Trong nước

Đại biểu HĐND TP.HCM đau đáu hình ảnh công nhân ngâm mình ở cống thối

"Hình ảnh anh công nhân làm việc trong môi trường bẩn thỉu, tối tăm đó chính là do TP đã góp phần vào nỗi cực nhọc của anh công nhân", đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm bày tỏ.

Sáng 11/7, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải, kỳ họp thứ 9 của HĐND TP khóa IX, tiến hành phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018; chương trình hoạt động giám sát năm 2019 của HĐND.

Nhiều đại biểu nhắc lại câu chuyện về anh công nhân thoát nước tên Ngô Chí Hùng trong chương trình Lắng nghe trao đổi của HĐND TP.HCM hôm 1/7.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm. Ảnh: Bình Nguyên.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm bày tỏ: "Hình ảnh anh công nhân làm việc trong môi trường cống bẩn thỉu, tối tăm đó chính là do TP đã góp phần vào nỗi cực nhọc của anh công nhân".

"Quan trọng là ý thức, nhưng tại sao ý thức đơn giản đó lại không được thiết lập và trở thành văn hóa của người dân? Tôi cho rằng lỗi người dân là một, thì lỗi người quản lý là mười. Chúng ta đã có luật, sao không áp dụng và xử phạt nghiêm hành vi vi phạm, mà chỉ tổ chức theo phong trào, sau đó đâu lại vào đấy", bà Trâm bức xúc.

Theo đại biểu này, trong khi ý thức người dân chưa cao thì cán bộ phải làm gương trong việc giữ vệ sinh chung và phân loại rác tại nguồn.

"Nhiều dự án thoát nước được nghiệm thu nhưng thiếu phản biện khoa học, trong khi ý thức người dân chưa cao thì quản lý Nhà nước phải đóng vai trò quyết định. Chúng ta cần nghiêm túc nhìn vào trách nhiệm quản lý của mình để có biện pháp phù hợp, hiệu quả hơn”, đại biểu Trâm đề nghị.

Cũng liên quan vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Việt Tú xúc động: “Ngồi xem qua truyền hình, nhưng tôi không cầm được nước mắt khi thấy hình ảnh anh Ngô Chí Hùng. Một trong những nguyên nhân gây ngập nước chính là việc bỏ rác xuống cống, ngăn dòng thoát nước, gây ngập nước trên địa bàn TP".

Kỳ họp HĐND TP.HCM dự kiến kéo dài đến ngày 12/7. Ảnh: Bình Nguyên.

Bà Tú góp ý trong khi chờ người dân thay đổi ý thức thì cần trang bị cho các công nhân trang phục bảo hộ, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các chất dơ bẩn.

Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết nhận định rác thải là vấn đề không nhỏ, nếu đầu tư sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ. Còn nếu xử lý không tốt sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đại biểu Trần Thanh Trì băn khoăn về rác thải ở các khu dân cư. Ông cho rằng hiện nay việc thu gom rác đã có nhưng chưa tốt. "Một số loại rác lớn như chai lọ, bàn ghế, chăn, ra, gối… tổ thu gom không thu vì không phải là rác sinh hoạt và phải trả phí nên người dân tìm khu vực vắng để bỏ. Để giảm ngập nước, hệ thống kênh, rạch cần được nạo vét và nghiên cứu cải tiến kỹ thuật để đưa rác lên", ông nói.

Tác giả: Bình Nguyên - Hoài Thanh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok