Kinh tế

Đây là lý do chính mà các bà nội trợ đua nhau mua loài ốc có hình "của quý" về ăn

Chiêm ngưỡng loài ốc vòi voi chắc chắn bạn sẽ phải giật mình, sửng sốt bởi hình dáng kỳ lạ lẫn kích cỡ quá khổ của chúng. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của món ăn này mới là điều khiến các bà nôi trợ hứng thú.

Loài ốc hình dáng "khủng bố"

Sinh vật kỳ lạ có tên là ốc vòi voi được coi là một món ăn ngon trên khắp thế giới, tuy nhiên hình thù nhạy cảm, giống hệt "của quý" đàn ông của chúng vẫn khiến cho những người lần đầu tiên nhìn thấy chúng phải ngượng chín mặt.

Ốc vòi voi có hình thù nhạy cảm, giống hệt "của quý" đàn ông.

Ốc vòi voi, có nơi gọi là con thụt thò, là một loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ sống trong nước mặn. Thịt ốc dai và rất thơm ngon.

Trong môi trường tự nhiên, ốc vòi voi sống rải rác trên các trương cát ngầm và thềm cát có san hô ở vùng biển ấm.

Đặc biệt, chúng sinh sản mà không cần tiếp xúc trực tiếp với những bạn tình, con đực sẽ phóng tinh trùng lên đám trứng của con cái, khiến hàng ngàn quả trứng đã thụ tinh được ẩn đi trong cát một cách an toàn.

Chúng có thể thích nghi với môi trường nước trong với độ mặn ổn định, có thủy triều lên xuống hay ở các vùng bãi bùn cửa sông nước lợ. Ở nước ta, những nơi có nhiều ốc vòi voi là Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa…

Ốc vòi voi là một loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ, sinh sống trong vùng nước mặn hoặc các vùng bãi bùn cửa sông nước lợ.

40 năm trước, chẳng ai ngoài khu vực biển Tây Bắc nước Mỹ – quê hương của loài ốc này – biết tới chúng, nhưng hiện nay, những người đánh cá Puget Sound, Washington, Mỹ đã xuất khẩu khoảng 4 triệu pound (1.814.396kg) tương đương với khoảng 2 triệu con mỗi năm.

Ốc vòi voi gần như đang hiện diện trong bất kỳ nhà hàng sang trọng nào từ các quán rượu nổi tiếng New York, nơi nó được phục vụ kèm với giấm gạo, cho tới các quán ăn Nhật, nơi các đầu bếp thái mỏng ốc vòi voi để làm món sushi và sashimi (ăn kèm mù tạt).

Ở các nhà hàng tại Việt Nam, ốc vòi voi sẽ không chỉ là vòi voi ba món mà là vòi voi đủ món, từ gỏi, lẩu, cháo đến xào hay nướng. Còn trong các nhà hàng Trung Quốc, ốc vòi voi sẽ được các đầu bếp trứ danh thực hiện các món ninh, hầm kinh điển.

Ốc vòi voi gần như đang hiện diện trong bất kỳ nhà hàng sang trọng nào

Có khá nhiều loại ốc vòi voi, chúng sinh trưởng từ vùng biển Argentina tới New Zealand và Nhật Bản, nhưng những con ốc vòi voi lớn nhất cư trú ở biển Pacific của Bắc Mỹ.

Tại Puget Sound, Washington, Mỹ có tời hàng trăm triệu con ốc vòi voi sống, rất nhiều trong số chúng sống ở những vùng nước sâu hàng chục mét. Những người đánh cá thu hoạch ốc vòi voi bằng cách lặn xuống đáy biển và kéo lê theo mình những ống thở, tay họ cầm một khẩu súng xịt nước gọi là stinger.

Với khẩu súng này, họ sẽ có thể lôi được những con ốc vòi voi ra khỏi “giường ngủ”. Trung bình, nếu may mắn, trong 90 phút, một người có thể kiếm được cho mình 150 con ốc. Sau khi thu hoạch, người ta sẽ lập tức đưa ốc vòi voi lên boong, để vào khoang lạnh, rồi chuyển ngay tới Nhật Bản.

Tuy nhiên, nơi tiêu thụ nhiều ốc vòi voi nhất là ở Trung Quốc. Tại đây, một con có thể có giá lên tới $60. Lý do giải thích cho việc chúng đắt hàng ở Trung Quốc là vì người ta tin rằng ăn món này thì “một người khỏe, hai người vui”.

Có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, tên của loài ốc này xuất phát từ một cụm từ của người Mỹ bản địa có nghĩa là "thâm sâu".

Giá trị dinh dưỡng cao

Đây là loài nhuyễn thể sống lâu và lớn nhất trong hang cát, nó có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao. Thịt của loài ốc giống của quý này có hương vị đặc biệt, tác dụng rất tốt đối với sức khỏe phái nam.

Do loài ốc kỳ lạ này có một chiếc vòi dài hình trụ nhô ra giữa hai lớp vỏ, không khác gì một chiếc vòi voi nhỏ, gợi liên tưởng trực tiếp đến hình ảnh phồn thực về biểu tượng nam tính, nên hầu như các món ăn được chế biến từ ốc vòi voi khi bày biện đều được trưng bày hai mảnh vỏ trên đĩa.

Nếu là món nướng thì sau khi lấy thịt của chúng ra, người ta để trên một mảnh vỏ và nướng trên than hồng, sau đó mới để mỡ hành lên trên.

Đây là loài nhuyễn thể sống lâu và lớn nhất trong hang cát, nó có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao.

Có người vì muốn tận hưởng vị ngọt đặc biệt của ốc nên chỉ ăn thịt ốc nướng. Các phẩm chất dai dai, giòn giòn lại mềm và ngọt của ốc vòi voi không có loại ốc nào bằng. Món ốc nướng vì vậy chỉ cần chấm với muối ớt chanh là đủ.

Ốc vòi voi khi còn sống có hình dạng không hấp dẫn do có lớp “da” màu xám đen bọc lớp thịt bên trong. Khi bơi trong nước, mình chúng có thể thò ra khỏi vỏ dài đến cả tấc.

Chế biến ốc vòi voi là một công việc khá phức tạp. Phải rửa nhẹ nhàng con ốc bằng nước ấm, sau đó tách hai vỏ của chúng ra, lấy ruột nằm bên hông mảnh vỏ (thao tác phải thật cẩn thận để ruột không bị bể). Dùng nước nóng hơn để tuột lớp da bên ngoài sao cho lộ ra phần thân trắng nõn mới đem rửa lại bằng nước lạnh.

Được biết, thịt của loài ốc vòi voi này dày, đặc hơn hẳn sò huyết, mát ngọt tương tự bào ngư... Con nhỏ nhất cũng nặng khoảng 1kg, cá biệt có những con sống lâu, nặng tới 4-5kg.

Tác giả: Lily (th)

Nguồn tin: Báo Gia đình và Xã hội

  Từ khóa: bà nội trợ , lùng mua , lý do

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok