Trong tỉnh

Điểm quay đầu xe mất an toàn giao thông ở Thanh Hóa

Điểm quay đầu xe phía Bắc cầu Nguyệt Viên ở Thanh Hóa trong 3 năm qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết nhiều người, trở thành nỗi ám ảnh cho người dân nơi đây

Cầu Nguyệt Viên bắc qua sông Mã nối trung tâm TP Thanh Hóa với một số xã phía Bắc của TP Thanh Hóa và huyện Hoằng Hóa được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2015. Cây cầu nằm trên tuyến Quốc lộ 1A điều chỉnh, của dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, điểm đầu từ vòng xoay đại lộ Lê Lợi (TP Thanh Hóa) và điểm cuối là cầu Ba Gian (huyện Hoằng Hóa)

Điểm quay đầu xe phía Bắc cầu Nguyệt Viên, điểm đen tai nạn giao thông xảy ra nhiều vụ tai nạn

Mục tiêu của đoạn đường này là tránh xe ôtô tải trọng lớn lưu thông Bắc - Nam đi vào trung tâm TP Thanh Hóa.

Kể từ ngày tuyến đường đưa vào hoạt động, do lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, chủ yếu là xe đầu kéo, xe container chạy tuyến Bắc - Nam khiến cho tuyến đường này luôn đông phương tiện qua lại. Trong khi, khu vực cầu Nguyệt Viên có rất nhiều người và phương tiện qua lại nên điểm quay đầu xe từ chân cầu Nguyệt Viên về phía Bắc, khoảng hơn 200 m, liên tục xảy ra ùn tắc, từ đó xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông.

Anh Trương Thanh Tùng (ngụ xã Hoằng Đại, TP Thanh Hóa) cho biết anh thường xuyên qua lại tuyến đường này, cũng đã tận mắt chứng kiến một vụ tai nạn giao thông tại điểm quay đầu phía Bắc cầu Nguyệt Viên. Từ đó, điểm quay đầu xe trở thành "điểm đen" giao thông, là nỗi ám ảnh của người dân.

Mỗi lần ôtô, xe máy quay đầu, hàng loạt phương tiện phải dừng lại, tiềm ẩn mất an toàn giao thông

"Trước đây, khi tuyến đường đưa vào hoạt động, điểm quay đầu chỉ cách cầu khoảng 100 m, khi xe đi chậm quay đầu, rất nhiều xe tải lớn như container, đầu kéo đang đổ dốc từ cầu xuống phanh không kịp, thậm chí xe chở hàng nặng dù phanh nhưng xe vẫn trôi đã tông vào những xe chờ quay đầu. Nhiều vụ tai nạn đau lòng đã xảy ra" - anh Tùng nói.

Theo phản ánh của nhiều người dân, trước bất cập trên, người dân tại 2 xã Hoằng Quang (TP Thanh Hóa) và Hoằng Lộc (huyện Hoằng Hóa) sống gần điểm quay đầu "tử thần" này có ý kiến, ngành chức năng đã cho kéo dài đoạn quay đầu, khoảng 200 m so với chân cầu. Tuy nhiên, tình trạng tai nạn giao thông vẫn không thuyên giảm.

Theo báo cáo của ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa tính từ tháng 10-2020 đến nay, điểm quay đầu xe ở phía Bắc cầu Nguyệt Viên đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm chết 3 người. Gần đây nhất, khoảng 20 giờ ngày 19-2, bà H.T.L. (SN 1964; ngụ huyện Hoằng Hóa) điều khiển xe máy, chở theo chị L.T.V. (SN 1992, ngụ huyện Hoằng Hóa) quay đầu xe ở điểm trên thì bất ngờ va chạm với ôtô đang lưu thông theo hướng Bắc - Nam khiến cả 2 tử vong tại chỗ.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tháng 3-2022. Trong ảnh là lực lượng cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Thanh Hóa đang huy động lực lượng phá ca-bin đưa tài xế bị thương ra ngoài

Một lãnh đạo UBND xã Hoằng Quang cho biết việc điểm quay phía Bắc cầu Nguyệt Viên mấy năm qua xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, làm chết nhiều người là đúng thực tế. Vấn đề này địa phương cũng có kiến nghị, nhưng về giải pháp lâu dài cần phải làm một tuyến đường lớn như phía đại lộ Nam Sông Mã (bên này sông) và có điểm vòng xuyến thì may ra mới xóa được điểm đen giao thông này.

"Trước mắt, để không tiềm ẩn tai nạn giao thông, ngành chức năng cần tiếp tục kéo dài dải phân cách thêm vài trăm mét, cách xa chân cầu, đồng thời có đèn báo giao thông để cảnh báo. Còn về lâu dài cần làm một tuyến đường lớn có đèn báo, có vòng xuyến thì mới được"- lãnh đạo xã Hoằng Quang thông tin.

Một vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra vào chiều nay 25-3

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa, cho biết ban đã nắm được sự việc và đã cho kiểm tra nhiều lần. Để tìm giải pháp hiệu quả nhất, theo ông Linh, thời gian tới Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa sẽ có văn bản đề nghị với Khu quản lý đường bộ 2 (thuộc Cục Quản lý đường bộ Việt Nam - đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thanh Hóa) để phối hợp kiểm tra lại lần nữa tìm giải pháp xử lý dứt điểm đoạn quay đầu này.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok