Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT ngày 30/5.
Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết hiện nay công tác biên soạn và các công việc chuẩn bị điều kiện thực hiện chương trình (CT), sách giáo khoa (SGK) đang được triển khai hết sức tích cực.
Không chỉ tiếp thu các ý kiến đóng góp tại các hội thảo, trên các diễn đàn, báo chí, Ban Phát triển CT giáo dục phổ thông tổng thể đã trực tiếp gửi dự thảo CT giáo dục phổ thông tổng thể để xin ý kiến cụ thể của các chuyên gia, nhà khoa học, các sở GD&ĐT, giáo viên, người dân, học sinh...
Các ý kiến đóng góp đã được trao đổi trên tinh thần khách quan, khoa học nhằm mục tiêu xây dựng CT giáo dục phổ thông tổng thể hiện đại, tiếp cận xu thế quốc tế nhưng vẫn tránh quá tải cho học sinh; thiết kế các môn học và hoạt động giáo dục theo hướng tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hoá dần ở các lớp học trên; chú trọng giáo dục hướng nghiệp, phân luồng…
"CT, SGK mới phải bảo đảm tính khả thi, có thể thực hiện ngay trong điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất hiện có và khả năng vận dụng linh hoạt của các cơ sở giáo dục phổ thông trên phạm vi toàn quốc", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.
Bên cạnh đó, Bộ GDĐT đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn SGK theo CT mới, đồng thời tiến hành rà soát đội ngũ giáo viên và bắt tay ngay vào việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và điều chỉnh phương pháp dạy học chương trình hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực để giáo viên làm quen dần với những điểm mới chứ không chờ đến khi có CT mới, SGK mới.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Bộ GDĐT trong triển khai thực hiện đổi mới CT, SGK thời gian qua, đặc biệt là Ban Phát triển CT giáo dục phổ thông tổng thể ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, giáo viên và các tầng lớp nhân dân trên tinh thần cầu thị, khoa học.
Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn, phức tạp với khối lượng công việc nhiều và liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân. Trong quá trình dự thảo và lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, có những quan điểm khác nhau, trái chiều thì phải lắng nghe, chắt lọc để tiếp thu, đồng thời giải thích, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của xã hội.
"Tinh thần là phải bảo đảm chất lượng là trên hết. Chúng ta làm khẩn trương nhưng phải chắc chắn", Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý.
Đối với những vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục tổ chức các chuyên đề, hội thảo chuyên sâu với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học như phương án phân luồng; số môn học tự chọn, bắt buộc; dạy học ngoại ngữ, tin học; phương pháp giáo dục STEM về những kiến thức khoa học công nghệ có ứng dụng phổ biến trong thực tiễn nhằm hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh; mức độ tự chủ của các trường, địa phương; quan điểm đa dạng, cởi mở trong biên soạn SGK...
Khẳng định ngành giáo dục đang hết sức tích cực, nỗ lực cao nhất để có thể triển khai CT, SGK mới vào năm học 2018-2019 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết trong trường hợp chưa thực sự yên tâm về chất lượng và điều kiện thực hiện Bộ GDĐT sẽ báo cáo Chính phủ để Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội đề nghị điều chỉnh thời điểm bắt đầu áp dụng CT, SGK mới từ năm học 2019 - 2020 để có thêm thời gian chuẩn bị cho công tác biên soạn, thẩm định, thực nghiệm các CT môn học và hoạt động giáo dục; biên soạn, thẩm định, thực nghiệm SGK mới; tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; huy động nhiều tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn SGK, góp phần thực hiện tốt chủ trương một CT nhiều SGK.
Tác giả: Nhật Hồng
Nguồn tin: Báo Dân trí