Xã hội

Đảm bảo an ninh an toàn dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ, tình hình ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ luôn là vấn đề đặt ra trong nhiều năm qua ở Thủ đô. Chính vì vậy mà phương án tập trung phân luồng từ xa, không để ùn tắc kéo dài xảy ra trước và sau kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 là nhiệm vụ mà lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô triển khai từ rất sớm.

Người dân rời Hà Nội dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Ngày 28-4 là ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay. Đúng như nhận định, do kỳ nghỉ năm nay có 4 ngày nên ngay từ sáng 28-4, dòng người đổ về các Bến xe Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm và Bến xe Mỹ Đình mỗi lúc một đông.

9h ngày 28-4, buổi sáng đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, đường Phạm Hùng dẫn đến Bến xe Mỹ Đình – một trong những bến xe có đông tuyến xe chạy các tỉnh phía Bắc: Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu… có đông người dân tay xách nách mang hành lý. Tại cổng Bến xe Mỹ Đình, Thiếu tá Nguyễn Thành Nam, Đội CSGT, Trật tự - Phản ứng nhanh (Công an quận Nam Từ Liêm) cùng các thành viên trong Tổ công tác tất bật phân luồng các phương tiện ra vào bến.

Lực lượng CSGT, Công an TP Hà Nội tập trung phân luồng từ xa trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5.

Thiếu tá Nguyễn Thành Nam cho biết, Tổ công tác của anh trực tại cổng bến từ 6h-12h với nhiệm vụ nhắc nhở, không để các phương tiện ra vào bến lộn xộn. Vào trong bến xe – nơi có các quầy bán vé xe khách, chúng tôi chứng kiến hình ảnh đông người dân xếp hàng mua vé về quê, đi du lịch.

Theo ghi nhận của chúng tôi, so với ngày thường, lượng hành khách đến Bến xe Mỹ Đình tăng đột biến. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, hành khách đến bến bắt xe về quê, đi tham quan bắt đầu tăng từ cuối giờ chiều 27-4 và trong sáng 28-4, con số này đã tăng đáng kể. Nếu ngày thường lượng xe khách ra vào bến là 7 ngàn lượt, thì trong dịp nghỉ lễ này sẽ đạt ngưỡng 15 ngàn lượt.

Một số tuyến có đông hành khách sử dụng xe khách tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường phải kể đến như: Hà Nội – Quảng Ninh, Hà Nội - Phú Thọ, Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Điện Biên, Hà Nội – Yên Bái v.v... “Bến xe sẽ cung cấp dịch vụ tới hành khách cuối cùng. Không để hành khách không có xe về quê”, ông Nguyễn Mạnh Tuấn khẳng định.

Tiếp xúc với một số tài xế xe khách, chúng tôi cũng được biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc bến xe, các nhà xe đã chủ động phương án: tăng chuyến xe, tăng ca, tài xế… nhằm chống tình trạng “vỡ bến”. Tại Bến xe Giáp Bát vào lúc 10h ngày 28-4, trời đổ mưa nhưng tại các cổng ra vào bến vẫn nườm nượp hành khách. Nhân viên của bến xe luôn phải căng mình điều tiết, hướng dẫn hành khách ra vào khu vực mua vé, lên đúng tuyến xe.

Anh Lê Thế Thắng, nhân viên bảo vệ ở cổng ra vào số 1 cho hay, so với ngày thường, hành khách đến bến vào thời điểm hiện tại đã tăng gấp khoảng 2 lần. Ngay từ 7h ngày 28-4, hành khách đã ùn ùn đổ về bến. Trước những nguy cơ có thể xảy ra, nhân viên bến xe đã phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, chốt chặn trong và trước cổng bến. Do vậy, tình trạng mất an ninh trật tự đã không xảy ra.

Theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát, hành khách đến bến, sử dụng xe khách về quê, đi du lịch bắt đầu tăng từ 16h30 ngày 27-8. Dự liệu trước tình trạng tăng đột biến hành khách đến bến, nên ngay trong chiều 27-8, bến xe đã tăng cường 145 chuyến xe đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Tính đến trưa 28-4, bến xe đã phục vụ nhu cầu đi lại cho hơn 2 vạn hành khách.

Cũng theo đại diện Bến xe Giáp Bát, để phục vụ khách bến xe tăng cường 230 chuyến xe so với ngày thường, nâng tổng số 930 chuyến/ngày lên 1.160 chuyến/ngày. Số ghế trên các xe vào thời điểm đông khách đạt mức 100%. Hà Nội – Thanh Hóa, Hà Nội – Nam Định, Hà Nội – Thái Bình, Hà Nội – Ninh Bình… là những tuyến xe vào thời điểm chúng tôi ghi nhận luôn tập trung kín hành khách và phải tăng chuyến nhiều nhất.

Tuần tra khép kín địa bàn và xử lý nghiêm vi phạm

Dịp nghỉ lễ, tình hình ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ luôn là vấn đề đặt ra trong nhiều năm qua ở Thủ đô. Chính vì vậy mà phương án tập trung phân luồng từ xa, không để ùn tắc kéo dài xảy ra trước và sau kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 là nhiệm vụ mà lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thủ đô triển khai từ rất sớm.

Cán bộ CSGT đảm bảo TTATGT trên tuyến Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hậu, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an TP Hà Nội, thời điểm trước và sau kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5, áp lực giao thông tại các cửa ngõ thủ đô luôn rất lớn. Các phương án phân luồng, bố trí lực lượng chống ùn tắc được đơn vị tính toán nhằm đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn.

Tại khu vực cửa ngõ phía Nam, Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14 cho biết, trên địa bàn quản lý của Đội CSGT số 14 có 2 bến xe là bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm nên áp lực đổ dồn về quận Hoàng Mai, các tuyến đường phía Nam, quốc lộ 1A... đặc biệt lớn trong những ngày nghỉ lễ. Đơn vị xác định huy động phần lớn CBCS tham gia làm nhiệm vụ ở các thời điểm trước và sau kỳ nghỉ lễ. Nói về việc kiểm tra, giám sát đối với những xe khách vi phạm, Đội trưởng Đội CSGT số 14 cho biết, thời điểm lễ, Tết các xe khách luôn đông hành khách.

Đối với các trường hợp xe khách vi phạm, Đội sẽ cương quyết xử lý. Đảm bảo an toàn giao thông cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô, đại diện Đội CSGT số 6 cũng khẳng định, cùng với công tác hướng dẫn, phân luồng giao thông, Đội cũng sẽ xử lý nghiêm những xe khách cố tình dừng, đỗ sai quy định dọc tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, dẫn lên cầu Thăng Long.

Là một trong những lực lượng quan trọng góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông cho Thủ đô Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, đại diện Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an TP Hà Nội cho biết, Trung đoàn đã triển khai 70% quân số ứng trực liên tục trong 4 ngày nghỉ lễ.

Bắt đầu từ ngày 26-4, Trung đoàn đã triển khai lực lượng thực hiện phương án đảm bảo ANTT ở Thủ đô trong suốt dịp nghỉ lễ. Bên cạnh đó, nhiều tổ công tác thuộc Trung đoàn sẽ phối hợp với CSGT, Cảnh sát hình sự và Công an các quận, huyện, thị xã tập trung tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông và phòng chống đua xe, cổ vũ đua xe trái phép.

Còn lực lượng Cảnh sát hình sự Thủ đô phối hợp với các tổ công tác 141, 142 và các lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, CSGT… tập trung tuần tra kiểm soát, lập chốt lưu động để phát hiện, kịp thời xử lý và trấn áp mạnh các hoạt động của tội phạm đường phố, tội phạm nhằm vào các khu vực công cộng như bến tàu, nhà ga, bến xe, sân bay, bệnh viện, trung tâm thương mại và các địa điểm thường diễn ra các hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày lễ.

Tại Trung tâm Cảnh sát 113 Công an TP Hà Nội, công tác ứng trực 24/24h để tiếp nhận mọi thông tin mà người dân gọi đến trong những ngày lễ.

Tác giả: Trần Huy - Hằng - Hương

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok