Thế giới

Đội cận vệ của Tổng thống Philippines Duterte tiêm vắc-xin COVID-19 lậu

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hôm nay cho biết những liều vắc-xin COVID-19 tiêm cho lực lượng bảo vệ Tổng thống Rodrigo Duterte đã bị buôn lậu vào nước này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đi qua đội cận vệ. (Ảnh: Reuters)

Thông tin về đơn vị quân đội đặc biệt được tiêm phòng vắc-xin từ tháng 9 đã gây xôn xao cho các nhà hoạt động Philippines, vì Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) nước này chưa cấp phép cho bất kỳ vắc-xin COVID-19 nào và chưa đề ra lịch trình tiêm phòng cho các nhóm có nguy cơ cao.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana nói rằng các thành viên của Nhóm bảo vệ an ninh tổng thống (PSG) đã được tiêm vắc-xin mà không có sự cho phép của chính phủ và đã làm việc này mà không báo cáo với ông.

“Vâng, đó là vắc-xin buôn lậu vì chưa được cấp phép, chỉ chính phủ có thể cấp phép”, ông nói với các phóng viên khi được hỏi rằng có phải những liều vắc-xin đó bị buôn lậu vào nước này.

“Họ cần giải thích vì họ vi phạm quy định của FDA”, ông nói thêm. Nhưng Bộ trưởng Lorenzana cho rằng việc này có thể hiểu được vì họ sẽ được bảo vệ khỏi dịch bệnh để từ đó họ bảo vệ tốt cho tổng thống.

Ngày 29/12, chỉ huy PSG, Chuẩn tướng Jesus Durante, nói với kênh tin ANC rằng một vài đơn vị đã được tiêm vắc-xin và tổng thống chỉ được biết sau khi xong việc.

Ông Durante nói rằng đơn vị này không thể chờ cấp phép. Ông không nói vắc-xin được mua từ nguồn nào hay hãng nào.

FDA và Bộ Y tế Philippines đều cảnh báo không sử dụng vắc-xin chưa qua cấp phép và nói rằng việc nhập khẩu, phân phối và bán chúng là trái pháp luật.

Akbayan Partylist, một nhóm nghị sĩ cánh tả, kêu ca rằng đây là “sự đối xử dành cho VIP”, khi các chính quyền địa phương đang vất vả thu xếp ngân sách để chống dịch bệnh.

FDA cho biết họ đang điều tra xem PSF lấy vắc-xin từ nguồn nào.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok