Trong tỉnh

Dân bức xúc vì xe quá tải cày nát tỉnh lộ 520 ở Thanh Hóa

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở quá khổ, quá tải chạy rầm rầm từ các mỏ đất trên địa bàn huyện Như Thanh (Thanh Hóa) đi qua tỉnh lộ 520 khiến con đường nát bươm như “ruộng cày”.

Ghi nhận dọc tỉnh lộ 520 qua địa phận các xã Phượng Nghi, Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa), phóng viên chứng kiến hàng trăm lượt xe tải chở đất có dấu hiệu cơi nới quá khổ, quá tải lũ lượt chạy trên đường. Trên địa bàn xã Phượng Nghi có một điểm tận thu đất nhưng đang tạm dừng hoạt động. Hiện chỉ còn mỏ đất Nam Thành đang quá trình khai thác.

Những đoàn xe quá tải di chuyển từ mỏ đất Nam Thành

Quan sát tại khu vực này, mỏ không được lắp trạm cân, có hàng đoàn xe tải được cơi nới thành thùng, tải trọng ước chừng lên tới 30-35 tấn chạy liên tục với tốc độ cao. Nơi những chuyến xe đi qua, con đường chằng chịt những ổ voi, ổ gà, bụi tung mù mịt.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng này diễn ra suốt đêm ngày, gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến cuộc sống của họ, ô nhiễm tiếng ồn, bụi bặm kéo theo nhiều tuyến đường trên địa bàn xuống cấp nghiêm trọng.

Những chuyến xe chở đất lũ lượt chạy rầm rầm

Chỉ vào những đoàn xe chạy rầm rầm từ mỏ đất Nam Thành, chị N.T.N, thôn Cộng Thành, xã Phượng Nghi bức xúc cho biết, từ khi mỏ đất này hoạt động, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chạy suốt ngày đêm, rung cả nhà cửa.

Những chiếc xe "hổ vồ" hàng chục tấn mang lôgô VT Tài Anh

“Nhà tôi bán hàng ven đường, bụi bám đầy quần áo hàng hóa, mỗi ngày đều phải lau chùi nhưng không xuể. Nhà lúc nào cũng đóng kín mà vẫn không sao ngăn được bụi. Đấy là những ngày nắng, khi mưa xuống, đường bẩn trơn và lầy lội, nhiều ổ voi ổ gà như ruộng cày, nhiều người đi đường bị ngã xe, tai nạn xảy ra là chuyện thường diễn ra”, chị N. nói.

Tỉnh lộ 520 oằn mình cõng xe quá tải mỗi ngày

Ông Lê Viết Hương, Chủ tịch UBND xã Phượng Nghi thừa nhận, tình trạng nhiều xe tải trọng lớn chạy trên địa bàn gây hư hỏng tuyến đường 520 là đúng thực tế.

“Đây là tỉnh lộ do tỉnh quản lý, xã không có thẩm quyền gì. Về việc xử lý xe quá tải, quá khổ, đó lại là trách nhiệm của lực lượng công an giao thông”, ông Hương cho hay.

Con đường nát bươm

Đi qua địa bàn xã Phượng Nghi là tới xã Xuân Du, con đường 520 cũng chung một số phận bị cày nát bươm. Ở nhiều đoạn đường, người dân đã dùng các ụ bê tông để chắn xe tải nhưng vẫn không chặn được.

Vì lợi nhuận các đơn vị vận tải sẵn sàng bất chấp quy định

“Người dân rất bức xúc trước tình trạng xe quá tải hoạt động rầm rộ trong thời gian qua. Trên địa bàn xã không có mỏ đất nào, nhưng xe từ phía xã Phượng Nghi chạy qua đã phá nát nhiều tuyến đường, nhất là tỉnh lộ 520. Khi người dân kéo ụ ra chắn, các tài xế lại đẩy ra để đi. Chúng tôi nhiều lần phản ánh tình trạng này lên cấp huyện nhưng chưa xử lý được”, ông Trương Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Xuân Du nói.

Trao đổi với PV, thiếu tá Lê Minh Quang, đội trưởng đội CSGT Công an huyện Như Thanh thừa nhận, có tình trạng xe quá tải gây hư hỏng tỉnh lộ 520 qua địa bàn huyện. Theo ông Quang, lực lượng cảnh sát giao thông huyện đã ra sức kiểm tra, xử lý, tuy nhiên gặp nhiều khó khăn. Ông nêu một số nguyên nhân do tính cấp bách của việc các mỏ đất phải phục vụ vật liệu cho cao tốc Bắc – Nam nên các đơn vị vận tải phải hoạt động hết công suất. Ngoài ra, do lực lượng mỏng, không thể một lúc tập trung hết cho khu vực xe ra vào mỏ đất…

Xe quá tải trở thành nỗi bức xúc cho nhiều người dân huyện Như Thanh

Theo Công an huyện Như Thanh, từ đầu năm 2022 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, đơn vị này đã xử lý vi phạm quá tải trọng đối với 9 trường hợp. Riêng đối với đoàn xe từ mỏ đất Nam Thành, mới chỉ có 2 trường hợp bị xử phạt vì quá tải trọng, trước đó năm 2021, xử phạt 11 xe vi phạm. Đây là con số rất khiêm tốn so với thực tế những gì đang diễn ra trên địa bàn này.

Thời gian qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã liên tục chỉ đạo xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế, nhiều đơn vị vận tải vẫn vì lợi nhuận mà bât chấp vi phạm quy định. Hơn nữa, lực lượng chức năng ở địa phương vẫn còn chưa nghiêm nên việc xử lý vi phạm cứ như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok