Kinh tế

Dăm gỗ xuất khẩu chết kẹt vì Trung Quốc

Các doanh nghiệp ở Quảng Ngãi đang ứ đọng gần nửa triệu tấn dăm gỗ không thể xuất khẩu.

Ngày 17/7/2019, nhiều chủ doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ ở Quảng Ngãi bày tỏ sự khó khăn khi thời gian qua bị ứ đọng hàng trong kho không thể xuất khẩu.

Một chủ doanh nghiệp sản xuất dăm gỗ có tiếng ở Quảng Ngãi cho biết, thị trường xuất khẩu dăm gỗ của đơn vị chủ yếu là Trung Quốc. Tuy nhiên, sau thời gian phát triển mạnh mẽ thì gần đây mặt hàng này lại khó sản xuất vì sức hấp thụ của thị trường có giới hạn mà sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

"Nếu như mấy năm trước chưa tới 10 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất gỗ dăm thì bây giờ toàn tỉnh Quảng Ngãi đã có tới 22 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

Gần đây lại xảy ra tình trạng cạnh tranh (giữa các chủ cơ sở chế biến) theo kiểu "cá lớn nuốt cá bé", làm cho việc tiêu thụ dăm gỗ đã khó càng thêm khó" - vị chủ doanh nghiệp này cho biết.

Dăm gỗ ùn ứ tại nhiều nhà máy ở Quảng Ngãi.

Ông Mai Thế Vinh - Giám đốc Nhà máy chế biến lâm sản và dăm gỗ nguyên liệu giấy Nhất Hưng Sơn Hà chia sẻ, đây là thời điểm mà việc tiêu thụ dăm gỗ gặp nhiều khó như thời gian gần đây. Chỉ riêng tại nhà máy này hiện số lượng dăm gỗ còn tồn ước gần 30.000 tấn, tương đương với khoảng 60.000 tấn gỗ nguyên liệu.

Theo ông Vinh mấy năm trước, bình quân lượng dăm gỗ xuất đi của nhà máy khoảng 3 đợt/tháng, với số lượng khoảng 10 tấn/đợt. Nhưng hiện nay số lượng mỗi lần xuất bán đã không tăng (10 tấn/đợt), trái lại số đợt xuất/tháng giảm xuống chỉ còn 1 đợt/tháng.

Với số lượng dăm gỗ hiện tồn tại nhà máy này, nếu không có gì trục trặc phát sinh phải mất 3 tháng mới xuất bán hết, chưa kể trong quãng thời gian 3 tháng tiếp theo đó nhà máy lại cho ra hàng chục nghìn tấn dăm gỗ tiếp theo.

Theo báo cáo của Hiệp hội Gỗ lâm sản, Việt Nam đang là nước xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất thế giới. Lượng cung dăm từ Việt Nam chiếm trên dưới 30% tổng cung dăm toàn cầu.

Tuy nhiên, ngành dăm phát triển nóng, mất kiểm soát dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, đấy giá xuất khẩu xuống. Bên cạnh đó, chúng ta đang phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc.

"Theo thông tin chia sẻ từ một số doanh nghiệp dăm, ngành dăm có hiện tượng làm giá bởi các doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam. Các công ty dăm Trung Quốc sang mua lại các công ty dăm của Việt Nam, thuê quản lý người Việt, những người có nhiều kinh nghiệm trong ngành trước đó. Họ phối hợp với nhau, dìm giá bán.

Tính liên kết giữa các doanh nghiệp dăm của Việt Nam lỏng lẻo. Trừ khu vực Quảng Ngãi có hiệp hội dăm, hiện chưa có tổ chức nào đại diện cho ngành dăm trong cả nước.

Với các hạn chế này, ngành dăm Việt Nam mặc dù cung một lượng lớn nhất cho thế giới, nhưng ngành tham gia thị trường thế giới với vị thế bị động chứ chưa phải chủ động" - thông tin từ Hiệp hội Gỗ lâm sản cho hay.

Tác giả: Ngọc Mai

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok