Thế giới

Đằng sau âm mưu tấn công các nước châu Á của phiến quân thân IS

Mạng lưới phiến quân khủng bố tại thành phố này của Philippines có thể đang chuẩn bị những tay súng Hồi giáo cho các cuộc tấn công tương tự ở Singapore và các nước châu Á.

IS tài trợ hàng chục ngàn USD cho phiến quân ở Marawi

Hơn 2 tháng kể từ khi các tay súng của nhóm vũ trang Maute thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công và giành quyền kiểm soát nhiều khu vực ở Marawi, Philippines, cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố này vẫn chưa kết thúc.

Tổng thống Duterte cho biết, dù hàng trăm binh sĩ liên tục tấn công dưới mặt đất cùng sự hỗ trợ từ lực lượng máy bay và pháo binh, quân đội Philippines vẫn chưa thể đẩy lùi được các phần tử khủng bố.

Trong phiên họp chung đặc biệt tuần qua, hơn 2/3 nghị sĩ Philippines nhất trí gia hạn thiết quân luật cho tới cuối năm nay trên đảo Mindanao. Tổng thống Duterte cho biết ông cần quyền lực của thiết quân luật để tái thiết thành phố, đảm bảo chiến sự không lan tràn sang nơi khác.

Chiến sự ở Marawi đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người gồm cả dân thường và binh sĩ Chính phủ Philippines. Sau nhiều lần không thể đạt mục tiêu giành lại Marawi như dự định, hiện Philippines dự kiến kéo dài thời gian xoá sổ khủng bố lên thành một năm.

Chiến sự ở Marawi đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người gồm cả dân thường và binh sĩ Chính phủ Philippines.

"Tôi đã nói là không được tấn công. Điều quan trọng là chúng tôi không muốn dân thường thiệt mạng. Nếu cuộc chiến này kéo dài một năm, chúng ta hãy chờ một năm", Reuters dẫn lời ông Duterte.

Hôm 21/7, viện Phân tích chính sách xung đột (IPAC) có trụ sở tại Indonesia công bố một nghiên cứu cho thấy trước khi tấn công Marawi, các tay súng Maute đã được nhóm thủ lĩnh cấp cao IS ở Syria chuyển cho hàng chục ngàn USD.

Theo nghiên cứu của IPAC, tay súng người Malaysia Mahmud Ahmad, một trong những thủ lĩnh nhánh Đông Á của IS, đã chuyển tiền tài trợ từ Syria cho các tay súng ở Marawi thông qua Indonesia từ tháng 1 – 5/2017.

Hồi tháng Một, Ahmad liên lạc với Achmad Supriyanto, thành viên nhóm tay súng Jamaah Ansharut Daulah (JAD) ở Indonesia để nhờ chuyển tiền của IS từ Syria sang Philippines.

Supriyanto được hướng dẫn đến một thị trấn thuộc tỉnh Đông Java của Indonesia nhận 10.000 USD và chuyển số tiền này tới nhiều người ở Philippines thông qua dịch vụ chuyển tiền Western Union.

Đến tháng Hai, Supriyanto tiếp tục đến TP.Bogor thuộc tỉnh Tây Java, Indonesia để nhận 25.000 USD và chuyển đến một số người ở Philippines.

Supriyanto bị bắt hồi tháng Ba và nhiệm vụ của nhân vật này được một người đàn ông khác có tên Rohmat Septriyanto ở TP.Tegal thuộc tỉnh Trung Java, Indonesia tiếp quản cho đến khi bị sa lưới vào cuối tháng Năm. Và theo báo cáo, những đợt chuyển tiền đến Philippines thông qua Indonesia “có thể đã được sử dụng cho các hoạt động tại Marawi”.

Vài chục ngàn USD IS hỗ trợ trực tiếp chỉ chiếm phần nhỏ trong quá trình chuẩn bị chiếm Marawi của nhóm Maute. Điều này cho thấy IS vẫn còn có khả năng tài trợ cho các chân rết của mình trên thế giới sau khi mất nhiều địa bàn ở Iraq và Syria.

Báo cáo IPAC khẳng định những thành phần được tuyển mộ và tiền quyên góp từ những người Hồi giáo bất mãn với Chính phủ Philippines mới đóng vai trò quan trọng trong vụ chiếm giữ Marawi.

Để chuẩn bị cho cuộc tấn công, năm 2016, các tay súng của nhóm này đã tiến hành tuyển mộ thành viên nhân danh IS. Chúng nhắm vào khu học xá của các trường đại học ở Mindanao và dùng mạng xã hội để dụ dỗ người trẻ.

Những người được tuyển mộ hầu hết xuất thân từ gia đình giàu có nên có thể góp nhiều tiền cho các tay súng. Ngoài ra, những nhóm theo IS được cho là còn gây quỹ thông qua người ủng hộ làm việc tại các tổ chức từ thiện và trung tâm truyền giáo của đạo Hồi.

Kế hoạch nham hiểm tấn công châu Á

Báo cáo từ IPAC còn tiết lộ một điều rất đáng lo ngại đó là việc mạng lưới phiến quân tại thành phố Marawi của Philippines có thể đang chuẩn bị cho các vụ tấn công tại Singapore và các nước châu Á.

Mạng lưới trên do Bahrumsyah và cựu giảng viên đại học ở Malaysia Mahmud Ahmad tuyển mộ các tay súng và thực hiện âm mưu tàn bạo của IS nhằm chiếm thành phố Marawi. Bahrumsyah là tay súng trẻ người Indonesia ở Syria.

Trong khi đó, Mahmud được đào tạo tại một trại al-Qaeda vào cuối những năm 1990. Tên này trốn sang Mindanao năm 2015 sau khi tiếp xúc để tuyển các tay súng ở Malaysia cho IS và thúc đẩy hợp nhất các phần tử khủng bố tại Malaysia, Indonesia và Philippines.

Binh sĩ Philippines trong chiến dịch truy quét phiến quân.

"Các hoạt động ở Marawi nhận được tài trợ trực tiếp từ IS và tiết lộ sự chỉ đạo cũng như điều hành từ Syria tới Philippines, Indonesia và cả bên ngoài các nước này”, báo cáo cho hay.

Một đoạn văn bản được đăng tải trên công cụ truyền thông xã hội Telegram đã kêu gọi phiến quân tấn công các mục tiêu ở Singapore, Thái Lan, Myanmar, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Mệnh lệnh này do tên Bahrumsyah, chỉ huy đơn vị chiến đấu của IS ở Syria đưa ra. Trong đơn vị này, hầu hết các tay súng đến từ Đông Nam Á.

Nhóm Maute chiếm Marawi trong một thời gian dài đã khiến các phần tử cực đoan sẵn sàng gây ra bạo lực ở những nơi khác của khu vực. Theo giới phân tích, tình trạng này có thể làm gia tăng nguy cơ tấn công bạo lực trong các thành phố khác của Philippines cũng như ở Indonesia và Malaysia.

Và cuộc giao tranh ở Marawi có thể làm cho các phần tử cực đoan Đông Nam Á ngày càng xích lại và câu kết với nhau. “Những nguy cơ này sẽ không chấm dứt khi quân đội Philippines tuyên bố chiến thắng.

Indonesia và Malaysia sẽ đối mặt mối đe dọa mới khi các tay súng trở về từ đảo Mindanao và Philippines sẽ trở thành nơi hoạt động của nhiều nhóm nhỏ hơn...”, Giám đốc IPAC Sidney Jones cảnh báo.

Theo viện Phân tích chính sách xung đột, Marawi "đã nâng cao uy tín của tay súng Philippines trong mắt IS" và "truyền cảm hứng cho các phần tử cực đoan trẻ khắp khu vực".

Tuy nhiên với cuộc chiến ở Marawi như hiện nay và sự xuất hiện của các tay súng nước ngoài chiến đấu cùng lực lượng phiến quân địa phương khiến nhiều người lo ngại Đông Nam Á có thể bị biến thành trung tâm hoạt động của IS sau khi lực lượng này mất sự kiểm soát ở Iraq và Syria.

Tác giả: Đào Vũ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok