Giải trí

Đàm Vĩnh Hưng và sự cách tân bolero, chưa bao giờ hết tranh cãi

Nhạc bolero được cho là đang trong thời kỳ cực thịnh, từ những ngõ xóm nhỏ, đường phố, sân khấu cho tới màn ảnh nhỏ, đâu đâu cũng bắt gặp bolero. Nhưng cũng chưa bao giờ dịu bớt những tranh cãi về sự cách tân bolero.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thực hiện liveshow Sài Gòn Bolero & Hưng gây sự chú ý.

Cách tân hay "phá nát" bolero?

Nhân vật tâm điểm trong trào lưu cách tân bolero hẳn là nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Trước giờ xung quanh “ông hoàng nhạc Việt” không bao giờ thưa vắng lời khen, tiếng chê. Chê nhiều nhất trong âm nhạc, với nam ca sĩ, có lẽ là cách hát bolero quá khác biệt. Không biết bao lần, khán giả đưa ra bình luận rằng HLV Thần tượng bolero lại chính là người “phá nát” bolero bằng việc trưng trổ nhiều sáng tạo, đưa vào cá tính bị cho là “lệch” với chất mộc mạc, tự sự, cái tình ngọt ngào người nghe vốn quen tai, yêu thích ở dòng nhạc này.

Tuy nhiên công bằng mà đánh giá, nếu không có sự vào cuộc từ những ca sĩ nằm ở đầu bảng nổi tiếng trong làng nhạc Việt hiện tại như Đàm Vĩnh Hưng, có chắc không khí âm nhạc nước nhà lại có diện mạo đậm chất bolero như hiện nay? Bằng album bolero khoảng đầu những năm 2000 và các liveshow được đầu tư rất lớn như Thương hoài ngàn năm, Đàm Vĩnh Hưng theo nhận xét của nhà báo Minh Đức – một người có uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu âm nhạc – đã cho thị trường và cả giới ca sĩ thấy tiềm năng rất lớn từ bolero, thấy cơ hội phát triển mới bên cạnh những dòng nhạc trẻ trung vốn đang được yêu thích. Khoan đánh giá, bolero là tín hiệu vui hay dấu hiệu của sự tụt lùi trong thị hiếu âm nhạc mà hãy cứ nhìn nhận như một xu hướng đón nhận từ khán giả, như cách nhạc điện tử EDM từng gây bão khoảng 2 năm trước.

Đàm Vĩnh Hưng và Dương Triệu Vũ chuẩn bị cho liveshow Bolero.

Ca sĩ Lệ Quyên là khách mời của liveshow Sài Gòn Bolero & Hưng.

Từ một người hát nhạc trẻ chuyển sang bolero, Đàm Vĩnh Hưng cũng như Lệ Quyên (với danh hiệu "nữ hoàng phòng trà") còn tiên phong cho cách hát mang sự pha trộn chứ không thuần chất như thế hệ đàn anh, đàn chị. Nam ca sĩ không bao giờ ngại ngần với những tranh cãi, những lời chê bởi với anh, làm bất cứ việc gì mà không thể hiện được chất riêng của Đàm Vĩnh Hưng mới đồng nghĩa với thất bại. Anh cũng cho rằng chính những nghệ sĩ tiền bối cũng đã không ít người dám làm mới, làm nên sự khác biệt và được đón nhận nồng nhiệt. Vậy tại sao lại khắt khe với những cách tân trong khi rõ ràng, thưởng thức bolero ở bối cảnh hiện nay rất khác so với những thập kỷ trước?

Cách hát ủ ê không còn phù hợp?

Cách hát chậm rãi, nhấn nhá, nhiều khi ủ ê, u sầu liệu có dễ kết nối với khán giả trẻ, với nhịp sống đương đại? Còn với các cuộc thi lấy bolero làm chất liệu thì việc không cởi mở đón nhận cái mới, thử nghiệm có thể xem như là thái độ khá cứng nhắc. Bởi lẽ nếu chỉ đi tìm bản sao, cố gắng lặp lại phong cách của thế hệ trước thì các thí sinh sẽ rất khó để có chỗ đứng cho riêng mình trên sân khấu ca nhạc. Nếu để ý, ngay trong một cuộc thi Thần tượng bolero thôi, khán giả cũng nhận ra sự kết hợp hài hòa giữa bolero với dòng nhạc trữ tình, quê hương đôi khi mang màu sắc dân ca của các vùng miền để mang tới không gian âm nhạc đậm chất tự sự, ngọt ngào, gieo vào lòng người những cảm xúc tích cực.

Nhìn rộng hơn, xu hướng giao thoa giữa các dòng nhạc, các thể thức nhạc đã được nghệ sĩ khắp nơi trên thế giới áp dụng rộng rãi và tạo nên các trào lưu nổi bật như bán cổ điển, opera rock, pha trộn nhạc đồng quê với pop… Bolero từ thể thức nhạc ngoại quốc được du nhập về Việt Nam đã nhanh chóng được đón nhận, có sức sống bền bỉ bấy lâu vì nó gần gũi với tâm tư, tình cảm người Việt, là chất nhạc thấm đẫm đời sống đô thị (cụ thể là Sài Gòn trước những năm 75) nên trong thời cực thịnh mới, bolero không thể cứ đóng khung mãi trong hồn cốt xưa. Cái giỏi không thể phủ nhận của Đàm Vĩnh Hưng khi hát bolero đó là khiến khán giả được thưởng thức cả về phần nghe và phần nhìn, mang đến những hiệu ứng sân khấu đặc sắc mà trước nay bolero không thật sự có thế mạnh.

Trong liveshow mới sẽ diễn ra vào tháng 8 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh mang tên "Sài Gòn Bolero & Hưng", thêm một lần nữa, nam ca sĩ lại khiến người yêu bolero phải xôn xao vì nhiều lẽ. Vẫn phải luôn có những gì mới mẻ khác biệt, gây tranh cãi đúng với thương hiệu nhưng lần này, có lẽ Đàm Vĩnh Hưng sẽ chọn một con đường dễ vừa lòng khán giả khi tìm về miền hoài niệm bằng cách đầu tư lớn để tái hiện lại hình ảnh đô thị thập niên 60-70 với những bối cảnh chân thực từ góc phố, sân ga, bảng hiệu…, cách làm sân khấu của thời xưa tỉ mỉ đến từng bóng đèn dây tóc, rèm che, phục trang, trang điểm… Chọn không gian ấy tưởng như là cách để tạo cảm xúc nhanh chóng cho khán giả chính lại là đặt các nghệ sĩ vào áp lực phải mang đến chất liệu âm nhạc tương xứng. Nhưng trong thời của bolero, nếu thiếu đi những cú liều, dám nghĩ lớn, làm khác như vậy thì cũng an toàn quá và khó có bước chuyển mình, thay đổi.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok