Xe

Đổ lẫn xăng RON92 và RON95 vào xe có gây hại?

Theo các chuyên gia, việc đổ lẫn xăng RON92 và xăng RON95 không gây hại trực tiếp cho động cơ.

Anh Phan Thanh Tùng, kỹ sư chuyên ngành công nghệ ô tô cho biết, đổ lẫn xăng RON92 và RON95 vào xe không gây hại trực tiếp cho động cơ.

Cả hai loại xăng này đều được sản xuất để sử dụng trong động cơ xe ô tô và xe máy thông thường và có thể sử dụng xen kẽ mà không gặp vấn đề lớn”, anh Tùng nói.

Tuy nhiên, anh Tùng nhấn mạnh, có một số điều cần lưu ý. Các loại xe sử dụng động cơ xăng khác nhau thường được thiết kế để sử dụng một loại xăng cụ thể, nhằm đảm bảo hiệu suất và tối ưu các chỉ số về tiêu chuẩn khí thải. “Nếu xe của bạn được thiết kế để sử dụng xăng RON95, việc sử dụng RON92 có thể dẫn đến hiệu suất giảm và tiêu hao nhiên liệu tăng”, anh Tùng dẫn giải.

Ngoài ra, hai loại xăng RON92 và RON95 có các chỉ số chống cháy khác nhau. Việc đổ lẫn hai loại xăng này vào cùng một xe có thể xảy ra việc đốt cháy không đồng đều, ảnh hưởng khả năng vận hành và hiệu suất thực tế của động cơ.

Thêm vào đó, anh Tùng cho biết mỗi loại xăng RON92 và RON95 đều chứa các chất phụ gia và hợp chất cải thiện chất lượng xăng khác nhau. Việc sử dụng lẫn lộn có thể làm gia tăng sự tích tụ tạo cặn và có thể ảnh hưởng đến hệ thống phun nhiên liệu và phụ tùng liên quan.

“Do đó, trong một số trường hợp, việc đổ lẫn xăng RON92 và RON95 vào xe dù không gây hại lớn nhưng nếu có thể, hãy tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và sử dụng loại xăng được khuyến nghị để đảm bảo hiệu suất và độ bền tốt nhất cho động cơ xe của bạn”, vị kỹ sư khuyến cáo.

Chủ xe nên tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và sử dụng loại xăng được khuyến nghị để đảm bảo hiệu suất và độ bền tốt nhất cho động cơ xe.

Khác biệt giữa xăng RON92 và RON95

Xăng RON92 và RON95 là hai loại xăng phổ biến và chúng có một số khác biệt quan trọng về chỉ số chống cháy, chất lượng nhiên liệu và hiệu suất. Dưới đây là một số điểm khác nhau giữa chúng:

Chỉ số Octane (RON)

RON92 có chỉ số octane (RON) là 92.

RON95 có chỉ số octane (RON) là 95.

Chỉ số octane là thước đo tiêu chuẩn về hiệu suất của động cơ hoặc nhiên liệu hàng không. Chỉ số octane càng cao, khả năng chống cháy càng tốt và nguy cơ xảy ra hiện tượng "kình ô nhiễm" (knocking) càng thấp.

Hiệu suất và độ tin cậy

Xe được thiết kế để sử dụng một loại xăng cụ thể để đảm bảo hiệu suất và độ tin cậy tối ưu. Nếu xe được chỉ định sử dụng RON95, việc sử dụng RON92 có thể dẫn đến hiệu suất giảm và tăng tiêu hao nhiên liệu.

Chất lượng nhiên liệu

RON95 thường có chất lượng nhiên liệu cao hơn so với RON92, điều này có thể ảnh hưởng đến sự sạch sẽ của hệ thống đốt trong và giữ cho các bộ phận sử dụng nhiên liệu sạch sẽ hơn.

Giá cả

RON95 có giá cao hơn so với RON92 do quá trình sản xuất và chất lượng nhiên liệu cao hơn.

Khả năng chống cháy

Với chỉ số octane cao hơn, RON95 có khả năng chống cháy tự nhiên tốt hơn, đặc biệt là trong các động cơ yêu cầu nhiên liệu chất lượng cao để ngăn chặn hiện tượng "kình ô nhiễm".

Tác giả: CÔNG HIẾU

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok