Giáo dục

Điểm chuẩn đại học tăng mạnh hơn dự đoán

Đến hết ngày 16/9, hầu hết các trường đại học (ĐH) trên cả nước đã công bố điểm trúng tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Trước đó, dù điểm chuẩn ĐH năm 2021 được dự báo sẽ tăng ở nhiều khối thi, nhưng có những ngành tăng đến 9 điểm so với năm trước khiến nhiều thí sinh và phụ huynh bất ngờ.

Hướng dẫn tân sinh viên khối trường Công an nhập học (ảnh minh họa).


“Hot” nhất là khối ngành Công nghệ thông tin

Ở khối ngành công nghệ, điểm trúng tuyển ngành Công nghệ thông tin của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội thấp nhất là 27,19 điểm và cao nhất là 28,43 (ngành Khoa học máy tính). Ở Trường ĐH Bách khoa TP HCM và ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM, mức điểm chuẩn cao nhất cũng thuộc về ngành Khoa học máy tính với 28 điểm.

Trong khi đó, ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) lấy điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin tới 28,75 điểm. Còn tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin (miễn học phí) cũng ở mức từ 28,25 với khối A00 và 28,75 điểm với khối A01, D01, D90.

Tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân, ngành Công nghệ thông tin có mức điểm chuẩn thấp hơn một chút là 27,30 điểm.

Khối sư phạm: Ngành tăng cao nhất tới 9 điểm

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển hệ ĐH chính quy năm 2021 theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, điểm chuẩn các ngành của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm nay dao động từ 16-28,53 điểm. Trong đó, điểm chuẩn ngành Sư phạm Tiếng Anh cao nhất (28,53 điểm). Tiếp đó là các ngành Sư phạm Toán học (dạy bằng Tiếng Anh) và Giáo dục Chính trị với điểm chuẩn lên đến 28,25 (thang điểm 30).

Ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho hay, năm nay, điểm chuẩn các ngành đào tạo của trường hầu như không tăng nhiều. Các ngành Sư phạm Toán, Sư phạm tiếng Anh không biến động nhiều bởi tầm 28 điểm cũng có thể vào diện kịch trần, hơn 9 điểm/môn vốn đã quá cao. Tuy nhiên, nếu so với điểm chuẩn của năm ngoái, ngành Giáo dục chính trị có điểm chuẩn tăng đột biến tới tận 9 điểm. Ngành Giáo dục công dân (mã 7140204B) cũng tăng đến 6,75 điểm.

Đáng chú ý, Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), điểm chuẩn các nhóm ngành đã tăng từ 2,3 đến 5,8 điểm so với năm 2020. Ngành học từng bị cho là “ế ẩm”- ngành học Giáo dục mầm non có mức điểm chuẩn lên tới 25,05 điểm (năm ngoái 19,25 điểm).

Khối trường công an: Cao nhất trên 30 điểm

Điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường quân đội năm nay cao nhất lên đến 29,44 (Ngôn ngữ Anh- Học viện Khoa học quân sự). Nhiều ngành có điểm chuẩn 28-29, ngành lấy điểm thấp nhất là 19,6 điểm ( Đào tạo phi công Quân sự - Trường Sĩ quan không quân).

Còn với khối các trường công an, Cục Đào tạo, Bộ Công an công bố điểm trúng tuyển vào 8 trường thuộc khối công an, trong đó mức cao nhất là 30,34. Cụ thể, điểm chuẩn cao nhất đang thuộc về ngành Xây dựng lực lượng Công an nhân dân của Học viện Chính trị Công an nhân dân, lên tới 30,34 điểm với nữ (khối C00). Xếp thứ 2 trong khối các trường công an là điểm chuẩn ngành Nghiệp vụ An ninh của Học viện An ninh nhân dân với mức 29,99 điểm, áp dụng cho thí sinh nữ ở địa bàn 1 (10 tỉnh miền núi phía Bắc), dự thi khối A01.

Điểm chuẩn thấp nhất là 20,25, dành cho thí sinh nam địa bàn 8 xét tuyển bằng tổ hợp C03 vào ngành Nghiệp vụ An ninh của Học viện An ninh nhân dân.

Theo các chuyên gia tuyển sinh, kết thúc xét tuyển ĐH đợt 1, nếu chưa trúng tuyển, các em vẫn còn nhiều cơ hội phía trước. PGS.TS Phạm Mạnh Hà - Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: Với những thí sinh không may trượt ĐH trong đợt xét tuyển lần này, các em cũng nên bình tâm, bởi các cơ sở giáo dục ĐH có xét tuyển bổ sung bằng nhiều đợt khác nhau.

Còn theo Ths Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội, thí sinh có nhiều lựa chọn cho mình. Ngoài giảng đường ĐH, các em có thể học CĐ, học nghề, hoặc có thể tiếp tục ôn thi để chờ cơ hội của năm sau… Cánh cửa ĐH luôn mở với những người có ước mơ.

Điểm ngành Y Dược tăng vừa phải

Theo mức điểm chuẩn đã công bố ở khối ngành Y Dược, điểm chuẩn các trường ĐH vẫn ở mức cao, với những ngành hot, thì mức thấp nhất 26-27 điểm (tùy trường). ĐH Y Hà Nội công bố điểm trúng tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, trong đó ngành Y khoa cao nhất với 28,85 điểm.

Điểm chuẩn Đại học Dược Hà Nội năm 2021 (chỉ tuyển sinh 2 ngành): Dược học có điểm chuẩn cao nhất là 26,25 điểm; Hoá dược có điểm chuẩn là 26,05, thấp hơn 0,2 điểm…

Tác giả: MINH QUANG

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok