Tham dự có: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Lại Thế Nguyên; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi; đại diện Thường trực Ủy ban Pháp luật, Ban Dân nguyện; đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa và các sở, ngành…
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa |
Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian qua, các cấp, các ngành của Thanh Hóa đã coi trọng thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đều thực hiện các công tác nêu trên đúng quy định pháp luật liên quan. Trong quá trình giải quyết, các cơ quan đã nghiên cứu, linh hoạt áp dụng quy định pháp luật để đưa ra biện pháp xử lý, giải quyết thấu tình, đạt lý; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm nhiều vụ khiếu kiện đông người, phức tạp...
Do vậy, từ ngày 1.8.2023 đến 31.7.2024, tổng số đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo được các cơ quan, đơn vị tại Thanh Hóa tiếp nhận là 15.759 đơn, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, đến nay đã giải quyết được 8.200 vụ việc/ 8.535 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, đạt 96%. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; các huyện, thị xã, thành phố đều xây dựng kế hoạch và tập trung chỉ đạo, giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền… nên nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm, công dân không còn khiếu kiện.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi phát biểu làm rõ một số vấn đề được Đoàn giám sát quan tâm |
Trong báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa cũng nêu rõ, trong thời gian qua, các cơ quan hành chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã quan tâm triển khai việc bố trí, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, tại Ban Tiếp công dân tỉnh và của các huyện, sở, ngành đã bố trí 145 công chức tiếp công dân thường xuyên; tại các xã, phường, thị trấn bố trí công chức kiêm nhiệm làm nhiệm vụ này. Tuy nhiên, đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân không ổn định, nhiều công chức phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ.
Các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả Thanh Hóa đạt được trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt một số chỉ số có chuyển biến rõ rệt, tạo điểm nhấn về hiệu quả thực hiện. Các cơ quan, đơn vị có liên quan đều đề cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện kịp thời, thường xuyên, chặt chẽ trong phối hợp giải quyết các vụ việc khiếu kiện, qua đó đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Trần Thị Kim Nhung phát biểu tại buổi làm việc |
Nhiều thành viên Đoàn giám sát cũng đánh giá cao việc Thanh Hóa đã chú trọng triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và người dân. Đồng thời, ấn tượng với cách làm tăng cường đối thoại với công dân ngay khi phát sinh hoặc tiềm ẩn phát sinh các vụ việc khiếu kiện phức tạp, qua đó giúp các cơ quan hành chính, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố nắm được nguyên nhân mấu chốt của vụ việc, xác định nhanh các giải pháp khắc phục.
Phó Trưởng Ban Dân nguyện Lò Việt Phương phát biểu tại buổi làm việc |
Để nâng cao hiệu quả công tác nêu trên, nhiều ý kiến đề nghị, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường thực hiện vai trò giám sát của HĐND, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; tìm các biện pháp, giải pháp để giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc, nổi cộm được đa số người dân quan tâm; nghiên cứu áp dụng cách thức bố trí, sử dụng cán bộ, công chức tiếp công dân mới để nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện...
Tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa Lại Thế Nguyên và đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành đã giải trình, làm rõ các vấn đề Đoàn giám sát quan tâm.
Quang cảnh cuộc làm việc |
Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình ghi nhận và đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đến các cấp, các ngành chức năng của tỉnh. Báo cáo của UBND tỉnh được chuẩn bị khá tốt, cơ bản đầy đủ, toàn diện, có trọng tâm, bám sát đề cương của Đoàn giám sát. Thanh Hóa đã có nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho người dân; thực hiện công tác tiếp công dân; tiến hành rà soát các vụ việc khiếu kiện kéo dài, phức tạp…
Cơ bản nhất trí với các nhiệm vụ, giải pháp được UBND tỉnh Thanh Hóa xác định sẽ triển khai trong thời gian tới, Trưởng Ban Dân nguyện lưu ý, Thanh Hóa cần chú ý tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, cũng như các văn bản chỉ đạo của Trung ương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trên một số lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng. Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong việc giải quyết, nhất là một số vụ việc phức tạp, công dân nhiều lần kéo về Hà Nội để khiếu kiện…
Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản vừa được Quốc hội ban hành cũng như pháp luật về khiếu nại, tố cáo; tăng cường thực hiện hòa giải ở cơ sở để sớm tháo gỡ những vướng mắc, mâu thuẫn trong cộng đồng, tránh để xảy ra khiếu kiện.
Tác giả: Thanh Hải
Nguồn tin: daibieunhandan.vn