Kinh tế

Doanh nghiệp 3 tháng không trả lương, công nhân 'kêu trời'

172 công nhân rơi vào hoàn cảnh lao đao vì làm việc 3 tháng không được nhận lương, giám đốc doanh nghiệp cắt đứt mọi liên lạc.

Mới đây, báo Người Đưa Tin nhận được đơn kêu cứu của đại diện gần 200 công nhân đang làm việc tại công ty TNHH may Yến Thịnh (công ty Yến Thịnh), có địa chỉ tại thôn Thanh Lãng, xã Minh Hòa, Hưng Hà, Thái Bình về việc chậm lương.

Công ty TNHH may Yến Thịnh.

Theo nội dung đơn thư, kể từ tháng 3/2017 tới nay, công nhân bỗng dưng bị chậm lương với lí do đơn hàng lỡ kế hoạch, bị phạt tiền đi máy bay và bị khách hàng lùi thời gian thanh toán.

Để trấn an người lao động, ông Lê Đức Thịnh - Giám đốc công ty Yến Thịnh đã cam kết sẽ trả đủ toàn bộ lương của tháng 3 và tháng 4/2017 cho công nhân vào ngày 25/5/2017.

Tuy nhiên, đến thời gian cam kết của vị giám đốc, công nhân chỉ nhận được 30% lương của tháng 3 và hoàn toàn không nhận được lương của tháng 4.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Tuyên - Quản lý điều hành của công ty cho biết: “Giám đốc vắng mặt ở công ty nhiều ngày. Vừa qua chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo công ty và giám đốc nhưng vẫn chưa có tiếng nói chung. Lời hứa trả lương của công ty không thực hiện được đã làm mất lòng tin của công nhân.

Phía liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà cũng như phòng Lao động thương binh và xã hội huyện Hưng Hà đã có buổi làm việc để bảo vệ quyền lợi của công nhân cũng như đàm phán để 2 bên hợp tác, giải quyết vụ việc nhưng đến giờ vẫn chưa được giải quyết".

Cũng theo anh Tuyên, công nhân có nguyện vọng được thanh toán 1 tháng lương để có thể tiếp tục công việc nhưng thời điểm hiện tại “rất khó” thực hiện.

Chị Trần Thị Mừng trực chờ ở công ty nhiều ngày nay để bảo vệ sản phẩm lao động vì lo rằng tài sản, máy móc và trang thiết bị sẽ bị "tẩu tán".

Chị Trần Thị Mừng cùng nhiều công nhân trực chờ ở công ty.

Với khuôn mặt bơ phờ vì mất ăn mất ngủ, chị tâm sự: "Công nhân bỏ công sức lao động cả tháng trời làm lụng, thế nhưng tới ngày nhận những đồng lương để chi trả cho cuộc sống thì lại không được. Cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều, bởi đồng lương là nguồn thu nhập duy nhất".

Ngoài ra, nhiều công nhân còn cho rằng, công ty có những biểu hiện sai phạm trong việc bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Theo phản ánh, công ty cố tình trốn tránh việc thành lập công đoàn cơ sở cho công nhân. Đáng nói hơn, dù chưa có công đoàn cơ sở nhưng hàng tháng những người công nhân ở đây vẫn bị trừ trực tiếp 20.000 đồng phí công đoàn vào lương.

Bà Đặng Thị Kim Cúc - Chủ tịch liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà cho biết: “Dù Liên đoàn đã xuống làm việc với doanh nghiệp nhiều lần nhưng không thể tiếp xúc được với công nhân do bị bảo vệ chặn ở ngoài. Tiếp đó, Liên đoàn có gửi tờ rơi cho doanh nghiệp để tuyên truyền nhưng theo phản ánh của công nhân thì tờ rơi này không đến được tay họ”.

Theo thông mà PV thu thập được, hiện nay công ty này còn chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Điều này, vi phạm Điều 3 của hợp đồng lao động đã kí kết, cũng như vi phạm khoản 1, Điều 4 – Nghĩa vụ của người sử dụng lao động.

Trước thực trạng này, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Hưng Hà, UBND tỉnh Thái Bình cần có những động thái tích cực hơn nữa để giải quyết sự việc nhằm đảm bảo cuộc sống cho gần 200 công nhân lao động tại công ty Yến Thịnh, cũng như đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tác giả: Đình Thiện

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok