Trong nước

Đoàn quân 'mũ nồi xanh' về từ Nam Sudan

Lên đường nhận nhiệm vụ quốc tế từ lúc dịch Covid-19 chưa bùng phát, những người lính "mũ nồi xanh" trở thành lực lượng tuyến đầu chống dịch ở Nam Sudan.

Rạng sáng 24/4, máy bay vận tải C-17 của Không quân Hoàng gia Australia hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, chở theo 38 cán bộ, chiến sĩ của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam trở về từ Nam Sudan.

Cánh cửa của chiếc C-17 hé mở, đoàn quân "mũ nồi xanh" trở lại quê hương sau 17 tháng công tác tại châu Phi. Họ là thành viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 phục vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan.

Khi những người lính lên đường vào tháng 11 năm 2019, họ không tưởng tượng được dịch Covid-19 sẽ bùng phát khắp thế giới, khiến thời gian công tác của họ tại Nam Sudan kéo dài hơn dự kiến.

Ba người lính đi đầu mang theo cờ đỏ sao vàng, cờ của Liên Hợp Quốc và ảnh Bác Hồ. Trong số 38 cán bộ, chiến sĩ về đợt này, 32 người là y bác sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 kết thúc nhiệm vụ sau khi đổi quân với kíp Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, cho biết ông rất muốn nhưng không thể đến bắt tay, ôm những người lính vì yêu cầu phòng dịch Covid-19. Lãnh đạo cục cho biết việc khen thưởng, động viên cán bộ, chiến sĩ sẽ được thực hiện sau khi họ hết thời hạn cách ly.

Chia sẻ với Zing, trung tá Võ Văn Hiển, Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2, cho biết ông và các đồng đội đã trải qua thời gian rất khó khăn khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến toàn cầu. Nam Sudan là nước nghèo, nền y tế kém phát triển nên những y bác sĩ "mũ nồi xanh" trở thành lực lượng tuyến đầu chống dịch.

"Gia đình và các đồng nghiệp ở Việt Nam đã rất lo lắng trước tình trạng dịch Covid-19 bùng phát tại Nam Sudan. Chính sự động viên của họ đã tạo nên sức mạnh để chúng tôi yên tâm hoàn thành nhiệm vụ", trung tá Hiển chia sẻ.

Kết thúc lễ đón, các chiến sĩ mũ nồi xanh được đưa về nhà ga quốc tế Nội Bài để làm các thủ tục nhập cảnh. Đội xe của Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chờ sẵn để đưa các chiến sĩ về nơi cách ly tập trung. Những người lính sẽ cách ly tập trung 14 ngày và tự cách ly tại nhà thêm 2 tuần.

Tác giả: Việt Linh - Ngọc Tân

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok