Trong tỉnh

Dấu ấn triệt xóa tội phạm ma tuý ở Thanh Hóa

Thanh Hóa hiện không còn điểm, tụ điểm ma túy. Năm 2023, là năm thứ 2 liên tiếp Phòng PC04 Công an Thanh Hóa được xếp hạng cao nhất về thi đua phòng chống tội phạm ma tuý.

"Giải mã" tội phạm ma túy với nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Cảnh sát ma túy) Công an tỉnh Thanh Hóa, thời gian qua, thực hiện các chỉ đạo, lãnh đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, có hiệu quả nhằm kiểm soát tội phạm ma túy trên địa bàn.

Qua chủ động năm bắt, "giải mã" cách thức hoạt động của tội phạm ma túy (TPMT), Phòng PC04 Công an Thanh Hóa đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cơ bản như tập trung đánh mạnh các đường dây tội phạm từ Lào, các tỉnh ngoài vào hoặc qua Thanh Hoá đi tiêu thụ. Trong tỉnh, lực lượng phòng chống TPMT đảm bảo không để phát sinh các tụ điểm mới, tập trung bắt các đối tượng mua bán trái phép ma tuý, cùng với đó là thực hiện quản lý chặt số người nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy đã có hồ sơ, xử lý triệt để các đối tượng mua bán. Chủ động giảm "cầu", đơn vị đẩy mạnh các biện pháp cai nghiện bắt buộc, tăng cường phối hợp giữa trong ngành, ngoài ngành, giữa trong nước và quốc tế. Huy động, phát huy sức mạnh tổng thể của hệ thống trị, các cấp ban ngành và quần chúng nhân dân chung tay đấu tranh, loại trừ tệ nạn và tội phạm ma túy.

Tang vật ma túy được Công an Thanh Hóa phát hiện, thu giữ.

Với vai trò tiên phong, thời gian qua Phòng PC04, Công an tỉnh Thanh Hóa ngoài thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ đã chủ động thực hiện, có nhiều sáng kiến cách làm hay, hiệu quả phù hợp thực tiễn, được Bộ Công an và các cấp chính quyền đánh giá cao.

Theo đó, trong năm PC04 đã thực hiện tham mưu công tác thực hiện hiệu quả Đề án 272 của UBND tỉnh về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 – 2025” và Chỉ thị số 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên năm 2023; tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh, xã hội tiến hành sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất và mở rộng sức chứa đối với 2 cơ sở Trung tâm cai nghiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; tham mưu để UBND tỉnh chỉ đạo Sở y tế tập huấn, cấp chứng chỉ nghiệp vụ xác định tình trạng nghiện cho 81 cán bộ y, bác sĩ và thông báo 41 Cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình Quốc gia về phòng chống ma túy năm 2023; tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh và tổ chức thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp số 1 giữa 3 ngành Công an – Hải quan – Bộ đội Biên phòng trong công tác phòng chống ma túy trên tuyến biên giới tỉnh Thanh Hóa…

Đáng chú ý, PC04 Thanh Hóa đã có nhiều văn bản tham mưu, cách làm hiệu quả, “đúng và trúng” được Bộ Công an đánh giá cao và được nhiều đơn vị địa phương khác tới nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Cụ thể, PC04 đã phối hợp với Phòng PV01 và các đơn vị chức năng tham mưu ban hành Nghị quyết số 01/NQ-HĐND ngày 11/12/2022 HĐND tỉnh Thanh Hóa về Chính sách hỗ trợ công tác phòng chống TPMT (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023). Nghị quyết này đã được Bộ Công an, Cục C04 đánh giá rất cao và đã nêu gương trên toàn quốc, từ đó lan tỏa khi nhiều tỉnh thành đã liên hệ trực tiếp để trao đổi học tập phương pháp tham mưu của Công an Thanh Hóa.

Tiếp đó, Phòng PC04 đã chủ động phối hợp với UBKT Đảng ủy Công an tỉnh tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 36/CT-TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy đối với Đảng bộ huyện Triệu Sơn(Thanh Hóa). Đây cũng là lần đầu tiên Đảng ủy Công an tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra, giám sát một chuyên đề riêng về công tác phòng chống ma túy.

Phối hợp với Công an huyện Mường Lát tổ chức sơ kết thực hiện Kế hoạch 283/KH-CAT-PC04 ngày 18/6/2022 về việc chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy huyện Mường Lát. Đến nay về cơ bản tình hình ma túy trên địa bàn huyện Mường Lát đã được kiểm soát, chuyển biến tích cực từ “vùng đỏ” sang “vàng” và chuyển sang “xanh”. Với kết quả và kinh nghiệm đạt được, Phòng PC04 đã tham mưu cho Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT chỉ đạo nhân rộng chuyển hóa địa bàn ra 5 huyện biên giới. Đây là cách làm mới đã được Cục C04 đánh giá cao về hiệu quả và được một số đơn vị Công an tỉnh khác đến nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm như: Công an tỉnh Nam Định, Gia Lai.

Phối hợp, chuyển hóa nhiều địa bàn từ "vùng đỏ sang xanh". (Ảnh: Công an huyện Mường Lát bắt giữ tội phạm ma túy).



Bên cạnh đó, công tác hợp tác quốc tế cũng được đơn vị quan tâm thực hiện. Theo đó, trên cơ sở Biên bản ghi nhớ về phòng chống ma túy giữa Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Công an tỉnh Hủa Phăn…. để nắm bắt, phòng chống tội phạm ma túy manh nha từ ngay tại nước bạn.

Song song, công tác tuyên truyền cũng được PC04 chú trọng và đạt được nhiều kết quả nổi bật, có sự lan tỏa lớn như: chủ trì, phối hợp với UBND các cấp tổ chức 88 buổi tuyên truyền phòng, chống tác hại của ma túy tại các địa bàn trọng điểm. Phối hợp với Cục C04 tiến hành tuyên truyền phòng, chống tác hại của ma túy tại 38 địa bàn cấp xã thuộc 8 huyện của tỉnh Thanh Hóa…

Là hình mẫu trong công tác phòng chống TPMT

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi giữ vai trò tư lệnh, tiên phong trong phòng chống tội phạm ma túy, tuy nhiên, với sự quyết tâm, sáng tạo với nhiều cách làm hay, "trúng và đúng", đã giúp Phòng PC04 Công an tỉnh Thanh Hóa gặt hái nhiều thành quả trong công tác phòng chống tội phạm.

Theo đó, năm 2023, lực lượng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy toàn tỉnh Thanh Hóa nói chung đã phát hiện, bắt giữ khởi tố 660 vụ án vượt 110 vượt 20%, so chỉ tiêu 550 vụ mà Bộ Công an giao.

Trong đó, đặc biệt tỷ lệ án khởi tố về tội danh mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy chiếm đến hơn 73% tổng số án khởi tố về tội phạm ma túy (án mua bán trái phép chất ma túy chiếm 63%, án tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy chiếm hơn 10%....). Đã mở rộng điều tra bắt giữ nhiều đường dây tội phạm ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia. Đồng thời, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm và vi phạm pháp luật trong công tác điều tra theo tố tụng hình sự.

Năm 2023, Phòng PC04 Công an tỉnh Thanh Hóa vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương chiến công hạng Ba về những thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Ngoài ra là nhiều phần thường cao quý khác được trao cho nhiều tập thể, cá nhân phòng PC04.

Đáng chú ý, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu “không tồn tại tụ điểm phức tạp về ma túy, kéo dài gây bức xúc dư luận để các đơn vị của Bộ triệt phá”. Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh không tồn tại điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, Phòng PC04 đã triệt xóa nhiều đường dây tụ điểm về ma túy, đưa Thanh Hóa thành địa bàn "sạch" về điểm, tụ điểm ma túy.

Trong công tác truy nã không phát sinh đối tượng truy nã mới, đơn vị đã bắt, vận động, thanh loại 7 đối tượng truy nã đạt 35% chỉ tiêu Bộ giao (so với năm 2022 bắt giữ tăng 5 đối tượng). Trong đó, có những đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn tới 27 năm; bắt 1 đối tượng truy nã sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng, được đồng chí Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an khen và thưởng nóng.

Công tác cai nghiện, lực lượng CSĐTTP về ma túy toàn tỉnh đã lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc đối với 351 đối tượng /150 chỉ tiêu (vượt 237% chỉ tiêu Bộ giao). Vận động 103 người nghiện đi cai nghiện tự nguyện.

Với sáng kiến tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 01, Phòng PC04 Công an tỉnh Thanh Hóa được Bộ Công an, Cục C04 nêu gương trên toàn quốc, được xem là hình mẫu để nhiều đơn vị khác học tập, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm.

Đặc biệt, năm nay cũng là năm thứ 2 liên tiếp, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa vinh dự được Cục C04 xếp cao nhất trong Cụm thi đua số 5 (gồm 6 tỉnh). Cũng là mức chấm điểm cao nhất trong các cụm. Những thành tích nổi bật trên, đã giúp PC04 Công an tỉnh Thanh Hóa "bội thu" khen thưởng, trong đó có nhiều giải thưởng cao quý cấp Nhà nước, trong lực lượng và chính quyền các cấp.

Năm 2023, Phòng PC04 Công an tỉnh Thanh Hóa vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương chiến công hạng Ba về những thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Ngoài ra là nhiều phần thường cao quý khác được trao cho nhiều tập thể, cá nhân phòng PC04.

Theo đó, tại buổi lễ tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác phòng chống ma túy giai đoạn 2018 -2023 và tổng kết Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao tặng Huân chương chiến công hạng Ba cho Phòng PC04 và tặng Bằng khen đối với 21 tập thể, 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh. Đây là sự kiện lớn, và là phần thưởng xứng đáng, ghi nhận những thành tích xuất sắc của lực lượng phòng chống ma túy công an Thanh Hóa, mà phòng PC04 giữ vai trò chủ đạo.

Ngoài ra, nhiều tập thể cá nhân Phòng PC04 được nhận 3 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 4 Bằng khen của Bộ Công an, 10 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 20 Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh…

Trao đổi với Đời sống và Pháp luật, Thượng tá Lê Khắc Minh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, với tính chất phức tạp, manh động sẵn sàng chống trả của loại "tội phạm bẩn, tội phạm của các loại tội phạm" (tội phạm ma túy - PV), thời gian qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cùng sự quan tâm động viên của các cấp chính quyền địa phương, Phòng PC04 đã phát huy hiệu quả vai trò “tư lệnh” trong phòng chống tội phạm ma túy, qua đó giúp tình hình tội phạm ma túy toàn tỉnh Thanh Hóa chuyển biến tích cực, được kiểm soát tốt, các chỉ tiêu về phòng, chống ma túy trong năm đều đạt và vượt cao.

Bên cạnh đó, công tác tham mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy của Phòng PC04 đã được Bộ Công an cũng như nhiều đơn vị tỉnh bạn đánh giá cao, tới nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm.

"Năm 2023, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa về cơ bản đã được kiềm chế và kiểm soát, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành. Hiện trên địa bàn Thanh Hóa không còn điểm, tụ điểm tội phạm ma túy. Trong năm 2024, chúng tôi sẽ tập trung chú trọng quản lý tốt người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, thực hiện kiềm chế, không phát sinh người nghiện mới,... góp phần giữ vững, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn", Thượng tá Lê Khắc Minh cho biết.

Tác giả: Việt Phương

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok