Du lịch

Điểm du lịch có tượng nữ thần tự do "phiên bản lỗi" bị tạm cấm đón khách

Đây là một trong số những kết luận của UBND thị xã SaPa (tỉnh Lào Cai) đối với khu vực check in, nơi đặt bức tượng nữ thần tự do phiên bản "đột biến" đang gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Bức tượng nữ thần tự do phiên bản "đột biến" đang gây xôn xao dư luận vì tính thẩm mỹ "hết hồn" của mình.

Cụ thể, trong văn bản số 311 của UBND thị xã Sa Pa về việc xử lý địa điểm check in AnSaPa thuộc tổ 4 (phường Phan Si Păng, thị xã Sa Pa, Lào Cai) nêu, những ngày vừa qua, UBND thị xã Sa Pa đã nhận được phản ánh từ báo chí đối với khu vực check in AnSaPa có xây dựng tượng nữ thần tự do thiếu tính thẩm mỹ, gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Ngay sau khi nhận được thông tin, chiều ngày 20/4, ông Lê Mạnh Hảo - Phó Chủ tịch thị xã Sa Pa đã cùng đội kiểm tra liên ngành kiểm tra các hoạt động tại điểm check in AnSaPa và đã có kết quả thông tin ban đầu.

Theo đó, chủ đầu tư của khu check in trên là của Công ty TNHH AnSaPa, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Ngọc Đông - Giám đốc, địa chỉ tại tổ 4, phường Phan Si Păng. Khu check in có diện tích 1,7 ha (trong đó 300 m2 đất thổ cư, còn lại là đất rừng sản xuất).

Ngoài bức tượng nữ thần tự do, chủ điểm du lịch này còn thiết kế "phiên bản lỗi" khác của tác phẩm điêu khắc núi Rushmore của Mỹ (tạc chân dung 4 vị tổng thống Mỹ vào vách núi).

Các mô hình chụp ảnh bao gồm: Bức tượng bán thân nữ thần tự do (kích cỡ 7m x 9m), mô hình tháp Eiffel (cao 9m), tượng bốn vị tổng thống Mỹ (phiên bản núi Rushmore), mô hình tháp nghiêng Pisa (cao 8m), dòng chữ biểu tượng "Hollywood", mô hình hai bàn tay đang trong quá trình xây dựng (cao 2m), hai điểm riêng ngắm cảnh đang trong quá trình xây dựng, lối đi vào khu check in trang trí mô hình khu phố Nhật bản thu nhỏ, đèn lồng, hoa anh đào, một số mô hình nhỏ khác: Hai con chim thiên nga, đàn ghita, đường dạo vách núi đang trong quá trình xây dựng.

Qua kiểm tra hồ sơ và thực tế tại điểm check in AnSaPa, đội liên ngành của UBND thị xã đã kết luận, điểm check in AnSaPa là điểm check in tự phát, nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo các điều kiện để đón khách du lịch tham quan và chụp ảnh. Các mô hình mỹ thuật đã xây dựng trong khu check in không đảm bảo quy định của pháp luật cũng như tiêu chuẩn về mỹ thuật.

Từ đó, UBND thị xã Sa Pa đề nghị chủ cơ sở điểm check in AnSaPa tạm dừng việc xây dựng các hạng mục của điểm check in và không được đón khách tham quan, chụp ảnh cho đến khi có quyết định chính thức của UBND thị xã; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành đối chiếu, rà soát, xử lý điểm check in AnSaPa đúng theo quy định của pháp luật.

Sáng ngày 21/4, trao đổi thêm với PV Dân trí, bà Hoàng Thị Vượng - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: "Qua công tác kiểm tra, đánh giá, khu check in trên không đủ điều kiện để hoạt động, chúng tôi đã yêu cầu chủ khu check in này tạm dừng việc đón du khách. Sau khi nghe qua ý kiến của đội kiểm tra liên ngành, chủ khu check in AnSaPa cũng rất có thiện chí và tiếp thu ý kiến của lực lượng chức năng".

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, những ngày vừa qua, trên mạng xã hội xôn xao hình ảnh tượng nữ thần tự do "phiên bản Việt Nam", "phiên bản đột biến"... được đặt tại một khu du lịch tự mở của người dân ở thị xã Sa Pa.

Ngay sau khi hình ảnh được đăng tải, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vụ việc. Nhiều người cho rằng, bức tượng này quá thiếu tính thẩm mỹ, nhìn rất hài hước.

Sau khi tiếp nhận "gạch đá" từ cư dân mạng, chủ khu du lịch đã cho thợ sửa lại khuôn mặt tượng nữ thần tự do.

Bà Hoàng Thị Vượng - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa cho rằng: "Qua quan sát bức tượng nữ thần tự do, chúng tôi nhận thấy người thợ thiết kế chưa được lành nghề cho lắm nên tỉ lệ khuôn mặt tượng đã bị biến dạng, mất thẩm mỹ. Hiện người chủ đã cho thợ thiết kế sửa lại khuôn mặt bức tượng này".

Tác giả: Trần Thanh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok