Trong nước

Đại biểu lo dự án chậm tiến độ đáng báo động, Bộ trưởng GTVT nói kiểm soát được

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành có thể chậm, nhưng tiến độ chung vẫn đang kiểm soát được.

Tại buổi thảo luận ở tổ chiều nay (27/10) về việc điều chỉnh tiến độ dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, dự án cảng hàng không quốc tế này rất lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong đó, riêng diện tích thu hồi đất đã lên tới hơn 5.000 ha cho khu sân bay và gần 400 ha cho các khu tái định cư.

Dự án triển khai trong bối cảnh có những biến động “không lường trước được”. Tỉnh Đồng Nai rất quyết liệt khi triển khai, nhưng 2 năm COVID-19 rất khó khăn. Đặc biệt, việc đi xuống hiện trường để kiểm đếm, nghiệm thu, bàn giao rất khó.

Ngay khi dịch bệnh tạm lắng thì lại xảy ra xung đột Nga - Ukraine, khiến giá nguyên vật liệu tăng rất cao, ảnh hưởng đến dự án xây dựng khu tái định cư của người dân. Theo UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo, nhà thầu bỏ không làm dự án vì đơn giá cao, ảnh hưởng tiến độ khu tái định cư, dẫn đến hiện nay mới hoàn thành được 60%.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Nhưng mừng là đến giờ này, các dự án đang khởi động và triển khai trở lại”, ông Thắng nêu và khẳng định đã qua được giai đoạn khó khăn nhất. "Dự án vẫn đang được kiểm soát tiến độ. Với tư cách Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, là người rất sát với dự án sân bay Long Thành, tôi đánh giá dù có chậm cũng sẽ không quá 1 năm”, Tư lệnh ngành Giao thông nói.

Lý giải về nhận định trên, ông cho biết, toàn bộ diện tích xây dựng giai đoạn 1 là hơn 2.500 ha đã được bàn giao đầy đủ. Đường găng tiến độ dự án là nhà ga hành khách, song đến nay đã lựa chọn được nhà thầu và đang triển khai, chậm nhất sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.

“Bộ Giao thông vận tải chưa trình Chính phủ điều chỉnh tiến độ dự án vì đang chỉ đạo rất quyết liệt với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đến mức tối đa, cố gắng phấn đấu vượt tiến độ. Theo hồ sơ thầu dự án nhà ga hành khách, chậm nhất nhà thầu phải hoàn thành trong 39 tháng, nhưng nếu vượt tiến độ này thì vẫn đảm bảo hoàn thành trong năm 2025”, ông Thắng thông tin thêm.

Cũng trong buổi thảo luận, đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên (Đoàn Điện Biên) lo lắng khi tiến độ sân bay Long Thành còn rất chậm và nhiều khó khăn, vướng mắc. Nghị quyết Quốc hội yêu cầu dự án thu hồi đất, tái định cư hoàn thành trước năm 2021, nhưng nay Chính phủ đề nghị kéo dài tới năm 2024, tức là chậm 3 năm.

“Tôi chia sẻ với Chính phủ khi triển khai dự án rơi vào dịch COVID-19, nhưng để chậm tới 3 năm thì rất đáng báo động”, bà Yên băn khoăn. Đặc biệt khi đây là dự án rất quan trọng, Thủ tướng trực tiếp đến công trình để tháo gỡ, đôn đốc khó khăn, nhưng triển khai rất chậm.

Nữ đại biểu cũng dẫn chứng thêm, vì chậm nên Kho bạc Nhà nước đã phải dừng giải ngân cho dự án. Chủ đầu tư phải báo cáo Quốc hội vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022 khi đánh giá không đạt tiến độ giải ngân, không phải đợi đến giờ mới báo cáo Quốc hội.

Theo bà, việc điều chỉnh thời gian dự án phải giải trình rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là khi Thủ tướng đã nhiều lần chỉ đạo và yêu cầu làm rõ trách nhiệm chậm tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn Bình Định) cũng rất lo lắng về dự án sân bay Long Thành. Theo ông, thời gian bị chậm chủ yếu nhất là do khâu tái định cư.

So sánh với các dự án do tư nhân làm chủ đầu tư, khâu tái định cư tính chi tiết đến từng hộ dân. Nhưng dự án sân bay Long Thành, khảo sát không sát với thực tế, không chính xác là nguyên nhân chính làm chậm quá trình đầu tư. Đây là bài học phải rút kinh nghiệm sâu sắc, phải đảm bảo từ nay đến hết năm 2024 triển khai xong dự án mặt bằng.

Trong khi đó, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lại đánh giá Đồng Nai rất tích cực triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường tái định cư. Đến nay, gần 98% diện tích đất cho dự án đã được thu hồi, bàn giao giai đoạn 1 cho nhà đầu tư gần 2.500 ha.

Bà Ánh cũng lý giải vướng mắc dự án do khó khăn trong kiểm đếm, khối lượng công việc lớn. Đặc biệt, việc kiểm toán chi trả bồi thường đất khiến quá trình triển khai cũng kéo dài; tình trạng đơn thư, khiếu nại, khiếu kiện của người dân đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok