Trong tỉnh

Doanh nghiệp nước ngoài khảo sát đầu tư siêu dự án 138.000 tỷ đồng tại Khu kinh tế Nghi Sơn

Một nhóm nhà đầu tư đến từ Nhật Bản có thế mạnh về các dự án năng lượng khử carbon đang khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư siêu dự án điện khí hóa lỏng có quy mô lên tới 138.00 tỷ tại Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Một góc Khu kinh tế Nghi Sơn


Theo nguồn tin của VnEconomy, Công ty điện lực Nhật Bản JERA dẫn đầu nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã có nhiều cuộc khảo sát, tiếp xúc, tìm hiểu cơ hội đầu tư siêu nhà máy điện khí tại Khu kinh tế Nghi Sơn Thanh Hóa với quy mô lên tới 138.000 tỷ đồng.

JERA, liên doanh giữa Tokyo Electric Power và Chubu Electric Power là doanh nghiệp phát điện lớn nhất tại Nhật Bản. Công ty tham gia vào các dự án năng lượng tái tạo ở khắp châu Á, bao gồm cả Ấn Độ và Thái Lan.

JERA đã vận hành nhà máy nhiệt điện khí tại Việt Nam từ năm 2005. Công ty Nhật Bản này coi Việt Nam là "ưu tiên", nơi họ "có tiềm năng mạnh mẽ để tham gia vào cả LNG và các dự án năng lượng tái tạo." JERA đặt mục tiêu nâng công suất phát điện năng lượng tái tạo lên 5.000 MW vào năm 2025.

Công ty này đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện chạy bằng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và các cơ sở xếp dỡ LNG tại Việt Nam

Về phần mình, công ty Nhật Bản cho biết Việt Nam là thị trường quan trọng trong ASEAN. Đầu năm nay, Jera đã bắt đầu hoạt động toàn diện tại quốc gia Đông Nam Á với công ty con Jera Energy Vietnam Co Ltd. tại Hà Nội.

Ngày 14/02/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa làm việc với Công ty TNHH Năng lượng JERA Việt Nam và các đối tác về báo cáo kết quả nghiên cứu phát triểdự án Điện LNG tại Khu kinh tế Nghi Sơn. Sau khi nghe báo cáo và trên cơ sở kết quả buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho Công ty TNHH Năng lượng JERA Việt Nam thực hiện nghiên cứu, khảo sát, thu thập dữ liệu tại khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn để đánh giá tính khả thi và đề xuất vị trí đầu tư dự án Điện LNG, tỉnh Thanh Hóa.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đề nghị Công ty TNHH Năng lượng JERA Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan để thực hiện việc nghiên cứu, khảo sát, thu thập dữ liệu phục vụ phát triển dự án; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn kết quả thực hiện.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa giao Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn làm đầu mối cung cấp số liệu; chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Nghi Sơn và các đơn vị liên quan, hướng dẫn, hỗ trợ việc nghiên cứu, khảo sát, thu thập dữ liệu của Công ty TNHH Năng lượng JERA Việt Nam, đảm bảo theo đúng quy định hiện hành của pháp luật; kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền trong quá trình thực hiện.

Trước đó, nguồn từ tờ Nikkei Asia cho biết JERA dự kiến sẽ xây dựng một nhà máy điện chạy bằng khí LNG ở phía Bắc TP. Hải Phòng, với tổng công suất lên tới 4,5 GW. Nhà máy này dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2026, với công suất ban đầu là 2 GW.

Mỗi năm, nhà máy sẽ mua khoảng 6 triệu tấn khí LNG, tương đương với chưa đầy 10% lượng LNG nhập khẩu của Nhật Bản vào năm 2030. Nhiên liệu cho nhà máy dự kiến sẽ được JERA mua từ Mỹ, Australia và các quốc gia khác, và sẽ được chuyển về Nhật Bản trong trường hợp nước này rơi vào tình trạng thiếu hụt LNG.

Ngoài nhà máy điện khí, JERA cũng sẽ xây dựng các cơ sở bốc dỡ LNG, đường ống dẫn và bể chứa.

Nikkei Asia cho biết JERA đang theo đuổi dự án trên cùng với tập đoàn Exxon Mobil của Mỹ, với tỷ lệ đầu tư và các chi tiết khác đang được thảo luận. Dự án này dự kiến sẽ tiêu tốn hàng tỷ đô la cho việc xây dựng nhà máy điện và các thiết bị đầu cuối LNG.

Tháng 8 năm 2022, JERA cũng đã công bố chi khoảng 15 tỷ yên (tương đương 112 triệu USD) để mua lại 35,1% cổ phần của Công ty CP Điện Gia Lai - GEC để mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Tác giả: Thiên Anh

Nguồn tin: vneconomy.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok