện trên đường phố đang rung lắc dữ dội trong khi một video khác chia sẻ hình ảnh một chùm đèn rung lắc trong nhà hàng. Video thứ ba còn ghi lại cảnh nước tràn ra khỏi bể cá vì động đất.

Cơ quan địa chấn Phippines đã ra cảnh báo sóng thần đối với các khu vực ven biển Thái Bình Dương vào sáng 3/4. Cơ quan này cho biết những khu vực này đối mặt "sóng thần cao". Người dân ở lân cận đã được cảnh báo sơ tán ngay lập tức đến địa điểm an toàn.

Các phát thanh viên của đài truyền hình NHK (Nhật Bản) kêu gọi người dân không nên đến gần bờ biển và sơ tán đến nơi an toàn. Cảnh báo được phát bằng tiếng Anh lẫn tiếng Nhật.

Theo NHK, một cơn sóng thần có độ cao ban đầu là 30 cm đã dạt vào bờ biển Yonaguni - một hòn đảo cách Đài Loan 110 km. Những đợt sóng tiếp theo có thể còn cao hơn.

Vào tháng 9/1999, một trận động đất 7,6 độ xảy ra ở Đài Loan khiến 2.400 người thiệt mạng và 10.000 người khác bị thương. Trận động đất này được xem là thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất lịch sử Đài Loan, theo Guardian.

Trận động đất mạnh ngày 3/4 xảy ra chỉ mới ba tháng kể từ trận động đất mạnh 7,6 độ và sóng thần cướp đi sinh mạng của 244 người và gây thiệt hại diện rộng trên bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa trên bờ biển Nhật Bản.

Thảm họa động đất nguy hiểm nhất được ghi nhận ở Nhật Bản cho tới nay là trận động đất mạnh 9 độ xảy ra vào tháng 3/2011 ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Nhật Bản, gây ra sóng thần khiến khoảng 18.500 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Tác giả: Đông Tùng

Nguồn tin: lifestyle.znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok