Kinh tế

Đà Nẵng thông tin về nhu cầu khoáng sản tại dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan

Tại buổi họp báo quý I/2025, Sở NN&MT Tp. Đà Nẵng đã thông tin liên quan đến việc khai thác, vận chuyển khoáng sản tại dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan.

Theo ông Võ Nguyên Chương - Phó giám đốc Sở NN&MT Tp. Đà Nẵng, thành phố hoàn toàn không có chủ trương cấm vận chuyển khoáng sản ra khỏi địa bàn.

Tuy nhiên, do nhu cầu về khối lượng khoáng sản trên địa bàn hiện nay rất lớn nên lãnh đạo thành phố cũng như Sở NN&MT vận động, đề nghị các chủ mỏ ưu tiên cung cấp để san lấp các công trình, dự án trên địa bàn, nhất là các dự án tư nhân để đảm bảo kinh tế - xã hội.

Ông Võ Nguyên Chương - PGĐ Sở NN&MT Tp. Đà Nẵng thông tin về tình hình khai thác vận chuyển khoáng sản

Qua thống kê, hiện Đà Nẵng đang còn 8 mỏ hoạt động và 11 khu vực khai thác khoáng sản trong các công trình, dự án. Qua đánh giá nhu cầu hiện nay, thành phố đang thiếu đất đá cho hoạt động san lấp. Giải pháp cho vấn đề này, trước đó Sở đã thông tin: Một là nâng công suất các mỏ khai thác; Hai là cấp phép mới cho các mỏ trúng đấu giá; Ba là cấp giấy phép khai thác đất đá trong các dự án đầu tư.

Đối với hoạt động khoáng sản tại dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, ông Võ Nguyên Chương cho hay, dự án này đi qua Đà Nẵng có chiều dài 11,5km đi qua ba xã Hòa Nhơn, Hòa Sơn và Hòa Liên. Theo hồ sơ được phê duyệt và báo cáo của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư), thì nhu cầu đất đào và đất đắp được đơn vị tự cân đối trong khu vực dự án, đến nay vẫn kiểm soát được.

Đối với đất thừa sau khi khai thác, sau khi đánh giá chất lượng không đảm bảo cho hoạt động san lấp, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã báo cáo và Sở NN&MT thống nhất chủ trương trình UBND Tp. Đà Nẵng phê duyệt theo hướng: Phần đất đá phong hóa sẽ bóc tách ra; Phần đất không đủ chất lượng để san lấp tại công trình sẽ cho đổ vào bốn khu vực mỏ đã được phê duyệt đề án đóng cửa mỏ để thực hiện hoàn thổ, tiết kiệm chi phí và giải quyết lượng đất thừa không thể dùng làm san lấp.

Nhu cầu đất đào và đất đắp tại Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan vẫn được kiểm soát



Về việc dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan thiếu vật liệu đá, Đà Nẵng đang tiếp cận theo hai phương án. Phương án một là nâng cấp mỏ đá Trường Bản. Bởi vì qua đánh giá, bài toán về mặt di chuyển, mỏ này đảm bảo được cự ly để giải quyết bài toán kinh tế và bài toán khoảng cách.

Phương án hai là cho giải quyết ứng sản phẩm tận thu đối với khoảng 600.000 m3 đá tại mỏ phía Nam Đà Sơn 2.

Sau khi đánh giá chất lượng và trữ lượng, phương án một được lựa chọn. Mỏ đá Trường Bản đã nộp hồ sơ, Sở NN&MT đang khẩn trương thẩm tra trình UBND TP cho phép nâng công suất 100%. Với điều kiện là mỏ đá này có sự thỏa thuận với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh theo hướng tận thu toàn bộ đá khai thác được phục vụ cho dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan.

Tác giả: Minh Hằng

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP ok